X

บุกรวบแก๊งทำไม้ ซัดทอด”ดาบตร.”หัวโจกใหญ่ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-กอ.รมน.ร่วมกับพยัคฆ์ไพร บุกรวบแก๊งทำไม้ซัดทอด “ดาบตร.”หัวโจกใหญ่  ยึดรถดัดแปลงติดตั้งแท่นเลื่อย-ไม้สักของกลางเพียบ (คลิป)

วันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯ นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน.และนายสมชาย ฉิมแย้ม, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน), เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 2 ( หนองแม่นา) พร้อมกำลังสายตรวจปราบปรามเพชรบูรณ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 นำโด นายเพิ่มศักดิ์ ดวงแก้ว ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้และทำการแปรรูปเมื่อวันื่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริเวณป่าบ้านวังขอน หมู่ที่ 8 ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ถาวร เมื่อไปถึงบริเวณที่ได้รับแจ้งจากราษฎรซึ่งหวังสินบนนำจับพบเห็นชายฉกรรจ์จำนวน 4 คน กำลังทำการแปรรูปไม้จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามขณะกำลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจสอบจับกุม ผู้กระทำผิดเหล่านี้ได้พยายามวิ่งหลบหนี แต่สุดท้ายถูกติดตามจับกุมตัวได้ทั้ง 4 คน ได้แก่ นายพิเนตร ป้องพั้ว อายุ 49 ปี, นายพงษ์ศักดิ์ คำโสม อายุ 50 ปี, นายยอดชาย อุ่นจันทร์ อายุ 46 ปี โดยทั้งสามมีภูมิลำเนาอยู่ที่ต.บ้านติ้ว อ.หล่มสัก และอีกรายนายวิทยุทธ ก้อนจันทร์หอม อายุ 41 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านจันทน์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าพบอุปกรณ์การทำไม้ได้แก่ รถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสันสีขาว ทะเบียน บค 1403 เพชรบูรณ์ดัดแปลงโดยติดตั้งแท่นเลื่อยดัดแปลง 1 คัน, เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง และไม้สักท่อนและไม้สักแปรรูปจำนวนมาก โดยตรวจนับตอไม้สักได้จำนวน 43 ตอ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาพบเบาะแสว่า ไม้ทั้งหมดเป็นของตำรวจคนหนึ่งอักษรย่อ “ดาบ พ.” ว่าจ้างครกลุ่มนี้มาทำไม้ในป่าตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม จนถึงวันนี้มาทำไม้เป็นวันที่สาม โดยเมื่อตัดและแปรรูปไม้ในป่าแล้วจะนำไม้สักแปรรูปเคลื่อนย้ายออกจากป่านำไปฝากไว้ที่บ้านของชาวบ้านที่หมู่ 1 ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงให้ผู้ต้องหาพาไปชี้จุดที่ฝากไม้ เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวพบไม้สักแปรรูปจำนวนมากวางกองอยู่ใต้ถุนบ้าน เมื่อเข้าไปสอบถามเจ้าของบ้านให้การว่า ไม้สักแปรรูปไม่ใช่ของตนแต่เป็นของตำรวจนำมาฝากไว้

คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดไม้สักและอุปกรณ์ทำผิดทั้งหมด ได้แก่ ไม้สักรวม 349 ท่อน/แผ่น ปริมาตรรวม 6.27 ลบ.ม.ค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นคิดเป็นเงิน 625,200 บาท,รถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสันสีขาว ทะเบียน บค 1403 เพชรบูรณ์ ติดตั้งแท่นเลื่อยดัดแปลง 1 คัน,เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 เครื่องและอุปกรณ์ทำไม้อื่นๆ อีก 11 รายการ นอกจากนี้ยังตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุกเนื้อที่ 2-3-48 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นเป็นเงิน 195,860.87 บาท พร้อมกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , พ.ร.บ.เลื่อยยนต์ พ.ศ.2545, พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 จากนั้นทางคณะเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า ดำเนินคดีต่อไป


 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน