X

ทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจเช็คลูกช้างป่าพลัดหลงแม่ หลังพบกินอาหารน้อยลง (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจเช็คลูกช้างป่าพลัดหลงแม่ หลังพบกินอาหารน้อยลง เตรียมจัดนมเสริมให้ (ชมคลิป)

วันที่ 15 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีลูกช้างป่าเพศผู้ อายุ 1-2 เดือนพลัดหลงแม่ช้าง บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว บ้านห้วยระหงส์ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้(15 ก.ย.63) นายณรงค์ บ่วงรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นทีอนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก (สบอ.ที่ 11 พิษณุโลก) กล่าวว่า เวลานี้ต้องเลี้ยงและบริบาลลูกช้างเชือกนี้ไว้ชั่วคราว ในจุดริเวณบริเวณที่เกิดการพลัดหลงกับแม่ช้าง เพื่อรอแม่ช้างมารับกลับเข้าป่า ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ยังติดตั้งกล้องพร้อมจัดชุดเฝ้าติดตามสังเกตการณ์โดยตลอดอีกด้วย

นายณรงค์กล่าวว่า นอกจากนี้ล่าสุดเมื่อเช้สมืดของวันนี้ ทางทีมสัตว์แพทย์ สบอ.ที่ 11 ได้เดินทางไปที่คอกชั่วคราว เพื่อจะตรวจเช็คสภาพร่างกายของลูกช้างป่าเชือกนี้ หลังจากได้รับรายงานว่าพบบาดแผลที่ถูกกิ่งไม้ขูดขีดข่วนบริเวณก้นของลูกช้างซึ่งเป็นแผลทางธรรมชาติ นอกจากนี้ทางทีมสัตวแพทย์ก็จะไปดูเรื่องการให้อาหารเสริม โดยเฉพาะนมซึ่งต้องเป็นนมที่มีส่วนผสมสำหรับลูกช้างโดยเฉพาะ

นายณรงค์กล่าวว่า สำหรับลูกช้างเชือกนี้ปัจจุบันมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่ล่าสุดได้รับแจ้งว่าลูกช้างเริ่มกินอาหารแบบธรรมชาติน้อยลง โดยเฉพาะกล้วยและใบกล้วยโดยลูกช้างมีการใช้เท้าเขี่ยออก ทางทีมสัตวแพทย์จึงต้องเร่งลงพื้นที่ เพื่อไปช่วยดูแลและจัดนมเสริมให้ ขณะเดียวกันทางอุทยานฯยังได้ขอความร่วมมือชาวบ้าน อย่าพยายามเข้าใกล้บริเวณคอกกักลูกช้างและห้ามนำอาหารไปเลี้ยงลูกช้าง เพราะหากลูกช้างคุ้นเคยกับคนจะทำให้พฤติกรรมลูกช้างปรับเปลี่ยนได้

 

////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน