X

พบลูกช้างป่าเพศผู้วัย 1-2 เดือน พลัดหลงแม่ช้างที่น้ำหนาว จนท.อช.-ชาวบ้านสร้างคอกกักชั่วคราว รอแม่ช้างรับกลับ

เพชรบูรณ์-พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุ 1-2 เดือนพลัดหลงกับแม่ช้างที่น้ำหนาว จนท.อช.น้ำหนาวพร้อมชาวบ้านห้วยระหงส์ ช่วยสร้างคอกกักชั่วคราวรอแม่ช้างมารับกลับ

วันที่ 14 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่บ้านห้วยระหงส์ อ.น้ำหนาวแจ้งว่า พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุราว 1-2 เดือน พลัดหลงกับแม่ช้างที่บริเวณป่าไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน พื้นที่เขตติดต่อกับพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว หลังจากแจ้งอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าไปในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พร้อมตรวจสอบพบลูกช้างป่าพลัดหลงจากแม่ช้างจริง จึงร่วมกับชาวบ้านช่วยกันล้อมจับ หลังจากนั้นช่วยกันสร้างคอกชั่วคราวด้วยไม้ไผ่ กักลูกช้างไว้ในบริเวณจุดที่พลัดหลง เพื่อรอให้แม่ช้างกลับมารับลูกช้างกลับไป แต่ทั้งนี้ล่าสุดยังไม่มีรายงานถึงร่องรอยของแม่ช้างป่า ในบริเวณคอกชั่วคราวจะมาป้วนเปี้ยนกลับมารับลูกช้าง ตอนนี้ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ติดตามสังเกตการณ์ห่างๆ ไว้โดยตลอด

นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวว่า เนื่องจากลูกช้างที่พลัดหลงเชือกนี้ยังไม่ทิ้งนม เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงต้องจัดหานมจืดและกล้วย เพื่อให้เป็นอาหารลูกช้างล่าสุดได้รายงานไปยังต้นสังกัดแล้วพร้อมขอให้จัดส่งสัตวแพทย์อุทยานฯ มาช่วยตรวจสภาพร่างกายของลูกช้างเชือกนี้ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจากชาวบ้านไม่ให้เข้าไปป้วนเปี้ยนในพื้นที่ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงคอกชั่วคราว รวมทั้งขอร้องอย่าทำอันตรายช้างเหล่านี้ ซึ่งชาวบ้านต่างให้ความร่วมมือเป็นเป็นอย่างดีและพากันเอ็นดูลูกช้างป่าเชือกนี้

“ตอนนี้จึงได้แต่เพียงเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ และหากอีก 2-3 วัน หากแม่ช้างยังไม่ออกมารับลูกช้างป่าอีก ก็คงต้องหารือไปยังผู้บังคับบัญชาว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ส่วนลูกช้างป่าที่พลัดช้างคาดการณ์ว่าคงอยู่ในฝูงช้างที่อาศัยอยู่ในป่าอุทยานฯน้ำหนาวโดยมีด้วยกัน 2 ฝูงๆ ละราว 4-5 เชือก”นายสุทินกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า ล่าสุดทางกลุ่มประชาชนในเขตพื้นที่อ.หล่มสัก หลังได้รับทราบข่าวจึงได้มีการเคลื่อนไหวผ่านทางเฟสบุ๊ก “Kasorn Leeyagas” รวบรวมนมจืดและกล้วย เพื่อจะนำไปช่วยเหลือลูกช้างน้อยที่พลัดหลงกับแม่ช้าง หลังทราบว่าทางอุทยานฯ ยังต้องการอาหารโดยเฉพาะนมจืด เพื่อเลี้ยงลูกช้างป่าพลัดหลงเชือกนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน