X

“พ.อ.พงษ์เพชร”ประชุมถกป่าภูขี้ไก่ ผู้แทนที่ดินฯเพชรบูรณ์ แจงมีโฉนด 57 แปลง พิจารณาตามมาตรา 61 เพิกถอน 49 แปลงอีก 8 แปลงไม่เพิกถอน

เพชรบูรณ์-“พ.อ.พงษ์เพชร”ประชุมถกป่าภูขี้ไก่ ผู้แทนที่ดินจังหวัดฯแจงมีโฉนด 57 แปลง ดีเอสไอขอให้เพิกถอนทั้งหมด  แต่สำนักงานที่ดินจังหวัดพิจารณาเพิกถอนตามมาตรา 61 กฎหมายที่ดิน จำนวน 49 แปลง ส่วน 8 แปลงไม่เพิกถอน

เวลา 11.00 น.วันที่ 29 ต.ค.61 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีการประชุมหน่วยงานต่างๆประกอบด้วย อำเภอหล่มเก่า, กอ.รมน.เพชรบูรณ์, ก.ตชด.31 เพชรบูรณ์, กก.4 บก.ปทส., สำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์, ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์,ชุดปฏิบัติการมวลชน ช.พัน 8, อบต.หล่มเก่าและผู้นำในพื้นที่ โดยมี พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. เป็นประธานการประชุมฯ  เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขและการรักษาป้าต้นน้ำป่าสัก หลังจากที่พ.อ.พงษ์เพชรได้ส่งข้อความทางไลน์ แจ้งกลุ่มอนุรักษ์ป่าและสื่อให้ช่วยกันปกป้องป่าต้นน้ำและช่วยต่อสู้ขบวนการฟอกป่า หลังจากไปเห็นภาพการเปิดโครงการสวนน้ำ บริเวณภูขี้ไก่พื้นที่ราว 1,800 ไร่ ซึ่งบริเวณนี้ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบและการเพิกถอนถอนล่าช้า ทำให้สูญเสียพื้นที่ป่ากลายเป็นเขาหัวโล้น

โดยในที่ประชุมผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวชี้แจงว่า ที่ดิน 57 แปลงอยู่ในเขตอ.หล่มเก่า 46 แปลง และอ.หล่มสัก 11 แปลง รวมพื้นที่ราว 2,195 ไร่ 2 งาน 11 ตารางวา โดยที่ดินมีเอกสารสิทธิเป็นโฉนด จากนั้นยังรายงานถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินบริเวณภูขี้ไก่ทั้ง 57 แปลง โดยสำนักงานที่ดินพิจารณาตามผลการตรวจสอบที่เขาและเขตเขาจากกรมพัฒนาที่ดิน ดำเนินการเพิกถอนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จำนวน 49 แปลง แยกเป็น 27 แปลงอยู่ในเขตอ.หล่มเก่า พื้นที่มีความลาดชันเกิน 35% และโฉนดที่ดินอีก 11 แปลงในเขต อ.หล่มเก่า โดยพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตเขาและมีความลาดชันเกิน 35% และอีก 11 แปลงโฉนดอยู่ในเขต อ.หล่มสัก

นอกจากนี้มีโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลงในเขตอ.หล่มเก่า ซึ่งสำนักงานที่ดินจังหวัดฯพิจารณาไม่เพิกถอน เนื่องจากผลการตรวจสอบจากกรมพัฒนาที่ดินปรากฏว่า ไม่อยู่ในที่เขาที่ภูเขาความลาดชันไม่เกิน 35% นอกจากนี้จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่า แปลงที่มีการเปิดโครงการสวนน้ำในพื้นที่เป็นโฉนดที่ดิน 1 ใน 8 แปลงที่อยู่ในเขตอ.หล่มเก่า และอยู่ในตำแหน่งนอกเขตเขาความลาดชันไม่เกิน 35% อย่างไรก็ตามที่ดินดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเสนอกรมที่ดินพิจารณาเพิกถอนโฉนด

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ตามที่ทางตัวแทนที่ดินฯชี้แจงการเพิกถอนตามมาตรา 61 นั้น ในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมกับ ศปป.4 กอ.รมน. ได้สรุปความคืบหน้าในเรื่องนี้ส่งไปกรมที่ดิน โดยมีความเห็นให้เพิกถอนทั้ง 57 แปลง เนื่องจากกรมพัฒนายืนว่าเป็นพื้นที่ภูเขา และในการออกเอกสิทธิ์ซึ่งมีขบวนการออกโดยไม่ชอบ หากจะพิจารณาเป็นรายแปลงคงไม่ถูกต้อง

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณภูขี้ไก่ และได้พบกับ “อาจารย์ชา”หรือนายอนัตต์ณังธะโคตร ญาณ์ธนโชติ ซึ่งรับเป็นผู้ดูแลพื้นที่โครงการชุมชน ธะธรรมชาติ จากนั้นอาจารย์ชาสอบถามถึงวัตถุประสงค์การเดินทางมาของคณะเจ้าหน้าที่ โดย พ.อ.พงษ์เพชรแล้วว่า ต้องการมาตรวจสอบพื้นที่เท่านั้น โดยพ.อ.พงษ์เพชรยังสอบถามถึงการแต่งตัวของอาจารย์ชาว่าเป็นศาสนาไหน โดยอาจารย์ชาชี้แจงสั้นๆว่า “เนื่องจากตั้งสัจจะวาจาไว้ส่วนชุดที่สวมใส่เป็นการคิดขึ้นและตั้งใจจะใส่แบบนี้ไปจนตาย”

ทั้งนี้อาจารย์ชายังยืนยันด้วยว่า “ที่ดินมีโฉนดไม่บุกรุกป่าแต่ต้องการมาพลิกฟื้นธรรมชาติและเนื่องจากขาดแคลนน้ำจึงต้องทำโครงการสวนน้ำขึ้น เพื่อจะได้ปลูกผักปลอดสารพิษทำเกษตรอินทรีย์”

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน