X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ลั่น! คทช.เขาค้อโปร่งใส กลุ่มรีสอร์ทเหิมชวนล่าชื่อร้อง 2 จนท.ยื่นปปช. แถมอ้างนักข่าวทำเดือดร้อน

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ลั่นคทช.เขาค้อโปร่งใสทุกขั้นตอน ก่อนเกษียณขอให้จบสวย ส่วนกลางอนุมัติหรือไม่เป็นอีกเรื่อง กลุ่มนายทุนรีสอร์ทเหิมชวนล่าชื่อร้อง”พ.อ.พงษ์เพชร-สมชาย”ยื่นปปช. แถมอ้างนักข่าวทำให้เดือดร้อน (มีลิงค์ดูรายชื่อลงทะเบียนคทช.เขาค้อ)

วันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการจัดที่ดินเขาค้อตามโครงการคณะกรรมการนโนบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) โดยยืนยันว่าการทำคทช.มีการประกาศและอนุมัติโดยผ่านคณะกรรมการะดับอำเภอและจังหวัดเพราะไม่ฉะนั้นไม่ต้องไปกลัวอะไร นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ที่มาอยู่เพชรบูรณ์เพราะเขาให้มาแก้ปัญหาเขาค้อและก็แก้ปัญหาจะจบแล้ว ฝากทุกคนให้อะลุ้มอล่วยทำงานให้สำเร็จ ตอนนี้ดีเอสไอก็ลงหน่วยไหนก็ลงหมดมาดูที่เราทำ แต่ทุกคนก็ต้องยอมรับว่าเราทำด้วยความโปร่งใสและขอย้ำว่าผู้ว่าราชการจังหวัดคนนี้ไม่มีที่ดินแม้แต่ตารางนิ้วเดียวในจังหวัดเพชรบูรณ์

นายสืบศักดิ์กล่าวอีกว่า เขาค้อเสียโอกาสไปเท่าไหร่แล้วแทนที่โรงแรมจะได้ภาษีปีละ 10,000-50,000 บาทแต่ไม่ได้สักบาท ชาวบ้านจะมาหากินขอจีเอพีก็ไม่ได้ ภัยแล้งน้ำท่วมก็ทำอะไรไม่ได้ อยู่กันมาดักดานแบบนี้เป็นร้อยชาติพันชาติ ฝากข้าราชการทุกคนขอให้มีความคิดนึกถึงประโยชน์ประชาชน และที่เขาอยู่ก็รักป่าไม่ใช่มีแต่กรมป่าไม้ที่รักป่า หากเขาอยู่อย่างถูกกฎหมายประเทศนี้ก็เจริญ ตนจะเกษียณแล้วก็ทำได้แค่นี้เมื่อมาอยู่ที่นี่ก็เริ่มทำเขาค้อมาก็ไม่อยากให้จบลงแบบไม่สวย ขอให้จบจากจังหวัดเราส่งไปส่วนกลาง แต่จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติเป็นอีกเรื่อง

“ขอยืนยันเลยว่าผมไปอยู่ที่ไหนไม่เคยทำผิดกฎหมายแม้แต่ข้อเดียว และบอกเลยทุกอย่างทำเป็นมติที่ประชุมไม่มีผู้ว่าฯ ไปสั่งนอกมติ และทุกครั้งจะมีทางอัยการจังหวัดอยู่ด้วยทุกครั้งและถามทุกครั้งไม่เคยมั่ว และใครจะมาจับบนเขาค้อผมไม่เคยว่า ถ้าผิดกฎหมายทำไปเลยไม่เคยสนับสนุนให้ใครมาบุกรุกป่าบนเขาค้อแม้แต่รายเดียว ฉะนั้นจึงฝากทุกคนให้เห็นคนเขาค้อคือลูกหลาน คือเพื่อนคือประชาชนของเรา เขามีความสุขเราก็มีความสุข อย่ามีอคติอะไรเลยซึ่งจะทำให้งานเราช้าฝากทางป่าไม้ด้วย”นายสืบศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่าหลังจากบัญชีรายชื่อผู้ครอบครองที่ดิน 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ ทางอนุกก.อำเภอและจังหวัดได้ให้เห็นชอบการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ถือครองที่ดินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ.2562 ความเห็นชอบแล้ว ปรากฏว่าถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีรายชื่อนายทุนเจ้าของโรงแรมรีสอร์ท,คหบดี,อดีตข้าราชการและนักการเมืองหลุดเข้าเพียบ จนถูกมองว่าเกรงจะเป็นการฟอกป่าให้กับนายทุน แต่ทั้งนี้ทางคทช.จังหวัดโดยเฉพาะนายสืบศักดิ์ยืนกรานว่า ได้ประกาศรายชื่อเหล่านี้ให้คัดค้านแล้วแต่ไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด

นอกจากนี้ล่าสุดทางยังมีกลุ่มรีสอร์ทบนเขาค้อบางส่วน มีการเคลื่อนไหวต่อต้านทางเจ้าหน้าที่โดยมีข้อความที่เจ้าของรีสอร์ทในกลุ่มนี้บางรายซึ่งพูดคุยทางไลน์กลุ่มหลุดออกมาเผยแพร่ โดยข้อความดังกล่าวนอกจากพูดถึงการล่ารายชื่อเพื่อยื่นร้องปปช. โดยมีนายสมชาย ฉิมแย้ม หน.ฐานปฏิบัติการพยัคฆ์ไพรภาคเหนือ/หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่พช.2 (เขาค้อ) และ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. ตกเป็นเป้าหมายโดยชี้เป็นตัวก่อเหตุให้เกิดปัญหาแล้ว ยังพาดพิงถึงนักข่าวอีกรายโดยอ้างว่าคอยเสนอข่าวจนทำให้เขาค้อ น้ำหนาว ทับเบิกต้องเดือดร้อน จนมีเสียงตำหนิถึงพฤติกรรมรีสอร์ทเหล่านี้ไม่เหมาะสมทำผิดกฎหมายแล้วยังจะใช้กฎหมู่อีกด้วย ในขณะที่มีรีสอร์ทอีกบางส่วนเห็นต่างกับการกระทำของรีสอร์ทกลุ่มนี้ พร้อมยังตำหนิว่าการกระทำดังกล่าวจะยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก

 

***หมายเหตุ … ดูรายชื่อผู้ครอบครองที่ดิน 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ ที่ลงทะเบียนคุณสมบัติผู้ถือครองที่ดินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) พ.ศ.2562 จากเว็ปสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์

ตำบลเขาค้อ : ประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนในการถือครองที่ดิน ตำบลเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ http://phetchabun.mnre.go.th/th/news/detail/58904

ตำบลหนองแม่นา : ประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนในการถือครองที่ดิน ตำบลหนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ http://phetchabun.mnre.go.th/th/news/detail/58907/

ตำบลสะเดาะพง : ประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนในการถือครองที่ดิน ตำบลสะดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ http://phetchabun.mnre.go.th/th/news/detail/58906

ริมสีม่วง : ประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนในการถือครองที่ดิน ตำบลริมสีม่วง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ http://phetchabun.mnre.go.th/th/news/detail/58905

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน