X

เพชรบูรณ์พบผู้ป่วยไข้เลือดออก เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เพชรบูรณ์-พบผู้ป่วยไข้เลือดออก เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ในขณะที่ยอดคนป่วยสูงสุดในเขตภาคเหนือตอนล่าง

วันที่ 15 กรกฎาคม แพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกซึ่งล่าสุดคนไข้เสียชีวิตแล้ว 1 รายว่า คนไข้รายนี้เป็นชายวัยรุ่นอายุ 18 ปี อยู่ที่ ต.ระวิง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสงสัยเสียชีวิตด้วยอาการไข้เลือดออก โดยคนไข้รายนี้มาโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 27 มิถุยายน มีอาการตาเหลืองคลื่นไส้และอาเจียน เมื่อซักประวัติย้อนไป 4 วัน ผู้ป่วยมีไข้และไปรักษาตามคลีนิกพยาบาล และยังมีประวัติดื่มเหลัาหนัก เมื่อเจาะเลือดตรวจสอบพบเกล็ดเลือดต่ำมาก แพทย์วินิจฉัยเริ่มต้นตับวาย หลังจากนั้นคนไข้มีอาการเลือดทางเดินอาหารและถ่ายดำมีเลือดออกทุกรูสุดท้ายผู้ป่วยมีอาการชักเกร็ง และยังตรวจพบเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง กระทั่งคนไข้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ถ้าเป็นไข้ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเอง เพราะหากไปซื้อยาในกลุ่มที่จะทำให้เกล็ดเลือดต่ำลงไปอีก และไข้เลือดออกเดี่ยวนี้ไม่ได้เป็นแค่ในเด็กแล้วและหากอาการสงสัยก็ควรเข้าคลีนิกแพทย์เพื่อจะได้ตรวจเช็ค และพื้นที่ที่มีการระบาดต้องระวังเพิ่มเติมทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ในขณะที่นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวย้ำว่า เรื่องการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกเพชรบูรณ์ยังเป็นอันดับ 1 ในเขตพื้นที่ภาคเหรือตอนล่าง ชี้ให้เห็นการป้องกันยังไม่ดีพอ ฝากให้นายอำเภอให้ร่วมกันทางสาธารณสุข,อสม.และท้องถิ่น ขอให้ลงไปประชุมในหมู่บ้านทีมีผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะปกติ และย้ำเลยว่าบ้าน วัด โรงเรียน ทุกวันศุกร์ให้รณรงค์บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีเคสผู้ป่วยให้รณรงค์จนครบ 28 วัน

สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ มีอัตราผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสม ณ วันที่ 14 กรกฎาคม จำนวน 530 ราย 53.2 ต่อแสนประชากร ได้แก่ อำเภอเพชรบูรณ์ 253 คน, อำเภอน้ำหนาว 17 คน, อำเภอบึงสามพัน 49 คน, อำเภอหนองไผ่ 57 คน, อำเภอศรีเทพ 31 คน, อำเภอหล่มสัก 63 คน, อำเภอเขาค้อ 14 คน, อำเภอหล่มเก่า 21 คนอำเภอวังโป่ง 7 คน, อำเภอชนแดน 11 คนและอำเภอวิเชียรบุรี 7 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน