X

จี้รง.น้ำแข็งแก๊สแอมโมเนียรั่ว รับผิดชอบ-เยียวยา ผู้ประกอบการฯแจงช่วยครอบครัวละ 500 บาท

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านจี้ รง.น้ำแข็งฯแก๊สแอมโมเนียรั่วรับผิดชอบ-เยียวยา ผู้ประกอบการฯแจงช่วยครอบครัวละ 500 บาท

วันที่ 12 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีแก๊สแอมโมเนีย โรงงานน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อรั่วไหล โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ต่อมาพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มีคำสั่งให้โรงงานน้ำแข็งหยุดกิจการชั่วคราว พร้อมให้ตรวจสอบความปลอดภัยโดยวิศกร ก่อนจะขออนุญาตเปิดดำเนินกิจการต่อไป ล่าสุดชาวบ้านซึ่งอ้างว่าได้รับผลกระทบ และอาศัยอยู่รอบบริเวณโรงงานน้ำแข็ง หมู่ที่ 9 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องโรงงานน้ำแข็งฯ ให้แสดงความผิดชอบและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากนั้นยังออกแถลงการณ์ยื่นข้อเรียกร้องรวม 4 ข้อ ได้แก่

1.ให้โรงงานน้ำแข็งฯแสดงความรับผิดชอบ โดยออกมาขอโทษและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ 2.ให้โรงงานน้ำแข็งฯ ปิดอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและครอบคลุม โดยต้องมีคณะกรรมการจากชุมชนและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก ร่วมเป็นคณะกรรมการฯและต้องมีการรับรองก่อนจะเปิดดำเนินการอีกครั้ง 3.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการดำเนินการของโรงงานฯที่ผ่านมา 4.ขอให้หน่วยงานตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม และผลกระทบกับร่างกายของผู้ได้รับผกระทบจากสารแอมโมเนียเข้าไปในร่างกายอย่างต่อเนื่อง

 ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า ทางตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งฯ ได้พบปะเจรจากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบางส่วน โดยยินยอมมอบเงินเยียวยาเป็นค่าตกใจให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบครอบครัวละ 500 บาท แต่การเจรจาไม่ได้ข้อยุติเนื่องจากโดยชาวบ้านไม่ยินยอมและยืนกรานขอให้ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะยังไม่เกิดความมั่นใจว่าจะมีเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดซ้ำซ้อนขึ้นอีกหรือไม่ นอกจากนี้ชาวบ้านบางส่วนยังแสดงความสงสัยกรณีโรงงานฯ ซึ่งถูกสั่งหยุดกิจการชั่วคราวแต่ยังมีการจำหน่ายน้ำแข็งต่อเนื่อง

นางนันทนา วงศ์วณิชนันท์ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งฯ กล่าวชี้แจงว่า ขณะนี้โรงงานฯหยุดกิจการทั้งหมดและอยู่ระหว่างติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมเครื่องจักรที่ชำรุด ส่วนชาวบ้านมีราว 6-7 รายที่อาจจะได้รับผลกระทบ แต่ไม่ได้มากมายเท่าไหร่ส่วนใหญ่เพียงแค่ตกใจเท่านั้น เบื้องต้นได้เจรจาผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจะช่วยเยียวยาค่าทำขวัญให้ครอบครัวละ 500 บาท  ส่วนข้อสงสัยเรื่องการจำหน่ายน้ำแข็งนั้น เนื่องจากทางโรงงานต้องดูแลลูกค้าประจำในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องติดต่อขอซื้อน้ำแข็งอนามัยจากโรงงานอื่นเพื่อมาส่งให้ลูกค้าประจำ ตอนนี้แม้จะต้องขาดทุนวันละนับหมื่นบาท แต่ก็จำเป็นจะต้องรักษาตลาดและลูกค้าประจำไว้ให้ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน