X

ส.ชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ วอนรัฐบาลทบทวน ร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย

เพชรบูรณ์-สมาคมชาวไร่อ้อยฯ วอนรัฐบาลทบทวน ร่างพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย 

วันที่ 26 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ มีการติดตั้งป้ายคัทเอ้าท์ขนาดใหญ่ภายในบริเวณสมาคมฯ โดยมีข้อความระบุว่า “ชาวไร่อ้อยขอคัดค้าน ร่างพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ทำให้ชาวไร่อ้อยแตกแตก ถูกกลุ่มผลประโยชน์เข้าครอบงำ” โดยนายถนอม โพธิกุล นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ทางสมาคมฯไม่ได้คัดค้าน พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายทั้งหมด แต่เนื้อหาสาระบางมาตรา ไม่เป็นไปตามความต้องการของชาวไร่อ้อย ซึ่งการเข้ามาของสถาบันสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ที่ต้องการให้อยู่ใน พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย จำเป็นต้องใช้กติกาเดียวกับสถาบันสมาคมชาวไร่อ้อย ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องมีสมาชิกชาวไร่อ้อย ไม่น้อยกว่า 600 ราย และมีปริมาณส่งอ้อยเข้าหีบ 55% ของจำนวนอ้อยที่เข้าหีบทั้งหมด

“เพื่อให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขันตามกฏการค้าของ WTO ชาวไร่อ้อยเองก็พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องเป็นไปตามระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70:30 อย่างเป็นธรรม จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยให้มีการแก้ไขบางมาตราที่ไม่เหมาะสมและมีผลกระทบกับชาวไร่อ้อย รวมถึงรายได้ของระบบอ้อย เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสถาบันชาวไร่อ้อย ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างสามัคคีและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง,ตำรวจ,ทหารในเขตพื้นที่อ.ศรีเทพ ได้เดินทางไปที่สมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจกับทางคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ พร้อมทั้งขอความร่วมมือไม่ให้ติดตั้งป้ายข้อความขนาดใหญ่ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทางสมาคมฯรับปากยินดีให้ความร่วมมือ โดยทำการติดตั้งป้ายคัทเอ้าท์ภายในเขตพื้นที่สมาคมฯแทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน