X

หอการค้าฯห่วงค่าผันผวนเงินจ๊าด จี้นำเสนอรัฐบาลเร่งแก้ไข

เพชรบูรณ์-หอการค้าฯห่วงค่าผันผวนเงินจ๊าด จี้นำเสนอรัฐบาลเร่งแก้ไข

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ รองประธานหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการฯกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด หอการค้าไทย ที่จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงกรณีที่มีสมาชิกหอการค้าจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ แสดงความกังวลถึงการผันผวนของค่าเงินจ๊าดถึงซึ่งส่งผลกระทบการค้าการลงทุนไทย โดยชี้จำเป็นต้องเร่งแก้ไขในระดับนโยบายจึงขอให้นำเสนอรัฐบาลว่า ทางหอการค้าได้ส่งสัญญาณถึงรัฐบาลหลายครั้ง ที่ผ่านมาค่าเงินจ๊าดไม่ได้มีการประกาศค่าแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างเป็นทางการของธนาคารแห่งประเทศไทย

“ถ้าหากเมียนมาร์เขายินดีหันมาใช้ค่าเงินบาทของเราเป็นเงินตรากลาง ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนก็จะเป็นประโยชน์กับเรา ซึ่งเราก็พยายามผลักดันอยู่ในขณะนี้ สมมุติว่าในการประชุมของประเทศเพื่อนบ้านยอมใช้ค่าเงินบาท เป็นเงินตรากลางระหว่างการซื้อขายระหว่างกัน ก็เป็นประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย”นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์ยังข้อถามที่ว่าคิดว่าทางเมียนมาร์จะยินยอมหรือไม่อีกว่า “เรื่องนี้คงต้องพูดจากันเพราะธนาคารแห่งประเทศไทยก็มีมุมมองของธนาคารฯอยู่ด้วยเหมือนกันว่า ค่าเงินจ๊าดไม่มีความเสถียรหรือความนิ่ง ซึ่งเราก็เข้าใจว่ามีความลำบาก ใจเหมือนกัน”

นายวิโรจน์กล่าวว่า ในที่ประชุมก็ได้มอบให้หอการค้าในจังหวัดกลุ่มภาคเหนือตอนบน 2  ให้นำไปพิจารณา หากจะนำเสนอเข้าสู่ครม.ครั้งหน้าก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจังหวัดตากก็หยุดติดกับชายแดนเมียนมาร์และค้าขายกันด้วยเงินบาทเงินจ๊าด แต่ขณะเดียวกันจ.เชียงรายก็มีชายแดนที่ติดกับเมียนมาร์อยู่เช่นกัน ถ้าเสนอเข้าไปปัญหาถ้าแก้ได้ จะเป็นประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน