X

ผ่าชันสูตรซากลูกช้าง พบดิน-ก้อนหินในลำไส้เพียบจนอุดตัน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-สัตวแพทย์ผ่าชันสูตรซากลูกช้าง พบดิน-ก้อนหินในลำไส้จนอุดตัน คาดช่วงพลัดหลงหิวจัด ล่าสุดยังพบลูกช้างพลัดหลงอีกเชือกสันเขื่อนห้วยโสมง (ชมคลิป)

วันที่ 19 กันยายน ความคืบหน้าลูกช้างพลัดแม่ที่ป่าน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันนี ล่าสุดเวลา 11.30 น.ทางทีมสัตวแพทย์ฯได้ทำการผ่าชันสูตร​ซาก​ลูกช้างป่า​เพศ​ผู้​ดังกล่าว โดยผลการชันสูตรพบเศษดินและก้อนหินในทางเดินอาหาร​ มีเลือดออกและจุดเนื้อตายในทางเดินอาหาร​ เกิดการเสื่อมสภาพ​และเนื้อตายในไต​ ตับ​ ม้าม​ พบเลือดออกในปอด​ หัวใจมีการขยายขนาดเพิ่มขึ้น​ พบของเหลว​ในถุงหุ้มหัวใจประมาณ​ 50​ มิลลิลิตร​ พบเศษ​ดินและหินในทางเดินอาหาร​ประมาณ​ 300​ กรัม​ น้ำในทางเดินอาหาร​ ประมาณ​ 30​ ลิตร​

สาเหตุ​การตายเกิดจากการกินเศษดินและก้อนหิน​ในทางเดินอาหาร​ระหว่างพลัดหลงกับแม่​ ทำให้เกิดการอุดตัน​ อาหารและน้ำไม่สามารถ​ไหลผ่านได้​ จึงเกิดการติดเชื้อ​ ท้องอืดและกดการหายใจจนเกิดอาการช๊อคและตายในที่สุด คาดลูกช้างขณะพัดหลงคงหิวจัดจึงกินดินและก้อนหินเข้าไป อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นการชันสูตรแล้วทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้นำซากลูกช้างไปฝังบริเวณป่าในเขตอุทยานฯ โดยการใช้รถแทรกเตอร์ขุดหลุมก่อนจะนำซากลูกช้างลงหลุมเพื่อกลบฝัง

ทั้งนี้ยังมีรายงานแจ้งอีกว่า วันนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลานพบลูกช้างป่าพลัดหลง บริเวณเขื่อนห้วยโสมง เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสถานีเพาะเลี้ยงช่องกล่ำบน ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 1 และศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 ให้เข้าไปช่วยเหลือและเตรียมการดูแลและเสนอแนะว่า ลูกช้างป่าที่มีประวัติและสภาพอาการเช่นนี้ มีความเสี่ยงต่อการติดโรคและเป็นพาหะต่อโรค ไวรัสในลูกช้างได้ ไม่ควรนำเข้าสถานีเพาะเลี้ยงทันที ควรนำมากักและตรวจโรงในหน่วยของอุทยานฯก่อนดำเนินการขั้นต่อไป


ข่าวเกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน