window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

จนท.ศปป.4 สนธิกำลังจับบุกรุกป่าอช.เขาค้อ

เพชรบูรณ์-จนท.สนธิกำลังจับบุกรุกป่าอช.เขาค้อ

วันที่ 5 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบการครอบครองพื้นที่ทำกินของราษฎรที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ บริเวณบ้านธนิตคำเที่ยง ต.ริมสีม่วง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบพบอาคารก่อสร้างใหม่ขนาดใหญ่เสาทำด้วยไม้ต่อเติมเพิ่มจากบ้านไม้เดิมโครงสร้างเป็นเหล็ก และหลังคามุงด้วยเมทัลชีท กั้นเป็นห้องพักจำนวน 4 ห้อง สร้างอยู่ในเขตอุทยานฯ เป็นของนายอนุสรณ์ฯ ให้การว่าก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้ขออนุญาตจาก อบต. ใช้เป็นที่พัก และที่เก็บของขนาดกว้าง 10.50 เมตร ยาว 18 เมตร จึงมอบหมายให้ อบต.เขาค้อ ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562

นอกจากนี้ยังพบพื้นที่ถูกแผ้วถาง ทำเป็นแปลงเกษตร มีร่องรอยการไถพรวน บางส่วนได้ปลูกพืชเกษตรแล้ว บริเวณที่เกิดเหตุไม่พบบุคคลผู้กระทำความผิดในพื้นที่ มีร่องรอยการใช้รถแทรคเตอร์ล้อยาง ปรับพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถาง ทำการเกษตร จำนวน 2 แปลง เจ้าหน้าที่ได้จับค่าพิกัด และตรวจสอบพบว่า อยู่นอกแปลงสำรวจการถือครอง เป็นการบุกรุกใหม่ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507, พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2512 มาตรา 19(1) จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จำนวน 2 แปลง พื้นที่รวม 3-1-36 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 224,543 บาท

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบพื้นที่กำลังก่อสร้างโครงเหล็กขนาดใหญ่ และก่อสร้างตอม่อคอนกรีต เตรียมสร้างร้านอาหาร ที่พัก และที่เก็บของขนาดกว้าง 10.50 ม. ยาว 20 เมตร อยู่ริมถนนสายนางั่ว-สะเดาะพง บริเวณบ้านเพชรช่วย หมู่ที่ 4 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ด้านหน้าติดถนนเปิดเป็นร้านขายต้นไม้ชื่อศรีวิชัยพันธุ์ไม้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่ที่บุกรุกยึดถือครอบครองเนื้อที่ 0-3-22 ไร่ พร้อมทั้งตรวจยึดรถแบคโฮ สีส้ม 1 คัน และรถแทรคเตอร์ล้อยางสีส้มยี่ห้อคูโบต้า 1 คัน จากนั้นมอบหมายให้ อบต.เขาค้อ ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 พร้อมให้ดำเนินการออกคำสั่งปิดประกาศคำสั่งห้ามก่อสร้าง(แบบ ค.4)
เป็นคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40 วรรค 1 หรือให้ระงับการรื้อถอนอาคารตามมาตรา 41 วรรค 1

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน