X

ชาวนางั่วแห่ให้กำลังใจ 3 ตัวแทน หลังตกเป็นจำเลยถูก รง.ยางมะตอยยื่นฟ้องศาล (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาวนางั่วแห่ให้กำลังใจ 3 ตัวแทน หลังตกเป็นจำเลยถูก รง.ยางมะตอยยื่นฟ้อง-เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน ศาลนัดสืบพยานฯหลังโจทก์ไม่ยอมไกล่เกลี่ย (ชมคลิป)

เวลา 09.00 น.วันที่ 28 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ นัดไกล่เกลี่ยและชี้ 2สถานคดีหจก.จตุพรมอเตอร์เพชรบูรณ์โดยนายสมเกียรติ โฆษิตานนท์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายประเสริฐ ไกนอก และพวกรวม 3 คน ตัวแทนชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต​ (ยางมะตอย) บริเวณหมู่ที่ 1 ต.นางั่ว.อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยกล่าวหาว่าจำเลยทั้ง 3 คนทำป้ายคัดค้านโดยมีข้อความละเมิดโจทก์ทำให้ได้รับความเสื่อมเสียพร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย 1 ล้านบาท ในขณะที่จำเลยปฎิเสธเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตประชาชนสามารถทำได้ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคนในชุมชน แต่ทั้งนี้เนื่องจากโจทก์ไม่มาตามนัดทางผู้พิพากษาฯจึงนัดสืบพยานโจทก์และพยานจำเลยในวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้

ในการนัดไกล่เกลี่ยดังกล่าวได้มีชาวบ้านตำบลนางั่วจำนวนราว 100 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจนายประเสริฐและพวกที่ตกเป็นจำเลยถูก หจก.จตุพรฯยื่นฟ้องร้อง ซึ่งหลังเสร็จสิ้นศาลนัดสืบพยานแล้ว นส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความเครือข่ายมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงกับชาวบ้านถึงขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาลฯหลังโจทก์ไม่ยอมไกล่เกลี่ย ส่วนนายประเสริฐและพวกได้กล่าวแสดงความขอบคุณชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ และยังมองเรื่องนี้เป็นเรื่องของชุมชนทั้งตำบลไม่ใช่แค่เรื่องของคน 3 คน จึงอยากให้ทุกคนตระหนักก็คือทางโรงงานยังไม่เคยมีการเจรจากันในศาล จึงตั้งคำถามถึงความจริงใจของโจทก์ในการอยู่ร่วมกับชุมชน

นอกจากนี้นายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจทางนายประเสริฐและพวกที่ถูกฟ้องร้องเช่นกัน โดยกล่าวชี้แจงกับชาวบ้านโดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของทุกคนและลูกหลานที่จะโตขึ้นมา ซึ่งจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับมลพิษที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไปตลอดชีวิตของพวกเขา จึงอยากให้ทุกคนไปช่วยทำความเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและกำลังจะดำเนินการต่อไปนี้จะกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชนชาวตำบลนางั่ว ทั้งนี้นายยุพราชยังกล่าวโดยเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมกับชาวนางั่วได้ และยังชี้แจงถึงเหตุผลทีตีองติดตามเรื่องนี้เพราะชาวบ้านได้ไปร้องเรียนต่อ รมช.มหาดไทย ซึ่งตนจะต้องรายงานความคืบหน้าทุกระยะๆ

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ต่อมาชาวบ้านพร้อมนายประเสริฐและนส.จันทร์จิรา ทนายความฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กรณีทางโรงงานฯไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน โดยชาวบ้านเห็นว่าทางโรงงานฯยังไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต อาทิ การสร้างรั้วกั้นรอบบริเวณโรงงาน ฯลฯ จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยมีตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดฯมารับหนังสือดังกล่าวแทน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน