X

เพชรบูรณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ไม่แสดงอาการ ติดเชื้อจากจ.สมุทรสาคร

เพชรบูรณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 รายไม่แสดงอาการ ติดเชื้อจากจ.สมุทรสาคร ระยะฟักตัว 5 วัน ลุ้น!ผลตรวจคนใกล้ชิดอีก 12 คน

เวลา 15.30 น.วันที่ 22 ธ้นวาคม ที่ศูนย์บริหารข้อมูลโควิด-19 จังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายแพทย์(นพ.) ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมคณะ แถลงถึงกรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ โดยนพ.ชัยวัฒน์กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นชายไทย อายุ 64 ปี อยู่ที่อ.หนองไผ่ เป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการ อาชีพเกษตรกรรมแต่ยังมีอาชีพรับจ้างขับรถสาธารณะไม่ประจำทาง ได้รับจ้างพาแม่ค้ารายหนึ่งอายุ 68 ปีไปที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร โดยเดินทางออกจากหนองไผ่ไปวันที่ 16 ธ.ค.63 ไปถึงเวลา 14.00 น.

นพ.สาธารณสุข จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับชายผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายนี้ เป็นผู้ลงไปติดต่อซื้อของทะเลและปฏิสัมพันธ์กับแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวในบริเวณนั้นส่วนแม่ค้าอยู้ในรถ จากนั้นทั้งสองเดินทางออกจากตลาดไทยฯราว 01.00 น.มาแวะที่ปั้มปตท.หนองแค จ.สระบุรีและยังแวะส่งของให้ตามร้านที่ค่ายอดิสร จ.สระบุรี จากนั้นแวะไปที่ปากช่องจนสุดท้ายมาแวะที่โรงปูน TPI และยังแวะส่งของที่โรงน้ำตาล อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ก่อนจะกลับถึงบ้านพร้อมแวะส่งนายจ้างที่ตำบลบ้านโภชน์ และกลับบ้านพักที่ตำบลน้ำวิ่ง อ.หนองไผ่ในเวลา 19.00 น.ของวันที่ 17 ธ.ค.63

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวว่า ส่วนวันที่ 18-19 ธ.ค.ผู้ติดเชื้อไปที่ต.ห้วยโป่งและพักอยู่กับลูกสาว 2 คืน จากนั้นวันที่ 20 ธ.ค.จึงเดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งที่หมู่ที่ 5 ต.ห้วยโป่ง อ.หนองไผ่ ช่วงเที่ยงจึงกลับมาที่บ้านโภชน์และในวันที่ 21 ธ.ค.จึงไปเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลหนองไผ่ กระทั่งพบมีเชื้อจึงส่งตัวอย่างมาตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จนผลตรวจยืนยันพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นจึงมีการกักตัวในห้องแยกโรค ที่โรงพยาบาลหนองไผ่เรียบร้อยแล้ว

“ส่วนการสอบสวนโรคพบมีผู้ใกล้ชิดและสัมผัสผู้ติดเชื้อรวม 12 ราย ซึ่งมีการสวอปเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจตาวจสอบเชื้อโควิดโดยคาดว่า ผลจะออกมาในช่วงค่ำของวันนี้ ส่วนแม่ค้านายจ้างที่ร่วมเดินทางไปด้วยกันตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ เบื้องต้นสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อฯปัจจุบันยังไม่มีอาการใดๆ และน่าจะติดชื้อมาจากจ.สมุทรสาครโดยระยะการฟักตัวราว 5 วัน ฉะนั้นหากผู้ป่วยไม่มีอาการก็อยู่ในเกณฑ์แพร่เชื้อได้น้อยแต่ก็ยังอยู่ในการเฝ้าระวังและตรวจค้นใกล้ชิดก่อน ฉะนั้นหากภายใน 14 วันนี้ไม่พบเชื้อ จ.เพชรบูรณ์ก็ถือว่าปลอดเชื้ออยู่”นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวและว่า ส่วนจะมีการล็อคดาวน์ 2 ตำบลหรือไม่นั้น คงต้องรอดูผลการตรวจเชื้อผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย 12 คนก่อน หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมก็อาจจะต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ใน 2 ตำบล

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลและกระทรวงมท.มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดตรวจและค้นหากลุ่มเสี่ยงที่มาจากจ.สมุทรสาครและจังหวัดที่ทีการติดเชื้อ ทางจังหวัดจึงดำเนินการอย่างเข้มข้นมาตลอด โดยสั่งให้ทุกอำเภอและทางทีมสาธารณสุขค้นหากลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มอาชีพที่ค้าขายของทะเลและตลาดกุ้งที่เดินทางไปจ.สมุทรสาคร โดยในช่วงเลือกตั้งได้รับรายงานจากนายอำเภอหนองไผ่ว่า มีผู้ที่เดินมางกลับมาจากจ.สมุทรสาครและไปใช้สิทธิลงคะแนนที่คูหา แต่มีการคัดแยกให้ลงคะแนนที่คูหาสำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกักตัวเองยกทั้งหน่วย รวมทั้งสั่งให้ผู้ติดเชื้อรายนี้กักตัวเองในขณะที่ทีมสาธารณสุขได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลจากตรวจได้รับรายงานเมื่อเช้านี้ว่าพบเชื้อโควิดในบุคคลดังกล่าว

“ขอให้ชาวเพชรบูรณ์และประชาชนทั่วไปอย่าตื่นตระหนกกับข่าวนี้เพราะ จ.เพชรบูรณ์ เตรียมพร้อมไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนหน้านี้ได้มอบนโยบายให้นายอำเภอหากหาผู้ติดเชื้อพบถือว่ามีฝีมือเก่ง เพราะจำเป็นต้องปฏิบัติการในเชิงรุกในทุกอำเภอ นอกจากนี้ยังงัดมาตรการป้องกันที่เคยประกาศใช้ก่อนหน้านี้มาทบทวนเพื่อเร่งดำเนินการแล้ว นอกจากนี้ล่าสุดได้ประกาศฉบับที่ 15 การควบคุมพื้นที่และกำหนดแนวทางทางปฏิบัติ รวมทั้งมาตรการรองรับผู้ติดเชื่อโควิดจากจ.สมุทรสาครและพื้นที่เสี่ยง โดยให้นายอำเภอมีอำนาจในตรวจและกักตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว”นายกฤษณ์กล่าว

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังประกาศมาตรการป้องกันการแพร่รดบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยขอความราวมมือให้งดจัดกินกรรมที่มีการรวมตัวจำนวนมาก อย่างเช่น งานเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ฯลฯ แต่หากมีความจำเป็นให้เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดฯพิจารณา ส่วนงานเทศกาลเส็งกลอง ล่องโคมไฟถวายพ่อขุนผาเมือง ที่อ.หล่มสักในวันที่ 26 ธ.ค.63 ถึงวันทรื 3 ม.ค.64 และงานเคาน์ดาวน์ 2021 ที่อ.เขาค้อ ล่าสุดได้รับแจ้งจากนายอำเภอว่างดจัดงานแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน