X

คุมโควิดเข้ม! เทศกาลปีใหม่ม้งฯเข็กน้อย งดให้ม้งต่างประเทศ-5 จังหวัดภาคเหนือเข้างาน

เพชรบูรณ์-คุมโควิดเข้มเทศกาลปีใหม่ม้งฯ เข็กน้อย งดให้ชาวม้งต่างประเทศ-ม้ง 5 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วม

วันที่ 13 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดงานเทศกาลปีใหม่ม้ง 2564 ที่ตำบลเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15-23 ธันวาคมที่จะถึงนี้ มีมาตรการคุมเข้มเชื้อโควิด-19 โดยการแจ้งราษฎรชาวม้งทั้งในต่างประเทศและใน 5 จังหวัดภาคเหนือที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด ให้งดเดินทางมาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ม้งที่ตำบลเข็กน้อยในปีนี้ ทั้งนี้เพื่อหลบเลี่ยงผลกระทบอันเกิดจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะตามมาในภายหลัง โดยนายชาตรี วรฉัตรคีรี  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะกรรมการจัดงานฯกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือไปยังกลุ่มพี่น้องชาวม้งทั้งในต่างประเทศและจังหวัดในภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ตาก น่าน ให้งดเดินทางมาร่วมงานเทศกาลปีใหม่ม้งที่เข็กน้อยในปีนี้

“ถึงแม้จะเป็นญาติใกล้ชิดขนาดไหนก็ตามก็ขอให้งดชั่วคราวก่อน จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลายมากกว่านี้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานฯก็จะใช้มาตรฐานเดียวกัน ฉะนั้นหากไม่ได้รับความสะดวกก็ต้องข ออภัย”ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.เข็กน้อยกล่าว

นายชาตรีกล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการคุมเข้มขณะจัดงานฯนอกจากจะมีการตั้งจุดตรวจและจุดคัดกรองวัดไข้ผู้เข้าร่วมงานแล้ว ยังจะมีจุดเช็คอินผ่านเว็ปชัยชนะอีกด้วย นอกจากนี้ผู้เข้างานจะต้องให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ขณะเดียวกันขอความร่วมมือให้พกเจลติดตัวมาด้วยรวมทั้งให้เว้นระยะห่างอีกด้วย ส่วนเส้นทางเข้าออกตำบลเข็กน้อยปกติมีราว 5-6 เส้นทาง ล่าสุดเมื่อวานนี้ทางผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยฯได้ช่วยกันปิดกั้นห้ามใช้เส้นทางเข้าออกเหล่านี้ชั่วคราวแล้ว โดยจะเหลือทางเข้าออกหลักเพียงเส้นทางเดียว

ทั้งนี้สำหรับเทศกาลปีใหม่ม้งที่เข็กน้อยเป็นประเพณีสำคัญของราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง โดยในการจัดงานในทุกๆปีที่ผ่านมา นอกจากจะมีราษฎรชาวม้งในภาคเหนือเข้าร่วมแล้ว ยังมีชาวม้งที่อยู่อาศัยในต่างประเทศได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกาและในแถบประเทศยุโรบ อาทิ ฝรั่งเศส รวมถึงลาว ฯลฯ เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ม้งกับญาติพี่น้องที่ตำบลเข็กน้อยเป็นประจำทุกๆปี ส่วนกิจกรรมรื่นเริงภายในงาน นอกจากจะมีการตีลูกข่าง โยนลูกช่วง ยิงหน้าไม้ เป่าแคน ฯลฯ แล้ว บรรดาหนุ่มสาวชาวม้งยังร่วมกันแต่งกายในชุดประจำเผ่าอย่างสวยงามอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน