X

ลูกช้างพลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาวล้มแล้ว แฟนคลับช็อค!เสียใจ-สวดยับอุทยานฯน้ำหนาวปิดกั้นการรับรู้

เพชรบูรณ์-ลูกช้างพลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาวล้มแล้ว แฟนคลับช็อค!เสียใจ-สวดยับอุทยานฯน้ำหนาวปิดกั้นการรับรู้

วันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าลูกช้างเพศผู้ อายุ 1-2 เดือน พลัดหลงแม่บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 09.45 น.ของวันที่ 19 กันยายนนี้ โดยสาเหตุ​การเสียชีวิต​คาดว่าเกิดจากการพลัดหลง​ ขาดน้ำและ​อาหารเป็นเวลานาน​ ทำให้มีปัญหา​ของระบบไต​ การเกิดการสลายกล้ามเนื้อ​และระบบการย่อ​ย​ ทั้งนี้ก่อนลูกช้างเสียชีวิตลูกช้างเริ่มมีอาการทรุดหนักตั้งแต่เวลา​ 8.00 น.โดยมีอาการหายใจลำบาก​เยื่อเมือก​ซีด​ ทีมสัตวแพทย์พยายามช่วยเหลือ ในขณะทางเจ้าหน้าที่ได้ยกพยุงลูกช้างขึ้น​ จากนั้นลูกช้างมีอาการท้องอืดขึ้นเรื่อยๆ กดการหายใจ ทางสัตวแพทย์จึงได้ทำการสวนทวารกระตุ้นการขับแก๊ส​ กระทั่งเวลา​ 9.27​ น.ลูกช้างเริ่มหยุดการหายใจจึงมีการให้ยากระตุ้นการหายใจ และปั๊มหัวใจจน จนกระทั่งเวลา​ 9.45 น.​ไม่พบการตอบสนอง​ของลูกช้างป่า​และเสียชีวิต​ในที่สุด​ โดยทีมสัตวแพทย์​เตรียมผ่าชันสูตร​ซากและรายงานถึงสาเหตุ​การเสียชีวิต​ต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังข่าวการล้มของลูกช้างน้อยที่น่าสงสารเชือกนี้เริ่มแพร่กระจาย ทำให้ประชาชนซึ่งเป็นแฟนคลับ ด้วยความน่ารักเอ็นดูและความลูกช้างกำพร้าแม่เชือกนี้ถึงกับช็อคและพากันแสดงความเสียใจ ในขณะที่มีเสียงตำหนิและสวดยับทางอุทยานฯ ที่ปิดกั้นการสื่อสารและรับรู้ความเคลื่อนไหวของลูกช้างมาโดยตลอดตั้งแต่วันแรกที่พบ กระทั่งจวบจนวันสุดท้ายที่ลูกช้างเสียชีวิต นอกจากนี้ยังปิดกั้นและกีดกันสื่อมวลชนอีกด้วย

ส่วนประเด็นสาเหตุลูกช้างพลัดหลงนั้น แม้ก่อนหน้านี้นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานฯน้ำหนาว จะปฎิเสธว่าไม่มีสิ่งบ่งชี้มาจากการถูกล่าและทำร้ายแม่ช้างเอาลูกช้างก็ตาม แต่ทางผู้นำหมู่บ้านในตำบลใกล้เคียงที่มีฝูงช้างป้วนเปี้ยนหากินไปมาในพื้นที่ ต่างก็สันนิษฐานและค่อนข้างปักใจเชื่อว่ามาจากปมการล่าหรือทำร้ายแม่ช้างเอาลูก โดยพบผิดสังเกตุที่จู่ๆ ลูกช้างจะพลัดหลงมาอยู่ที่ป่าข้าวโพด โดยไม่พบร่องรอยแม่ช้างและฝูงในรัศมีราว 3-4 กิโลเมตรแต่อย่างใด รวมทั้งพฤติกรรมช้างแม่ลูกอ่อนและฝูงช้าง หากลูกช้างพลัดหลงจะช่วยกันตามหาและร้องเรียกลูกช้างจนลั่นป่า ขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ยังกำชับชาวบ้านไม่ให้ข้อมูลและปิดกั้นการให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนมาโดยตลอด

อนึ่งสำหรับลูกช้างพลัดหลงแม่เป็นลูกช้างป่าเพศผู้ อายุราว 1-2 เดือน โดยชาวบ้านบ้านห้วยระหงส์ ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้พบลูกช้างเชือกนี้บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อกับป่าอุทยานน้ำหนาวเมื่อวันที่ 12 กันยายน โดยไม่พบร่องรอยของแม่ช้างและฝูงช้างแต่อย่างใด ต่อมาทางอุทยานฯน้ำหนาวและทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตวป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลกได้เคลื่อนย้ายลูกช้างออกจากคอกชั่วคราวจุดแรกบริเวณจุดที่พลัดหลัง ไปที่ป่าสวนสนบ้านแปกเมื่อวันที่ 16 กันยายน

ต่อมาในเช้าวันที่ 17 กันยายน ทางอุทยานฯพร้อมทีมสัตวแพทย์ เคลื่อนย้ายลูกช้างอีกครั้งไปที่คอกชั่วคราวโรงรถ ณ ที่ทำการอุทยานฯน้ำหนาว หลังสังเกตุเห็นลูกช้างเริ่มมีอาป่วยและเกิดอาการอ่อนเพลีย กระทั่งตัองมีการให้น้ำเกลือลูกช้าง จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 19 กันยายน ลูกช้างจะเกิดอาการทรุดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน