X

เริ่มแล้วงานปีใหม่ม้งเข็กน้อย แบบนิวนอร์มอล นอภ.เขาค้อนำคณะฯ ลุยตรวจมาตรการคุมเข้มโควิด

เพชรบูรณ์-เริ่มแล้วเทศกาลปีใหม่ม้งเข็กน้อย แบบนิวนอร์มอล นอภ.เขาค้อนำคณะฯลุยตรวจมาตรการคุมเข้มโควิด ป้องกันการ์ดตก

วันที่ 15 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดเทศกาลปีใหม่ม้ง 2021 ที่ตำบลเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้(15ธ.ค.)เป็นวันแรก โดยบรรยากาศปรากฎว่าชาวม้งที่ตำบลเข็กน้อย ต่างพากันแต่งกายในชุดประจำเผ่าและเริ่มพากันเฉลิมฉลองกันในครอบครัว แต่ขณะเดียวกันมีชาวม้งเริ่มออกเที่ยวภายในกันค่อนข้างเบาบาง ส่วนบริเวณสนามลานด้างล่างอบต.เข็กน้อย มีหนุ่มสาวชางม้งแต่งกายชุดเผ่าม้ง อย่างสวยงามละลานตามาเล่นโยนลูกช่วงกันอย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 10.00 น.มีพิธีเปิดงานฯเป็นการภายใน ส่วนในวันที่ 17 ธ.ค.นี้จะเป็นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยจะมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์จะเป็นประธานเปิดฯ สำหรับเทศกาลปีใหม่ม้งเข็กน้อยจะมีไปขนถึงวันที่ 23 ธ.ค.นี้

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า เมื่อบ่ายวานนี้ได้นำคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ ลงพื้นที่บริเวณจัดงานฯเพื่อประเมินความพร้อมและร่วมประชุมกับทางอบต.เข็กน้อยและผู้ปกครองท้องที่ รวมทั้งคณะกรรมการควบคุมโรคระดับตำบล เกี่ยวกับมาตรการคุมเข้มเชื้อโควิด-19 หลังคณะกรรมการโดยทางท้องถิ่นและคณะกรรมการจัดงานฯได้ทำข้อตกลงไว้ อย่างไรก็ตามในการตรวจประเมินความพร้อมดังกล่าว โดยเบื้องต้นนายอำเภอเขาค้อพร้อมคณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอเข้าค้อแสดงความพอใจ ซึ่งทางอบต.เข็กน้อยและคณะกรรมการควบคุมโรคตำบลเข็กน้อยได้ชี้แจงถึงรูปแบบการเตรียมความพร้อมการจัดเทศกาลปีใหม้ม้ง 2021 แบบนิวนอร์มอล ซึ่งนอกจากจะมีคุมเข้มตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ยังได้รับความร่วมจากชุมชนและราษฎรชาวม้งในตำบลเข็กน้อยเป็นอย่างดี

นายภาคภูมิ ภูมี กล่าวว่า หลังการลงพื้นที่ประเมินความพร้อมการจัดงานเทศกาลปีใหม่ม้งฯในปีนี้ ซึ่งมีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 อย่างเข้มข้น ซึ่งนอกจากจะมีการตั้งจุดคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิแล้ว ผู้ที่เข้าร่วมงานจะต้องสวมแมสก์ทุกคน และเน้นเรื่องการเว้นระยะห่าง เพื่อลดความแออัดและเน้นให้ล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีการเช็คอินผ่านเว็ปชัยชนะส่วนร้านค้าต่างๆขอความร่วมมือให้มีเจลล้างมือเพื่อให้บริการ รวมถึงนักท่องเที่ยวก็ต้องอยู่ในกติกาเดียวกัน ซึ่งงานนี้จะมี อสม.ในตำบลเข็กน้อยราว 130 คนช่วยสลับหมุนเวียนทำหน้าที่คัดกรองและรณรงค์ให้ผู้ที่เข้าชมงานอย่าการ์ดตก

“ขณะเดียวกันผมจะนำคณะเจ้าหน้าที่ช่วยรณรงค์ด้วยตนเองด้วย ส่วนประเด็นเรื่องการขอความร่วมมือให้พี่น้องชาวม้งในกลุ่มจังหวัดที่สุ่มเสี่ยง และชาวม้งในต่างประเทศ ขอให้ช่วยงดเดินทางมาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ม้งในปีนี้นั้น ได้มีเสียงตอบรับและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยอมรับพี่น้องชาวม้งที่ตำบลเข็กน้อยเอง ก็มีความตื่นตัวถึงเรื่องการป้องกันเชื้อโควิดมากครอนข้างสูง เพราะต่างเข้าใจดีว่าเป็นชุมชนที่ค่อนข้างแออัด ฉะนั้นหากมีปัญหาพบผู้ติดเชื้อแค่เพียงรายเดียวไม่เพียงจะส่งผลกระทบต่อชุมชนแล้ว ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวมของอำเภอเขาค้อและจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย โดยเฉพาะเขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ฉะนั้นทั้งผมและผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะพยายามทำอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะต้องกำกับดูแลการจัดงานฯให้เป็นไปตามข้อตกลงด้วย”นายภาคภูมิกล่าวย้ำ

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่หมู่บ้านกนกงาม หมู่ที่1 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีการเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้งบ้านกนกงาม โดยมีนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อเป็นประธาน ในขณะทร่มีนายไพโรจน์ ค้อศุภฤกษ์สกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านกนกงาม กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ฯ ทั้งนี้ชาวม้งบ้านกนกงามต่างแต่งกายในชุดประจำเผ่าออกมาร่วมเฉลิมฉลองและกิจกรรมที่หมู่บ้านจัดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน