X

หล่มเก่าอ่วม! 2 ตำบลถูกน้ำท่วมหนัก บ้านวังขอนถูก 3 มวลน้ำถล่มจมบาดาล

เพชรบูรณ์-หล่มเก่าอ่วม! 2 ตำบลถูกน้ำท่วมหนัก บ้านวังขอนถูก 3 มวลน้ำถล่มจมบาดาล

วันที่ 30 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา น้ำจากลำห้วยข่อย รับน้ำป่าที่ไหลจากเขาด่านซ้ายไหลเข้าหนุน ทำให้เอ่อทักออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหมู่ที่ 1 บ้านโป่งสามขา ต.ศิลา อ.หล่มเก่า นอกจากนี้กระแสน้ำยังพัดพาเศษสวะต้นไม้จำนวนมากไหลทะลักเข้าไปกองบริเวณบ้านพักของราษฎรจำนวนหลายหลังอีกด้วย จนทำให้ราษฎรที่ประสบเหตุมีการอพยพคนแก่เด็กและผู้หญิง รวมทั้งขนย้ายทรัพย์สินไปอยู่ในพื้นที่สูงเพื่อหลบหนีน้ำ กระทั่งในช่วงเช้าของวันนี้กระแสน้ำได้ลดลงแล้ว

นายละมุด แก้วพัด สมาชิก อบต.ศิลา หมู่ที่ 1 บ้านโป่งสามขา เล่าว่า น้ำที่เข้าท่วมหมู่บ้านมาจากเขตพื้นที่ต้นน้ำบริเวณบ้านวังเป่ง อ.ด่านซ้าย หากมีฝนตกหนักเมื่อไหร่น้ำในห้วยข่อยจะเอ่อทะลักออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมสองฝั่งลำห้วยข่อย น้ำท่วมรอบนี้เป็นรอบที่ 3 และกระแสน้ำมาแรงพัดเอาสวะมาที่บ้านนายเหล็งอายุราว 70 ปีกองเพนิน และมีราษฎรราว 20 หลังคาเรือนที่ได้รับกระทบ แต่เนื่องจากมีการแจ้งเตือนก่อน ทำให้ความเสียหายมีไม่มาก

นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งอีกว่า เวลา 08.00 น.วันเดียวกัน ที่บริเวณบ้านวังขอน หมู่ที 1 ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ประกอบกับมีมวลน้ำ 3 ก้อนไหลมาจากแม่น้ำป่าสักและจากห้วยน้ำย่าและห้วยน้ำเลา มารวมกันที่บ้านวังขอน ส่งผลให้หมู่บ้านวังขอนถึงกับจมน้ำโดยทันที สืบเนื่องจากมวลน้ำดังกล่าวซึ่งมีปริมาณมากได้เอ่อทะลักล้นออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใกล้สองฝั่งแม่น้ำป่าสักและคลองห้วยย่าระดับน้ำสูงราว 1 เมตรเศษ อย่างไรก็ตามก่อนที่มวลน้ำดังกล่าวจะเข้าท่วมนายพรศักดิ์ กุลเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านวังขอนได้ประกาศแจ้งเตือนทางหอกระจายข่าวหมู่บ้าน เมื่อเวลา 05.00 น.โดยให้ลูกบ้านระมัดระวังเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน จนทำให้มีการขนย้ายทรัพย์สินและอพยพคนชรา,เด็กและคนพิการไปอยู่ในพื้นที่สูง

นายพรศักดิ์ กุลเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านวังขอน กล่าวว่า บ้านวังขอนเป็นจุดรวมมวลน้ำจำนวน 3 สายน้ำได้แก่ น้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาจากบ้านสักง่า มวลน้ำจากห้วยย่าและน้ำจากห้วยน้ำเลาที่ไหลมาจากเขตพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ฉะนั้นหากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำเหล่านี้ มวลน้ำทั้ง 3 สายก็จะไหลมาบรรจบกันบ้านวังขอน ทำให้หมู่ช้านก็จะตกอยู่ในสภาพเหมือนจมบาดาล สำหรับมวลน้ำก้อนนี้ถือว่ามากที่สุดในรอบปีนี้ และมีบ้านเรือนราษฎรราว 20 หลังคาเรือนที่ถูกน้ำท่วมนอกจากนี้ยังมีไร่นาที่จมน้ำอีกด้วย โดยน้ำเริ่มเข้าท่วมเมื่อเวลา 08.00 น.และระดับน้ำท่วมสูงสุดราว 12.00 นใและล่าสุดเวลา 14.00 น.ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ ส่วนความเสียหายคงต้องรอหลังน้ำลดแล้วจึงมีการสำรวจอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน