X

ภาคีนักเรียนเพชรบูรณ์ ชี้การศึกษาไทยเหลื่อมล้ำ-ล้าหลัง พอใจคนร่วมชุมนุมมาก ยันมีจัดครั้งต่อไปแน่นอน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ภาคีนักเรียนเพชรบูรณ์ จัดชุมนุมเปิดเวทีปราศรัย ชี้การศึกษาไทยเหลื่อมล้ำ-ล้าหลัง พอใจมีคนสนใจเข้าร่วมมาก ยันมีจัดครั้งต่อไปแน่นอน (ชมคลิป)

เวลา 16.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2563 กลุ่มภาคีนักเรียนเพชรบูรณ์ มีการจัดกิจกรรมเวทีประธิปไตยที่บริเวณสวนสาธารณะเพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมตั้งเวทีปราศรัยในหัวข้อ “ระบบการศึกษาไทยดีกว่านี้ได้ไหม” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทย โดนมีนักเรียนและประชาชนราว 200 คนเข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีการผูกโบว์ขาวที่ข้อมือ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้องเสรีภาพการแสดงออก หยุดคุกคามนักเรียน ปฏิรูปการศึกษา ยกเลิกกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมต่อนักเรียน ต่อมาได้มีผู้แทนนักเรียนทั้งชายและหญิงสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย โดยเน้นอภิปรายถึงขุดอ่อนของการศึกษาไทย ซึ่งไม่เพียงมีความเหลื่อมล้ำแล้วแต่ยังมีความล้าหลังอีกด้วย จำเป็นต้องมีการปฎิรูปทั้งระบบ และยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและลาออกไป

อย่างไรก็ตามบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปดวยความคึกคัก ซึ่งนอกจากจะมีการแสดงดนตรีแล้ว ยังมีการร้องเพลงพร้อมอ่านบทกลอนเสียดสีรัฐบาลและประชดการศึกษาไทยที่ล้าหลังด้วย และหลังเสร็จสิ้นการปราศรัยและการแสดงกิจกรรมดังกล่าวทางกลุ่มนักเรียนได้ร่วมกันชู 3 นิ้วซึ่งเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์พร้อมร่วมกันร้องเพลงชาติไทย จากนั้นเมื่อเวลาราว 18.15 น.จึงได้สลายการชุมนุมและพากันแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน

ด้านตัวแทนกลุ่มภาคีนักเรียนเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในการจัดชุมนุมในครั้งนี้น่าพอใจมาก ไม่คิดว่าในจังหวัดเล็กๆแบบนี้จะมีคนสนใจมากขนาดนี้ อยากให้ทุกคนที่มาในวันนี้ช่วยเป็นกระบอกเสียง โดยช่วยส่งต่อเรื่องราวของพวกเราไปยังคนอื่นที่ยังไม่รับรู้เรื่องนี้ ซึ่งในการศึกษาที่พวกเราปราศรัยไปในวันนี้เป็นสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงจริงๆ เพราะนักเรียนก็เป็นคนที่เจอกับตัวและคิดว่า ศูนย์กลางของการศึกษาก็คือนักเรียน

ตัวแทนภาคนักเรียนเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับข้อเรียกร้องของพวกเราก็สอดคล้องกับภาคีนักเรียนทั่วประเทศคือ 3 ข้อกับอีก 1 เงื่อนไข ข้อแรกคือหยุดคุกคามนักเรียน ข้อ 2 หยุดและยกเลิกกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมในโรงเรียน ข้อ 3 ปฎิรูปการศึกษาทั้งระบบ ส่วน 1 เงื่อนไขก็คือหากทำไม่ได้รัฐมนตรีก็ควรจะลาออกไป

ตัวแทนภาคีนักเรียนเพชรบูร์กล่าวย้ำว่า การจัดกิจกรรมแบบเดียวกันนี้คิดว่าจะยังมีครั้งต่อไปแน่นอน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและคงจะไม่หยุดอย่างแน่นอน ส่วนความกดดันไม่มีเพราะมีเพื่อนๆ คอยช่วยสนับสนุนอยู่ อยากฝากเพื่อนๆ ทั่วประเทศ เสียงพวกเรามีความหมายมาก เพราะเป็นเยาวชนที่จะโตไปเป็นอนาคตของชาติ ถ้าไม่ออกมาเรียกร้องอนาคตของพวกเราก็คงอยู่กับที่ไม่ขยับไปไหน เราจึงต้องการความเปลี่ยนแปลงจริงๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน