X

ปธ.กลุ่ม LIMEC คนใหม่ เร่งเชื่อมโยงธุรกิจการค้า 5 ประเทศเครือข่าย

เพชรบูรณ์-ปธ.กลุ่ม LIMEC คนใหม่ วางเป้าเร่งเชื่อมโยงธุรกิจการค้า 5 ประเทศเครือข่าย   ดันสินค้าโอท็อป, ท่องเที่ยวและสินค้าเกษตรแปรรูป

วันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ้านมา นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมรองผู้ว่าฯและหัวหน้าส่วนราชการภายในจังหวัดฯ ร่วมแสดงความยินดีกับนายวุฒิชัย โรจน์ทิพยรักษ์ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯ และนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดฯ ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็น “ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ Luangprabang – Indochina – Mawlamyine Economic Corridor (LIMEC) หรือ ประธานกลุ่ม LIMEC คนใหม่

นายวุฒิชัย โรจน์ทิพยรักษ์ ได้กล่าวชี้แจงถึงเป้าหมายที่จะเร่งดำเนินการในช่วง 2 ปีระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม LIMCE ว่า เป้าหมายแรกตั้งใจจะเร่งผลักดันสินค้าโอท็อปในกลุ่ม 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ซึ่งจะขอความร่วมมือจากพัฒนาการจังหวัดในการปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานส่งออกของชุมชน(โอท๊อป) หรือสิ่งที่ผลิตภายในจังหวัดเอามานำเสนอ พร้อมขอความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการค้าจากเวียดนาม, เมียนมา, กัมพูชา, สปป.ลาวและไทย มาชมพร้อมแนะนำสินค้า เพื่อต่อยอดทำการค้าธุรกิจ

นายวุฒิชัยกล่าวว่า เป้าหมายที่ 2 คือ การผลักดันการท่องเที่ยว โดยจะให้ทางบริษัททัวร์ทั้ง 5 ประเทศวางแผนร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวซึ่งและกัน และเป้าหมายที่ 3 ได้แก่ การผลักดันสินค้าเกษตรแปรรูปและเครื่องมือการเกษตรเมดอินไทยแลนด์ นอกจากนี้ยังมีปุ๋ยอินทรีย์หรือสารชีวอินทรีย์ตรงนี้เราจะพยายามเปิดตลาด จากการลงพื้นที่สัมผัสตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้ง เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว ร้อยละกว่า 70 ยังนิยมสินค้าไทย แต่ว่าสินค้าโอท็อปรายย่อยๆของเรายังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างอาทิ กล้วยตากทั้งเวียดนามและกัมพูชาก็ยังให้ความสนใจ เชื่อว่าด้วยความได้เปรียบทางเทคโยโลยีและความคิด จึงมั่นใจว่าเรายังสามารถทำตลาดในประเทศเครือข่ายเหล่านี้ได้

สำหรับสมาชิกกลุ่ม LIMEC ประกอบด้วย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (2 รัฐ กะเหรี่ยง, มอญ), สปป.ลาว (3 แขวง หลวงพระบาง,ไชยบุรี,เวียงจันทร์), ไทย (กลุ่ม 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์) ส่วนบทบาทสำคัญของกลุ่ม LIMEC คือ การเชื่อมโยงธุรกิจการค้าระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก ไทย, เมียนมา, ลาว ฝแล้ว ยังบวกเวียดนามและกัมพูชาด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน