X

เตือนหอฯจังหวัดออกใบรับรองสินค้า CO พณ.คาดโทษหากพบใช้ไทยเป็นทางผ่าน ถอนใบอนุญาตหอฯ

เพชรบูรณ์-เตือนหอฯจังหวัด ออกใบรับรองสินค้าแหล่งกำเนิดในไทย(CO) พณ.คาดโทษหากพบหวังใช้ไทยเป็นทางผ่าน ถอนใบอนุญาตหอการค้าจังหวัด  

วันที่ 24 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ  หอการค้าไทย ครั้งที่ 2/2561 ที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีนายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ รองประธานหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการฯเป็นประธานการประชุม มีหอการค้าจาก 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมฯ นายวิโรจน์ได้ขอความร่วมมือเกี่ยวกับการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin) หรือ “CO”  เนื่องจากหอการค้าไทยได้รับการประสานจากกระทรวงพาณิชย์(พณ.)ให้ช่วยกำชับ เนื่องถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีหอการค้าจังหวัดบางแห่งไปออกใบ CO รับรองสินค้าประเทศที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศที่ 3 และมาใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ทาง กระทรวง พณ.อาจจะถึงกับถอนใบอนุญาตหอการค้าจังหวัดนั้นๆ

นายวิโรจน์กล่าวย้ำว่า ในการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้านั้น เมื่อหอการค้าจังหวัดมีอำนาจการออกใบ CO แล้ว ก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า แหล่งสินค้าเกิดในประเทศไทยหรือไม่ ไม่ใช่เกิดในประเทศที่ 3 แล้วมาผ่านออกทางประเทศไทย  กระทรวง พณ.ค่อนข้างซีเรียสมาก เพราะถ้าแบบนี้เท่ากับเราจะไปจุดชนวนทำให้เกิดปัญหาขึ้น และในที่สุดประเทศไทยอาจถูกกีดกันได้ ไม่ใช่ประเทศใหญ่ๆที่จะถูกกีดกัน

“ฉะนั้นจึงขอความร่วมมือทางหอการค้าจังหวัดให้ช่วยระมัดระวัง หากมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริงๆทางกระทรวงฯอาจจะถึงกับถอนใบอนุญาตหอการค้าจังหวัดนั้นๆ จึงขอความร่วมมือทางหอการค้าที่มีการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า CO ให้ช่วยกันระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย”นายวิโรจน์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน