X

จับแก๊งมอดไม้ อึ้ง!ต้นประดู่ใหญ่ ถูกโค่นเหลือแต่ตอ

เพชรบูรณ์-กอ.รมน.-จับแก๊งมอดไม้ อึ้ง!ต้นประดู่ใหญ่ถูกโค่นเหลือแต่ตอ รวบ 2ผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้เพียบ

วันที่ 1พ.ย.61 เวลา 15.00 น.พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน. และ ร.ต.อ.สุทธิดล สุวรรณสนธิ์ ร้อยเวร สภ.หล่มเก่า บูรณาการคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยป่าไม้, ตำรวจและอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ในเขตพื้นที่อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์และร.ต.อ.สุทธิดล สุวรรณสนธิ์ ร้อยเวร สภ.หล่มเก่า ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสวนยางทางขึ้นภูทับเบิก เขตพื้นที่รอยต่อป่าภูโปดและป่าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ หมู่ที่ 6 บ้านภูโปด ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า

หลังได้รับรายงานว่ามีขบวนการลัดลอบตัดไม้และทำไม้แปรูปในบริเวณดังกล่าว เมื่อคณะเจ้าหน้าที่รุดไปถึงพบผู้ลักลอบตัดไม้ราว 6 คนวิ่งหลบหนีเข้าป่า เจ้าหน้าที่รวบตัวไว้ได้เพียง 2 คน และพบบ้านไม้กำลังเร่งปลูกสร้างอยู่บริเวณริมลำห้วยจันได และยังพบไม้แปรรูปหลายชนิดซึ่งมีการเลื่อยและไสกองไว้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังตรวจยึดเลื่อยยนต์จำนวน 2 เครื่อง พร้อมปืนแก๊ปอีก 2 กระบอกในบ้านพักบริเวณจุดเกิดเหตุอีกด้วย

จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบอย่างละเอียด กระทั่งพบร่องรอยต้นไม้และตอไม้หลากชนิด อาทิ ต้นเปลือย ต้นประดู่ ต้นสัก ถูกตัดกระจายทั่วบริเวณรวม 5 โดยทุกจุด พบตอไม้และกองไม้กองอยู่ รวมทั้งเศษขี้เลื่อยซึ่งเป็นร่องรอยจากการแปรรูปไม้ดังกล่าว โดยคณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง ในขณะที่ ร.ต.อ.สุทธิดลรับตัว 2 ผู้ต้องหาดังกล่าวไปสอบสวนและดำเนินคดีในข้อหาตัดและทำไม้หวงห้าม

นายเลิศชาย วันเรือง อายุ 44 ปี ผู้รับเหมารายย่อยรับส่งคนงานไปทีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย 1 ในผู้ต้องหาอ้างว่า ต้นไม้ที่ถูกตัดอยู่ในที่ดินของตนซึ่งเป็นป่าต้นยางพาราซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ราว 30 ไร่ และไม้เหล่านี้เอามาสร้างบ้านพักริมลำห้วยเพื่ออยู่เองและให้คนงานพัก ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวว่า เสียดายต้นไม้ที่ถูกแก๊งมอดไม้เหล่านี้ตัดโค่นมาก ตอไม้ที่พบอย่างต้นประดู่ในลำห้วยจันไดขนาดลำต้น 3 คนโอบและยังพบตอไม้สักใหญ่เล็กโค่น 17 ตอโดยตอใหญ่สุดอายุราว 30 ปี และก่อนหน้าที่คณะเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจยึดทราบว่าขบวนการตัดไม้แก๊งนี้มีการขนย้ายไม้ออกจากพื้นที่กว่า 2 คันรถบรรทุกแล้ว

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน