X

ชาวบ้านโวย! ทนเหม็นน้ำเน่า 5 ปี หลังท่อระบายน้ำริมถนน ปล่อยน้ำเสียทะลัก

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านโวย! ทนเหม็นน้ำเน่า 5 ปี หลังท่อระบายน้ำริมถนน ปล่อยน้ำเสียทะลัก  เคยร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ แขวงทางหลวงฯ แค่ส่งรถช่วยสูบน้ำเสียออก แต่ไม่กี่วันกลับคืนสภาพเดิม

เวลา 12.00 น.วันที่ 23 ตุลาคม ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.นายม อ.เมืองเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 10 คน ร้องเรียนว่าได้รับความเดือนร้อนจากกรณีท่อระบายน้ำริมถนนทางหลวงสาย 2007 (นายม-ถ้ำน้ำบัง) ฝั่งตรงกันข้ามวัดพระนอน ซึ่งก่อสร้างไม่แล้วเสร็จทำให้ส่วนของปลายท่อระบายน้ำตัน จนมีน้ำเสียล้นทะลักออกจากท่อและส่งกลิ่นเหม็น และยิ่งมีฝนตกลงมาจะมีน้ำเสียเอ่อทะลักไหลล้นออกมาจนเจิ่งนองเต็มพื้นถนน และยังไหลเข้าไปในบ้านพักของชาวบ้าน จนมีชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนและต้องทุกข์ระทมมาราว 5 ปีแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานทั้งอบต.นายมและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ แต่ถูกโบ้ยไปให้แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์รับผิดชอบดูแล ปัจจุบันท่อระบายน้ำดังกล่าวนอกจากสร้างมลสภวะต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

โดย นส.สมศรี ชัยเลิศ และ นส.กุลนิกา เหมหาญ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ท่อระบายน้ำนี้สร้างเมื่อราวปี 2556 แต่ก่อสร้างได้เพียงครึ่งทางยังไม่แล้วเสร็จโดยเจ้าหน้าที่อ้างหมดงบฯก่อน ทำให้ชาวบ้านที่มีที่อยู่ในอาศัยในบริเวณใกล้เคียงได้รับความทุกข์ร้อนอย่างหนัก เพราะกลิ่นเหม็นมากและยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีกด้วย  กระทั่งเมื่อปี 2560 ชาวบ้านจึงร่วมกันทำหนังสือร้องเรียนไป อบต.นายม แต่ได้รับคำชี้แจงว่าท่อระบายน้ำนี้อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ต่อมาชาวบ้านจึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ

“จนเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2561 ได้มีเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 นำรถมาสูบน้ำเสียออกจากท่อระบายให้ 2 ครั้ง แต่ไม่กี่วันกลับมามีสภาพเดิมอีก ชาวบ้านจึงร้องขอให้ทางแขวงฯจัดสรรงบฯมาดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพราะเหลือระยะทางอีกราว 300 เมตรเท่านั้น ก็สามารถจะส่งน้ำลงสู่คลองสาธารณะได้”นส.สมศรีกล่าว

ต่อมา ร.ท.กิตติขจร หลาวทอง หน.ชป.มวลชน ม.3 พัน 26 และ ร.ต.สุเทน บุญสูงเนิน จนท.กอ.รมน.จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจึงเดินทางมาตรวจสอบพร้อมรับทราบปัญหาและความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน จากนั้นได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อช่วยประสานหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบเพื่อแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน