X

ดุเดือด! “ประสม”ซัดผู้ว่าฯ อ้างบิดเบือนคำสั่งคสช.อุ้มรีสอร์ทเขาค้อรุกป่า (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ดุเดือด! “ประสม”ซัดผู้ว่าฯ อ้างบิดเบือนคำสั่ง คสช.ที่ 6/62 อุ้มรีสอร์ทรุกป่า 4 ตำบลเขาค้อ ด้านผู้ว่าฯสืบศักดิ์แจงหากคิดว่าผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย (ชมคลิป)

วันที่ 26 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า (คปก.)จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ทดังบนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะที่ปรึกษา คปป.เพชรบูรณ์ ได้สอบถามกลางที่ประชุมถึงการดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/62 พร้อมกล่าวหาว่าทางจังหวัดและนายสืบศักดิ์บิดเบือนคำสั่ง คสช.ดังกล่าว โดยไม่ดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 กับโรงแรมรีสอร์ทรุกป่าในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของเขาค้อ โดยนายประสมระบุว่า คำสั่งคสช.ดังกล่าวให้ผ่อนปรนกับโรงแรมที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ทำผิด 3 พ.ร.บ.ได้แก่ พ.ร.บ.โรงแรม,พ.ร.บ.ผังเมืองและพ.ร.บ.ควบคุมอาคารเท่านั้น

นายประสมกล่าวว่า จังหวัดฯบิดเบือนว่าคำสั่ง คสช.ที่ 6/62 คุ้มครองโรงแรมรีสอร์ทที่อยู่ในพื้นที่ป่า ไปจนเดือนสิงหาคมปี 2564 ซึ่งทั่วประเทศไม่มีใครทำแบบนี้ ในคำสั่งนี้ข้อ 1-4 ระบุถึงพื้นที่ที่ถูกกฎหมาย ส่วนข้อ 5 ให้รวบรวมปัญหาเกี่ยวกับที่ดินเสนอ คทช.หรือรัฐบาล แต่ผู้ว่าฯหรือจังหวัดบิดเบือนคำสั่งโดยสั่งระงับหรือชะลอการดำเนินคดีรีสอร์ทรุกป่าเหล่านี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้แจ้งความดำเนินคดีไปกว่า 600 คดี ถือว่าบิดเบือนคำสั่งเพื่อให้โรงแรมรีสอร์ทเหล่านี้ได้ประโยชน์ โดยสามารถเปิดกิจการไปได้อีก 2 ปี จึงขอให้ผู้ว่าฯ ตอบให้ชัดๆ

นายประสมยังพาดพิงถึงการวิจัยแก้ปัญหาที่ดินในการประกอบธุรกิจโรงแรมสถานที่พักเขาค้อ โดยมหาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ด้วยว่า เป็นการทำวิจัยที่ไม่ถูกตามหลักวิชาการและไม่น่าเชื่อถือ อยากให้นำไปถกกันเพื่อให้รู้ว่าผลการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ ทำขึ้นมาเพื่อสนองเจตนาของนายสืบศักดิ์ เพื่อต้องการฮุบที่ป่าทั้ง 4 ตำบล นอกจากนี้นายประสมยังโจมตีหนังสือรายชื่อผู้ลงทะเบียนเพื่อจัดคทช.เขาค้อโดยระบุว่า ป่าไม้ประกาศชัดเจนว่ารอส.และชาติพันธุ์ที่อยู่มาก่อน ที่ไม่ทำผิดเงื่อนไขมีเพียง 595 รายที่จะเข้าโครงการ คทช.ได้ แต่ในเล่มนี้มี 7,000 กว่ารายชื่อและยังจะมีอีกเป็นหมื่นชื่อ โดยเฉพาะแม้แต่อดีตบิ๊กข้าราชการ, พ่อค้า, คหบดีก็ยังมีรายชื่อ โดยนายสืบศักดิ์เป็นผู้ลงนามรับรองในหนังสือเล่มนี้ก็ไม่เข้าใจทำได้อย่างไร

ขณะเดียวกันนายศุภผล จริงจิตร ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ ยังกล่าวท้วงติงถึงเรื่องการจะเปลี่ยนพื้นที่ป่าให้เป็นที่ดินราชพัสดุ จนทำให้มีผู้คนหลายจังหวัดสงสัยและบอกว่าได้จังหวะแล้ว เพชรบูรณ์ทำได้ โคราช, ภูเก็ต, เชียงใหม่, เชียงราย ฯลฯก็ทำได้ เพราะผู้ว่าฯ สืบศักดิ์ชี้ทางแล้วโดยให้รมช.สันติ พร้อมพัฒน์ เอาพื้นที่ป่าไปเป็นที่ดินธนารักษ์

ในขณะที่นายสืบศักดิ์กล่าวชี้แจงว่า ทุกอย่างที่ทำก็พยายามตีความกฎหมายไม่ใช้ดุลยพินิจ และทำไปตามคำสั่งและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่อยู่ๆ ผู้ว่าฯ จะนึกเอง หากคิดว่าตรงไหนผิดถูกอย่างไรก็ให้ดำเนินการไปได้เลย เพราะทำตามขั้นตอนเมื่อให้เสนอปัญหา ผู้ว่าฯ ก็หาทางแก้โรงแรมเดิมหากจะแก้โดยการทำโรงแรมจะทำอย่างไร แต่เนื่องจากสร้างไปแล้วขออนุญาตก่อนไม่ได้

จากนั้นนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าฯ, นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองฯ นายไสว เจริญศรี จ่าจังหวัดฯ และนายอำนาจ พูนยอด ปลัดอำเภอเขาค้อ ได้ชี้แจงการดำเนินการตามขั้นตอนของคำสั่ง คสช.ที่ 6/62 ซึ่งนายประสมโต้แย้งนอกจากคำตอบจะไม่เคลียร์แล้วยังพยายามจะแถอีก เพียงแค่ต้องการคำตอบว่าคำสั่งนี้คุ้มครองโรงแรมรีสอร์ทกว่า 1,000 แห่งที่อยู่ในเขตป่าสงวนหรือไม่เท่านั้น ในขณะที่ทางอัยการจังหวัดฯ รับปากหากจ้องการความชัดเจนจะทำเรื่องหารือไปยังอัยการสูงสุด ทั้งนี้สำหรับนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ จะเกษียณราชการในตำแหน่งผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 30 กันยายนนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน