X

ศรีเทพแล้งหนัก! ชาวบ้านทำพิธีสวดคาถาปลาช่อนขอฝน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านนาตะกุดและหมู่บ้านใกล้เคียง ทำพิธีโบราณสวดคาถาปลาช่อนขอฝน หลังอำเภอศรีเทพแล้งหนัก (ชมคลิป)

วันที่ 15 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนทิ้งช่วงทำให้อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์เกิดภาวะแล้งจัด ล่าสุดเมืาเวลา 12.00 น.ชาวบ้านบ้านนาตะกุดและหมู่บ้านใกล้เคียงรวม 5 หมู่บ้านจำนวนราว 300 คน ร่วมกันทำพิธีสวดคาถาปลาช่อนเพื่อขอฝน ที่บริเวณลานทางเข้าหมู่บ้านนาตะกุด หมู่ที่ 15 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีพระครูปลัดเกษม สุขเขโม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทอง นำพระภิกษุจำนวน 9 รูปทำพิธีนั่งสวดคาถาปลาช่อนจำนวน 8 จบ และยืนเขย่งขาเดียวสวดคาถาปลาซ่อนอีกจำนวน 8 จบ อยู่บริเวณกลางแจ้ง ซึ่งขณะทำพิธีทั้งนั่งสวดคาถาและยืนเขย่งสวดคาถา โดยล้อมหลุมที่มีการนำปลาช่อนมาปล่อยใส่ไว้ ซึ่งภายในมีน้ำพอให้ท่วมหลังปลาช่อน และใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาทีการทำพิธีขงจึงเสร็จสิ้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่แดดจัดจนร้อนอบอ้าว

สำหรับพิธีสวดคาถาปลาช่อนเป็นพิธีกรรมขอฝนโบราณ ซึ่งหมู่บ้านนาตะกุดมีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตามความเชื่อว่าในอดีตชาติเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญาปลาช่อน และได้เกิดภาวะฝนแล้งแหล่งน้ำแห้งขอดทำให้สัตว์น้ำตายลง พญาปลาช่อนจึงตั้งจิตอธิษฐานและด้วยอานุภาพแห่งสัจจาธิษฐานทำให้พระอินทร์บัญชาให้พระพิรุณเทพดลบันดาลให้ฝนตก ทำให้สัตว์น้ำน้อยใหญ่รอดตาย อย่างไรก็ตามทด้วยสถานการณ์ที่ผ่านมาเกิดสภาวะปัญหาฝนทิ้งช่วงและฝนตกในปริมาณที่น้อยมาก ทำให้ชาวบ้านเกิดการขาดแคลนน้ำบริโภคและอุปโภครวมทั้งน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ชาวบ้านจึงร่วมใจกันจัดพิธีขอฝนสวดคาถาปลาช่อนตามพิธีโบราณขึ้น โดยคาดหวังว่าหลังเสร็จสิ้นพิธีแล้วจะมีฝนตกลงมาห่าใหญ่ ทำให้ชาวบ้านพ้นวิกฤตภัยแล้ง เหมือนการทำพิธีในอดีตทุกๆครั้งซึ่งส่วนใหญ่มักประสบผลสำเร็จมีฝนตกเทลงมาไม่มากก็น้อย

นายเกรียงไกร ปานสีทอง รองประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอศรีเทพ กล่าวว่า ขณะนี้หมู่บ้านนาตะกุดและหมู่บ้านรอบๆเกิดความแห้งแล้งมากผิดปกติ จนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร หากยังเป็นแบบนี้ต่อไปสถานการณ์ปีหน้าคงย่ำแย่แน่นอน ฉะนั้นทุกครั้งในยามที้เกิดฝนแล้งชาวบ้านบ้านนาตะกุดและหมู่บ้านใกล้เคียงก็จะร่วมกันประกอบพิธีนี้ขึ้น เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบันดาลให้เกิดฝนตกห่าใหญ่จนน้ำเต็มหลุม กระทั่งทำให้ปลาช่อนรอดตาย ส่วนการที่พระภิกษุจำเป็นต้องนั่งและยืนเขย่งขาเดียวสวดภาวนาคาถาปลาช่อน เพื่อให้เทวดาสงสารและดลบันดาลให้ฝนตกลงมา เชื่อว่าเป็นการทรมานเพื่อให้เหล่าเทวดาสงสารเห็นใจจนดลบันดาลให้ฝนตกเทลงมาห่าใหญ่

////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน