X

เพชรบูรณ์ผลักดันตั้ง “พิพิธภัณฑ์ฯ ศรีเทพ” กรมศิลป์จ่อนำร่าง “คอร์โซน-บัพเฟอร์โซน” ศรีเทพมรดกโลก รับฟังความเห็นชาวเพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์ผลักดันตั้ง “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ” ด้านกรมศิลป์จ่อนำร่าง”คอร์โซน-บัพเฟอร์โซน”ศรีเทพมรดกโลก รับฟังความเห็นชาวเพชรบูรณ์

วันที่ 14 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแรงขับเคลื่อนผลักดันเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ก้าวสู่มรดกโลก กระทั่งปัจจุบันยูเนสโกรับขึ้นทะเบียนรายชื่อ เบื้องต้นศรีเทพมรดกโลกแล้วนั้น ล่าสุดทางจังหวัดเพชรบูรณ์และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเครือข่ายและประชาชนชาวเพชรบูรณ์แทบทุกกลุ่มอาชีพ เริ่มเดินหน้าขับเคลื่อนผลักด้น ให้มีการจัดตั้ง “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ” จ.เพชรบูรณ์ขึ้น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญต่อไป โดยเฉพาะในวันที่ 17 กันยายนนี้ ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ จะใช้โอกาสที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีรมว.กระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ เสนอขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ

ทั้งนี้นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังทุกคนเห็นคุณค่าเป็นสากลแล้วว่าเมืองศรีเทพต้องเป็นสมบัติของมวลมนุษยชาติ และปัจจุบันยูเนสโกได้รับขึ้นทะเบียนอยู่ในบัญชีเบื้องต้นเป็นมรดกโลกแล้วและต้องดำเนินการต่อไปในอนาคต แต่ทั้งนี้ในข้อเท็จจริงปรากฏว่าโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบเป็นจำนวนมาก โดยเป็นสิ่งที่ยืนยืนแหล่งโบราณคดีนี้มีมนุษย์หลายยุคสมัยอยู่อาศัยต่อเนื่องนับพันปี แต่ปัจุจุบันโบราณวัตถุที่ถูกค้นพบเหล่านี้ ถูกกระจายนำไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่อื่นหลายแห่ง

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังกระจายอยู่กับประชาชนที่พร้อมจะมอบให้เป็นสมบัติชาติ หากมีสถานที่จัดเก็บรักษาที่มีระบบการดูแลอย่างมั่นคงถาวรและปลอดภัยได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันยังมีโบราณวัตถุเมืองศรีเทพที่อยู่ในต่างประเทศซึ่งมีหลักฐานที่ชัดเจน ที่จะทวงถามกลับคืน เช่นเดียวกัน ฉะนั้นหากมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงพิพิธภัณฑสถานท้องถิ่น และการดำเนินการโดยรัฐบาลหรือกรมศิลปากร เราก็จะสามารถดำเนินการขอวัตถุโบราณเมืองศรีเทพที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ นำกลับมาจัดแสดงที่ จ.เพชรบูรณ์ได้ ขณะเดียวกันยังมีวัตถุโบราณที่ขุดค้นได้ตามเจดีย์โบราณหรือแหล่งโบราณสถานสำคัญในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ที่กรมศิลปากรเก็บรวบรวมไว้ ก็จะเป็นโอกาสดีที่จะขอนำกลับมาเก็บรักษาพร้อมจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่แห่งนี้ด้วย

“ปัจจุบันเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางกรมศิลปากรยังไม่มีแผนจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ ฉะนั้นจังหวัดเพชรบูรณ์และประชาชนชาวเพชรบูรณ์แทบทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งตกผนึกเรื่องการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพในเบื้องต้นแล้ว ทางจังหวัดฯพร้อมสภาวัฒนาธรรมจังหวัดฯและเครือข่าย จึงเริ่มขับเคลื่อนผลักดัน เพื่อขอให้รัฐบาลจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น ส่วนการกำหนดสถานที่ไหนมีความเหมาะสม จะอยู่ในขั้นตอนดำเนินการอีกครั้ง และในโอกาสที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และยังมีรมว.กระทรวงวัฒนธรรมจะเดินทางมาร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำในวันที่ 17 กันยายนนี้ ทางจังหวัดฯจึงจะนำเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนเรื่องการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพด้วย”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์ยังชี้แจงถึงความคืบหน้าของการขึ้นบัญชีเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกว่า ขณะนี้ทางกรมศิลปากรอยู่ระหว่างทำละเอียดเพื่อเสนอทางยูเนสโก โดยเฉพาะล่าสุดความคืบหน้าการจัดร่างคอร์โซน-บัพเฟอร์โซลเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งได้รับการประสานจากกรมศิลปากรแล้วว่า ร่างดังกล่าวเกือบจะเสร็จเรียบร้อย โดยคาดการณ์ว่าในเร็วๆนี้จะมาทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นประชาชนชาวเพชรบูรณ์และชุมชน โดยเฉพาะชาวอำเภอศรีเทพและชุมชนที่อยู่ในเขตเขตพื้นที่คอร์โซน-บัพเฟอร์โซนตามร่างฉบับนี้ ก่อนจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีหลังจากเสร็จสิ้นการประชาคมและได้ข้อยุติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(ภาพจากแฟ้ม)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน