X

นทท.ทนไม่ไหว แจ้งจับรถแบ็คโฮบุกป่าเขาค้อ ซัดทอดเจ้าของรีสอร์ทจ้างขุดไหล่เขา เป็นลานกางเต้นท์

เพชรบูรณ์-นักท่องเที่ยวทนไม่ไหว เห็นป่าถูกทำลายโทรแจ้งจับรถแบ็คโฮบุกป่าเขาค้อ ซัดทอดซัดทอดเจ้าของรีสอร์ท ว่าจ้างขุดปรับแต่งไหล่เขา ทำเป็นลานกางเต้นท์

เวลา 09.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม คณะเจ้าหน้าที่่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) นำโดยพ.อ.พงษ์เพชร เกษศุภะ หน.ชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน., นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สจป.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก, นายชิต อินทรนก ผอ.ศปม.เพชรบูรณ์, นายสมชาย ฉิมแย้ม ชุดพยัคฆ์ไพร, นายกนกศักดิ์ หมื่นจันทร์ ปลัดอำเภอเขาค้อฝ่ายความมั่นคง, ร.ท.เอกชัย ดอนกาวิน ศอป.ลุ่มน้ำเข็ก พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยฯพช.2(เขาค้อ)  นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการใช้เครื่องจักรกลหนักบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมภู หมู่ที่ 12 บ้านส่งคุ้ม อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่หลังรีสอร์ทแอททรี(At Tree) หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่ามีการปรับพื้นที่เปิดหน้าดินที่เป็นเขาอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่สามารถยึดรถแบ็กโฮยี่ห้อฮิตาชิสีส้มจำนวน 1 คัน และจับกุมผู้ต้องหาซึ่งคนขับรถ 1 คน นายสุรทิน หรือเพชร ขุนทองหล่อ อายุ 23ปี เลขที่ 76 /1 หมู่ 4 บ้านทุ่งสมอ ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จากการสอบสวนคนขับรถแบ็กโฮอ้างว่าขับให้กับเสี่ยแป๋วหรือเสียแหวว โดยได้รับว่าจ้างให้ขุดแปรับพื้นที่ไหล่เขาและถมเพื่อเป็นลานกางเต้นท์พื้นที่ประมาณ 2งานได้ค่าจ้างชั่วโมง 1700 บาท ดำเนินการตั้งแต่เมื่อวานนี้กำหนดทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการต่อเนื่อง 3 วัน และพยายามออกมาทำงานแต่เช้าเพื่ออาศัยสายหมอกบดบังเพื่อหลบหูหลบตาเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้คนขับรถแบ็กโฮยังยอมรับอีกว่าก่อนหน้านี้หากจะมีการเข้าตรวจสอบหรือเข้าจับกุมจะมีการส่งข่าวหรือรายงานให้ทราบล่วงหน้าทำให้ตนเองรอดพ้นมาได้ตลอด

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยังได้เชิญนายฉัตรชัย แสงพันตา (เสี่ยแบ้วหรือเสียแหวว) ซึ่งเป็นเจ้าของรถแบ็คโฮดังกล่าวมาให้ปากคำ จากนั้นต่อมาจึงควบคุมตัวนายฉัตรชัยและนายสุรทิน 2 ผู้ต้องหา พร้อมบันทึกการจับกุมและรถแบ็คโฮของกลาง นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อดำเนินคดีต่อไป

พ.อ.พงษ์เพชร เกษศุภะ หน.ชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือน แต่ปรากฏว่ายังมีการเข้ามาดำเนินการอยู่ และขณะเมื่อเช้านี้มีนักท่องเที่ยวนับพันคู่ทามกลางสายหมอก ซึ่งอาศัยวันหยุดและพื้นที่ดังกล่าวมีความสูงจากระดับน้ำทะเลราว 500 เมตร มองจากถนนสามารถมองแต่เห็นไกล ซึ่งการกระทำดังกล่าวเห็นว่าไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย และเป็นช่วงของต้นปีงบประมาณ และเป็นวันหยุดยาวถือว่าการกระทำท้าทายกฏหมายมากทั้งที่มีประกาศอำเภอเขาค้อ ปี 2557 และคำสั่งกำลังรักษาความสงบ กองพลทหารม้าที่ 1 ปี 2560

พ.อ.พงษ์เพชรฯกล่าวต่อว่าพื้นที่ดังเป็นที่ดินแปลง รอส. โดยมีชื่อ นายเฉลียว สุ่นเดช  หมู่ 8 บ้านส่งคุ้ม ต.เขาค้อเป็นผู้ครอบครอง เนื้อที่ 20 ไร่ 3 งาน 35 ตร.วา แต่ปัจจุบันมีการซื้อขายเปลี่ยนมือไปแล้ว โดยที่ดินแปลงถูกแยกเป็น 2 แปลง ซึ่งแปลงที่มีการนำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการขุดปรับไหล่เขานั้น มีการพาดพิงว่าเจ้าของรีสอร์ทฯเป็นผู้ครอบครองแปลงนี้ โดยถือว่าเป็นผู้บุกรุกรายใหม่ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะต้องเชิญมาสอบปากคำต่อไป

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน