X

จับอีก! บ้านพักหรูบนเขาค้อ ชุด ชป. อึ้ง! ฝรั่งงัดหลักฐานโชว์ ขรก.ระดับผอ.ซื้อขายป่าเขาค้อ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-กอ.รมน.-พยัคฆ์ไพรเดินหน้าทวงคืนป่าเขาค้อ จับอีก!บ้านพักหรูบนเขาค้อ ชุดชป.อึ้ง!ฝรั่งงัดหลักฐานโชว์ ขรก.ระดับผอ.ซื้อขายป่าเขาค้อ (ชมคลิป)

วันที่ 22 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการบุกยึดและจับกุมบ้านพักหรูภรรยาอดีตบิ๊กข้าราชการสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนเขาค้อ จนทำให้เกิดกระแสฮือฮาและสั่นเทือนขึ้นในสังคมซึ่งเรียกร้องให้กระชากหน้าอดีตบิ๊กราชการและขบวนการขายป่าเป็นใครบ้าง ล่าสุดชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้, พลโทเรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. ยังเดินหน้าปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าจากนายทุนที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ อ.เขาค้อจ.เพชรบูรณ์อย่างไม่หยุดยั้ง

โดยล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน.นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดยนายสมชาย ฉิมแย้ม นำชุดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า ซึ่งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบบ้านพักตากอากาศหรู บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ อ.เขาค้อ บริเวณบ้านอุทโยภาส หมู่ 13 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีชาวต่างชาติเข้ามาสร้างบ้านพักตากอากาศหรู บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ อ.เขาค้อ

ผลการตรวจสอบพบหน้าบ้านพักหรูมีป้ายติดที่เสาประตูชื่อว่า “คุณพอล โบเลอ” 168 หมู่ 13 ต.เขาค้อ บริเวณภายในพบสิ่งปลูกสร้างมีบ้านพักตากอากาศ 1 หลัง, บ้านดิน 1 หลัง และโรงเรือนชั่วคราวทำด้วยไม้ไผ่มุงแฝก 1 หลังใช้สำหรับเก็บไม้และเครื่องมือก่อสร้าง ต่อมานายพอล โบเลอและนายปัญญา สวัสดิมงคล ได้แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที้ โดยนายปัญญาชี้แจงว่า เป็นผู้ได้รับมอบอำนาจจาก “นส.ด.” เป็นข้าราชการระดับ ผอ.กองฯ หน่วยงานหนึ่งในส่วนกลางให้นำชี้ขอบเขตที่ดิน พร้อมนำหนังสือสัญญาซื้อขายที่ดินมาแสดงกับเจ้าหน้าที่พร้อมให้การว่า เมื่อปี 2552 นส.ด.ซื้อที่ดินต่อจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งชื่อย่อ “ป.” เนื้อที่จำนวน 16 ไร่เศษในราคา 960,000 บาท และได้ให้เพื่อนชาวอเมริกาชื่อพอล โบเลอ สร้างบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จนทำให้ พ.อ.พงษ์เพชรและนายสมชายถึงกับอึ้ง! กับหลักฐานที่นายพอลและนายปัญญาได้นำมาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ชุดชป.ดังกล่าว

ภายหลังนายปัญญาและนายพอลได้นำชี้ขอบเขตพื้นที่ครอบครองของนส.ด. และจับค่าพิกัดรอบแปลงที่ดินจำนวน 10 จุด นำมาคำนวณพื้นที่ได้จำนวน 16 – 2 – 48 ไร่ ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ถูกพาดพิงขายที่ดินให้นส.ด จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ปัจจุบันเป็นข้าราชการระดับ ผอ.สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯในจังหวัดภาคเหนือ และเมื่อตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ทับซ้อนแปลงที่ดิน รอส.จำนวน 2 แปลง มีชื่อนายสมบุญ สุวรรณชาติ และนางใย อินทร์งามเป็นผู้ครอบครอง การยึดถือครอบครองที่ดินของนส.ด. จึงไม่ใช่ผู้ครอบครองรายเดิม เนื่องจากซื้อขายเปลี่ยนมือแล้ว ขัดต่อมติครม.30 มิ.ย. 2541 ซึ่งผู้ซื้อถือว่าเป็นผู้บุกรุกใหม่ และไม่เข้าหลักเกณฑ์ผู้ยากไร้ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ซึ่งเห็นชอบโดยมติครม.26.2561 ทางเจ้าหน้าทีจึงเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมาย จึงตรวจยึดพื้นที่บุกรุกเนื้อที่ 16 – 2 – 48 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้น เป็นเงิน 1,134,219 บาท จากนั้นมอบหมายให้นายบุญสม โตแทนสมบัติ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2 (เขาค้อ)เป็นผู้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ให้ดำเนินคดีกับ นส.ด. และผู้ที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

ทั้งนี้ยังรายงานด้วยว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวในประกาศคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนในการถือครองที่ดินอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงวันที่ 19 มีนาคม 2563 มีรายชื่อ “นส.ด” ปรากฎแจ้งการครอบครองที่ดินเนื้อที่ 16 ไร่เศษ ประเภทที่อยู่อาศัย พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1,2 ก่อนมติ ครม.วันที่ 21 มิถุนายน 2541 อุทยานไว้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้สำหรับรายชื่อตามบัญชีฯ ดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการ คทช.อำเภอเขาค้อและคทช.จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อจะยื่นเสนอต่อ คทช.ส่วนกลางให้พิจารณาให้การเห็นชอบในการจัดสรรที่ดินตามนโยบาย คทช.ตามแนวทางการแก้ไขการบุกรุกและใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐใน 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ ตามแนวทางของจังหวัดเพชรบูรณ์

//////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน