X

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งฟัน อดีตขรก.ระดับสูงซื้อป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ท ย้ำเป้าจัดคทช.ให้ 595 รอส.เดิม

อธิบดีกรมป่าไม้ รับมีอดีตขรก.ระดับสูงฮุบป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ทจริง แต่ไม่ใช่อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ตามที่ถูกแฉ ยันหากผิดต้องถูกดำเนินคดี ย้ำเป้าจัดคทช.ให้ 595 รอส.รายเดิมเท่านั้น

วันที่ 14 สิงหาคม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีที่นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ทเขาค้อออกมาแฉโดยพาดพิงว่ามีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ซื้อป่าบนเขาค้อเพื่อสร้างรีสอร์ทว่า จริงๆแล้วไม่ใช่อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ แต่เป็นอดีตข้าราชการระดับสูงจากกรมอื่น ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลหมดแล้วและอยู่ระหว่างให้ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 คนใหม่ไปตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าเข้ามาอยู่หลังมติ ครม.ปี 2541 ฉะนั้นหากการตรวจสอบแน่ชัดก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน โดยการเอาพื้นที่คืนมาและดูว่าการครอบครองผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีไป ทราบว่าพื้นที่บริเวณนี้ส่วนหนึ่งมีการนำไปขายต่อ โดยบางแปลงถูกดำเนินคดีเหมือนกัน ตอนนี้ให้ตรวจสอบอย่างละเอียด อยู่ในกรอบดำเนินการตามคทช.หรือไม่ แต่หากไม่ได้อยู่ในกรอบดำเนินการตาม คทช.ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

นายอรรถพลยังกล่าวถึงโครงการ คทช.เขาค้อว่า ณ วันนี้มีจำนวน 595 แปลงที่เข้าสู่คณะอนุกก.ชุดที่ 1 ที่มีรมว.ทส.เป็นประธานฯ เป็นพื้นที่กำหนดเป้าหมายไว้แล้วจำนวน 595 รายต้องเป็นราษฎรอาสาสมัคร (รอส.)เดิมเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ตามกรอบมาตรการ ที่เหลือนอกนั้นยังไม่ได้รับสิทธิ์ตาม คทช. และยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร จึงอยากให้เข้าใจกันว่าคนที่ได้รับคือคนที่ทำกินอยู่เดิม ส่วนคนที่ซื้อใหม่และครอบครองใหม่จะเปลี่ยนสิทธิ์หรือมาเป็นสวมสิทธิ คทช.จะทำไม่ได้ ยังไม่มีกรอบมาตรการรองรับ ส่วนกรอบการจัดที่ดิน คทช.ยังใช้กรอบมาตรการและมาตรฐานเดียวกันก็คือกรอบตามมติครม.วันที 26 มิถุนายน 2561

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ส่วนประเด็นเรื่องบัญชีรายชื่อการเสนอ คทช.เขาค้อของทางจ้งหวัดเพชรบูรณ์ที่มีการสำรวจนั้น คงต้องมอบให้ทางผอ.สจป.ที่ 4 เร่งชี้แจงทำความเข้าใจเกรงเกิดความเข้าใจผิดขึ้น จนทำให้เกิดวัฏจักรการซื้อขายกันกลับมาอีก นอกจากนี้ยังอาจมีการก่อสร้างหรือขยายสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมจนควบคุมกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้ใครก็ตามหากจะมีการซื้อขายที่ดินใน 4 ตำบลของอ.เขาค้อ เรายังไม่มีกรอบมาตรการรองรับทางกฎหมายพื้นที่ตรงนี้ ใครมาซื้อก็ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นวัฏจักรการทำลายป่าก็จะกลับมาเหมือนเดิม

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ทดังที่อ.เขาค้อ ได้ออกมาแฉกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อ.เขาค้อพร้อมร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยนายประสมนอกจากจะพาดพิงว่ามีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ซื้อที่ดินบนเขาค้อจากนั้นได้สร้างรีสอร์ทแล้วยังโชว์หลักฐานถึงแฉขบวนการฮุบป่ารายนี้มีใครเกี่ยวข้องด้วย และภายหลังการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นพบว่า สำหรับอดีตราชการผู้ใหญ่รายนี้ที่ถูกแฉฮุบป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ทรายนี้เป็นอดีตรองอธิบดีจากกรมอื่น และก่อนเกษียณราชการยังเคยนั่งเก้าอี้อธิบดีอีกด้วย…

หมายเหตุ – ภาพจากแฟ้มข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน