X

พยัคฆ์ไพรร่วมกับกอ.รมน. ทวงคืนผืนป่าที่เพชรบูรณ์ ยึดสวนยางพารานายทุนภาคใต้ 3,403 ไร่ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-พยัคฆ์ไพรร่วมกับกอ.รมน. ทวงคืนผืนป่าที่เพชรบูรณ์ ยึดแปลงปลูกยางพารานายทุนภาคใต้ 3,403 ไร่ (ชมคลิป)

วันที่ 22 กรกฎาคม นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร, พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. นำเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และศปป.4 กอ.รมน. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย สจป.4 สาขาพิษณุโลก, ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, กอ.รมน.จ.เพชรบูรณ์., ตชด.ที่ 31, ตำรวจ สภ.หนองไผ่ และฝ่ายปกครอง ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ พร้อมที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 (บ้านโคกเจริญ) ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้, พลโทเรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. ,นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ โดยลงพื้นที่ตรวจยึดพื้นที่ที่นายทุนจากภาคใต้ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าลำกงและป่าคลองตะโก บริเวณหมู่ที่ 4,6,8 ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์รวม 7 แปลง รวมเนื้อที่ 3,403 ไร่เศษ

ทั้งนี้ขณะคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจยึดแปลงปลูกยางพาราดังกล่าว ไม่พบผู้กระทำผิดแต่อย่างใด แต่จากการสืบทราบข้อมูลพบว่าแปลงปลูกยางพาราทั้งหมด มีนายทุนจากภาคใตชื่อย่อ “เสี่ย พ.”อยู่เบื้องหลังและมี.”เสี่ย ฮ.”นายทุนในพื้นที่อำเภอหนองไผ่เป็นเครือข่าย โดยมีการกว้านซื้อที่ดินตั้งแต่ปี 2553-2554 โดยภายหลังคณะเจ้าหน้าที่มีการปิดป้ายประกาศยึดพื้นที่และดำเนินคดีผู้บุกรุก

สำหรับแปลงปลูกยางพาราที่ทำกาตรวจยึด 7 แปลง รวมเนื้อที่ 3,403-0-45 ไร่ ได้แก่ แปลงที่ 1 เนื้อที่ 410-3-80 ไร่, แปลงที่ 2 เนื้อที่ 200-1-98 ไร่, แปลงที่ 3 เนื้อที่ 683-0-42 ไร่, แปลงที่ 4 เนื้อที่ 87-0-32 ไร่, แปลงที่ 5 เนื้อที่ 58-2-93.ไร่, แปลงที่ 6 เนื้อที่ 1810-1-34 ไร่, แปลงที่ 7 เนื้อที่ 152-1-64 ไร่

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่เนียบร้อยแล้ว จึงรวบรวมพยานหลักและประเมินค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นราว 232 ล้านบาทเศษ จากนั้นรุดเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.หนองไผ่ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องในข้อหาทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 รวมทั้งทำผิดประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ต่อไป

ทั้งนี้ก่อนการลงพื้นที่ปฏิบัติการ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร, พร้อมพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. ได้ประชุมคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 (บ้านโคกเจริญ) ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ โดยนายนฤพนธ์แจ้งให้ทราบว่า เมื่อวานนี้ได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับทางผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว เพื่อคัดกรองเป้าหมายจึงยืนยันว่า ปฏิบัดิการครั้งนี้เน้นเป้าหมายนายทุนจริงๆ โดยไม่มีชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ส่วนข้อเท็จจริงยังมีพื้นที่อีกส่วนราวกว่า 1,000 ไร่ ของนายทุนรายเดียวกันที่คาบเกี่ยวอยู่ในเขตจ.ชัยภูมิ ซึ่งจะเป็นเป้าในการขยายผลตรวจยึดต่อไป

ในขณะพ.อ.พงษ์เพชรกล่าวย้ำว่า นายทุนที่บุกรุกยึดครองป่าบริเวณนี้เป็นนายทุนจากภาคใต้โดยมีนายทุนในพื้นที่เป็นเครือข่ายด้วย โดยเข้ามากว้านซื้อที่ดินไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2553-2554 เพื่อทำสวนยางพาราเป็นส่วนใหญ่และมีอีกส่วนเป็นสวนปาล์มรวมทั้งพืชเศรษฐกิจอื่น ฉะนั้นเป้าหมายที่จะปฏิบัติการทางคณะเจ้าหน้าที่ได้มีการทำการบ้านมาก่อน และคัดกรองเป้าหมายซึ่งเป็นนายทุนจริงๆ ที่อยู่เบื้องหลัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน