X

เพชรบูรณ์-ภาคปชช. ยื่นคัดค้านการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ บ.อัคราฯ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาววังโป่งพร้อมเครือข่ายองค์กรภาคปชช. ยื่นคัดค้านการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำของ บ.อัคราฯ (ชมคลิป)

วันที่ 24ก.ย.63 เวลา 11.00 น. ตัวแทนชาวบ้านในเขตอำเภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนราว 30 คน ได้รุดยื่นหนังสือคัดค้านการขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พร้อมรายชื่อประชาชนในเขตพื้นที่ อ.วังโป่งจำนวน 1,059 ราย ต่อนายเชวงศักดิ์ คำตา อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ สืบเนื่องจากนายเชวงศักดิ์ในฐานะเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องถิ่น ได้ปิดประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา กรณีบริษัทอัคราฯยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ ในเขตพื้นที่อ.วังโป่ง,อ.ชนแดนรงมเนื้อที่ 448,216 ไร่ โดยเฉพาะที่ อ.วังโป่งมี 24 คำขอ ได้แก่ ต.วังโป่ง ต.วังหิน ต.ซับเปิบ ต.ท้ายดง และต.วังศาล อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เนื้อที่ 208,894 ไร่ ซึ่งมีนายเชวงศักดิ์และนายเนตร กัญยะมาสา หน.กลุ่มอุสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เป็นผู้ออกมารับหนังสือคัดค้านฯดังกล่าวพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการขออาชญาบัตรฯและยืนยันสิทธิประชาชนอยู่เหนือสำรวจแร่ แม้จะให้สิทธิสำรวจแต่ไม่ได้ไปรุกล้ำสิทธิใคร

นางอรนภา ใช้ทรัพย์สถาพร อายุ 52 ปี ตัวแทนชาวบ้านฯ ได้กล่าวแสดงความแปลกใจที่มีการรับคำขออนุญาตอาชญาบัตรฯถึง 24 คำขอ โดยไม่มีการกลั่นกรองก่อน เพราะไปทับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้าน และการให้ผู้ใหญบ้านไปปิดประกาศโดยให้ถ่ายภาพส่งไลน์กลับมาที่อำเภอ โดยไม่ให้ข้อมูลกับชาวบ้านและผู้นำเลย จนทุกคนไม่เข้าใจว่าการปิดประกาศคืออะไรและทำไมมาปิด ทุกวันนี้ชาวบ้านไม่รู้เรื่องเลยมีแต่คนเพียงหยิบมือเดียวที่รู้ว่าต้องผ่านขบวนการแบบนี้ เวลานี้ปัญหาก็คือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากต้องหาข้อมูลเอง ต้องมายื่นขอคัดค้านเองทำไมหน่วยงานของรัฐและข้าราชการควรต้องกลั่นกรองให้พวกเราก่อน

นางอรนภายังระบุด้วยว่า อยากให้เมตตาพวกเราบ้างหากผ่านขั้นตอนนี้ไปต้องมีการขอประทานบัตรอยู่แล้ว หากไม่มีการคัดค้านก็จะย้อนบอกว่าในวันที่ประกาศทำไมประชาชนไม่ร่วมกันคัดค้านก่อน และจะใช้เหตุนี้มาอ้างวันนี้พวกเราจะขอใช้สิทธิ์นี้ยื่นคัดค้านไว้เป็นหลักฐาน เพราะการที่กำหนดขอบเขตขอสำรวจทับที่อยู่ ที่ทำกิน วัด โรงเรียน ชุมชนที่เราอยู่กันมาเป็น 100 ปี เราพอใจและไม่มีให้เกิดเหมืองทองขึ้น อยากให้ที่ดินบริเวณนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินของรัฐ(สปก.)ก็จริงแต่อยากให้ลูกหลาน เพราะทุกตารางนิ้วของประเทศไทยในวันนี้ไม่มีที่ว่างสำหรับพวกเราแล้ว

จากนั้นต่อมาเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน กลุ่มชาวบ้านฯดังกล่าวพร้อมสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ,เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์, เครือข่ายองค์กรชุมชนคนเพชรบูรณ์และเครือข่ายองค์กรโลกสีเขียวเพชรบูรณ์ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำดังกล่าวต่อนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยให้เหตุผลในการคัดค้านดังกล่าวว่า หากคำขอได้รับอนุญาตฯต่อไปก็จะต้องเข้าสำรวจเพื่อทำเหมืองแร่ทอง และในอนาคตก็จะมีการต้องผุดเหมืองทองคำ ส่วผลเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พื้นที่การเกษตร อาชีพ วิถีชีวิต คุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชน รวมทั้งทำให้ขุมชนแตกแยก ขัดแย้ง ขาดความสามัคคีและจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร การทำเหมืองทองคำในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์จึงไม่สมควรอย่างยิ่ง

สำหรับประกาศคำขออาชญาบัตรพิเศษดังกล่าว บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำและเงิน ในพื้นที่ อ.ชนแดน และอ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ รวมเนื้อที่ 448,216 ไร่ แยกเป็น อ.ชนแดน จำนวนการยื่นคำขออาชญาบัตร 25 คำขอ ในพื้นที่ ต.ชนแดน ต.ท่าข้าม ต.ดงขุย ต.พุทธบาท และต.บ้านกล้วย เนื้อที่ 239,322 ไร่ และอ.วังโป่ง การยื่นคำขออาชญาบัตร 24 คำขอ ในพื้นที่ ต.วังโป่ง ต.วังหิน ต.ซับเปิบ ต.ท้ายดง และต.วังศาล เนื้อที่ 208,894 ไร่

/////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน