X

เลขาฯปธ.รัฐสภา ถกทางออกแก้ป่าโคกตาด หลังราษฎรร้องขอพิสูจน์ที่ดิน นสล.บินทับที่ชาวบ้าน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-“ราเมศ”เลขาฯปธ.รัฐสภา ลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ถกทางออกแก้ปัญหาที่ดินปาโคกตาด หลังราษฎรร้องขอความเป็นธรรมพิสูจน์ที่ดินนสล.บินทับที่ชาวบ้าน (ชมคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 22 กันยายน นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา พร้อมนายวิมล มะนิลา คณะทำงาน รมช.มหาดไทย(มท.2) ลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ เพื่อติดตามกรณีนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีราษฎรตำบลป่าเลา-ตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ถูกดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด ที่ดินนสล.เลขที่ พช.159 จากนั้นเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง ในขณะที่มีซีกราษฎร 2 ตำบลมีนายยุพราชพร้อมตัวแทนเข้าร่วมเสนอปัญหาและข้อเรียกร้องในประชุมฯเ ช่นกัน

โดยที่ประชุมได้มีการโต้แย้งถึงขอบเขตที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาดเนื้อที่ 10,000 ไร่ และตำแหน่งที่ดิน นสล.ที่ พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่ หลังมีข้อพิพาทจนมีการฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครอง ต่อมามีการเชื่อมโยงใช้หลักฐานเก่าเพื่อดำเนินคดีราษฎร 26 ราย ปัจจุบันราษฎรเหล่านี้อยู่ระหว่างถูกบังคับคดีจนได้รับความเดือดร้อน จากนั้นตัวแทนราษฎรได้นำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารปี 2535 มาแสดง พร้อมชี้ให้เห็นว่าที่ดิน นสล.ที่พช.159 ที่ใช้ดำเนินคดีกับราษฎรเป็นคนละแปลงกับที่ดินที่ราษฎรอาศัยอยู่ จึงเรียกร้องให้มีการพิสูจน์รังวัดที่ดิน นสล.ที่พช.159 และที่ดินป่าโคกตาดทั้งแปลงใหม่ โดยอ้างว่าที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าโคกตาดปัจจุบันถูกบุกรุกออกโฉนดแทบทั่งแปลงแล้ว

ด้านนายสาครพร้อมผู้แทนส่วนราชการได้ชี้แจงถึงขบวนการออก นสล.ที่ผ่านมาและความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินป่าโคกตาด โดยเฉพาะล่าสุดทางอำเภอเมืองฯได้ยื่นขอพิสูจน์รังวัดที่ดิน นสล.บริเวณดังกล่าวแล้ว กระทั่งประชุมมีการสรุปว่าให้มีการตรวจสอบที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์ป่าโคกตาดเนื้อที่ 10,000 ไร่ใหม่ 2.ให้ตรวจสอบที่ดิน นสล.ที่พช.159 เนื้อที่ 1977 ไร่อยู่ในแปลงที่ดินโยชน์ป่าโคกตาด 10,000 ไร่จริงหรือไม่ นอกจากนี้ให้ตั้งคณะทำงานซึ่งมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนทางภาครัฐและตัวแทนราษฎร โดยนายราเมศรับปากจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดฯให้ควรชะลอการบังคับคดีการฟ้องขับไล่ราษฎร 26 ราย เพราะยังมีความสับสนคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและต้องเข้าขบวนการพิสูจน์ก่อน

ข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมตัวแทนราษฎรพร้อมนายยุพราช ได้นำนายราเมศและนายวิมลพร้อมคณะ ลงพื้นที่สำรวจบริเวณแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์ป่าโคกตาดในเขตพื้นที่ ต.นางั่วและต.ป่าเลา ตามประกาศกระทรวงมหสดไทยปี 2469 โดยทิศเหนือจรดหลักเขต ทิศใต้จรดโคกหนองหอย ทิศตะวันออกจรดโคกน้อย ทิศตะวันตกจรดโคกคอกแคก ซึ่งสภาพปัจจุบันพบถูกบุกรุกโดยมีสิ่งปลูกสร้างจนเต็มพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน