X

“วิศัลย์”เล็งดันอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ก้าวสู่ระดับโลก มั่นใจระดับประเทศผ่านฉลุย

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”เล็งดันอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ก้าวสู่ระดับโลก มั่นใจประเมินระดับประเทศผ่านฉลุย

วันที่ 14 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผ่านการประกาศเป็นอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ระดับจังหวัดไปแล้ว ก้าวต่อไปคือการผลักดันให้เพชรบูรณ์จีโอปาร์คก้าวขึ้นสู่ระดับประเทศ ล่าสุด “วิศัลย์ โฆษิตานนท์” ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้อุทยานธรณีเพชรบูรณ์อยู่ระหว่างการประเมิน เพื่อเป็นอุทยานฯระดับประเทศ โดยล่าสุดทีมประเมินภาคสนามเพิ่งลงพื้นที่ เพื่อประเมินศักยภาพและความพร้อมแหล่งธรณีวิทยาทั้ง 22 แหล่งใน 3 อำเภอฯได้แก่ อ.เมือง, หล่มสัก,น้ำหนาว ตามเกณฑ์ชี้วัดไปแล้ว โดยผลประเมินน่าจะทราบในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าหากไม่ติดขัดอะไรเพชรบูรณ์คงจะได้รับการประกาศรับรองให้เป็นอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ระดับประเทศ จากนั้นก้าวสำคัญต่อไปก็คือ การผลักดันให้เพชรบูรณ์ก้าวสู่การเป็นอุทยานธรณีระดับโลก

นายวิศัลย์กล่าวว่า สิ่งที่จะได้รับหลังการเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศก็คือ สำนึกในการอนุรักษ์ เดิมชาวบ้านไม่รู้เลยว่าเพชรบูรณ์มีของดีอะไร ถือว่าเป็นจุดสำคัญมาก เมื่อเกิดอุทยานธรณีขึ้นทำให้เกิดการกระตุ้นและหันมามอง ทำให้รู้คุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ นอกจากนี้ยังเกิดความภาคภูมิใจที่มีแหล่งธรณีไม่ธรรมดา มีประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคบรรพกาลทำให้เกิดสำนึกรักบ้านเกิด และที่สำคัญจะได้เชื่อมโยงเรื่องราวเกี่ยวกับ ธรณีวิทยา ให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว การทำผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชน เพื่อการกินดีอยู่ดีของชาวเพชรบูรณ์

“พื้นที่เพชรบูรณ์เป็นรอยต่อสำคัญของทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์เรื่องชาติพันธุ์ เรื่องวัฒนธรรม เรื่องการเมืองการปกครอง นอกจากนี้ยังมีเรื่องประจวบเหมาะกับอนุทวีปหรือเปลือกโลก 2 แผ่นเคลื่อนตัวเข้าหากัน ทำให้พื้นที่เพชรบูรณ์เดิมซึ่งเคยเป็นก้นทะเลลึกถูกดันยกตัวขึ้นมา ทำให้มีสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย จนเกิดความโดดเด่นในเรื่องความหลากหลายในพื้นที่เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ก้นทะเล สัตว์ดึกดำบรรพ์ ธรณีสัณฐานจำพวกหินดินทรายที่เกิดความแปลกพิสดารขึ้นต่างๆ อาทิ แคนยอนน้ำหนาว หรือแม้กระทั่งเลยดั้นก็เช่นกัน และหมวดหินที่บ่งบอกความเป็นทะเลกลายมาเป็นบก เช่น หมวดหินน้ำดุกมาเป็นห้วยหินลาด ซึ่งบ่งชี้ ให้เห็นว่าเพชรบูรณ์มีพัฒนาการต่อเนื่อง จากทะเลกลายมาเป็นชายทะเลเป็นพื้นดินเป็นภูเขา”นายวิศัลย์กล่าว

ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับแหล่งธรณีวิทยาในระดับจังหวัดทั้ง 11 อำเภอมี 22 แหล่ง แต่เมื่อก้าวสู้ระดับประเทศทางคณะกรรมการให้ข้อขี้แนะว่าอาจจะใหญ่ไปควรจำกัดขอบเขตลงมา และเมื่อผ่านการเป็นอุทยานฯระดับประเทศค่อยขยายไปยังอำเภออื่นๆ ทำให้การเสนอเป็นอุทยานระดับประเทศจึงครอบคลุมใน 3 อำเภอก่อนได้แก่ อ.เมือง,หล่มสักและน้ำหนาว โดยอ.เมืองเป็นจุดรวม อช.หล่มสักเป็นดินแดนวัฒนธรรมไทหล่ม ส่วนอ.น้ำหนาวเป็นดินแดนมหัศจรรย์ธรรมชาติทางธรณีวิทยา สำหรับแหล่งธรณีในอำเภออื่นๆที่มีความสำคัญไม่แพ้กันอีก 7 แหล่งก็จะเป็นจีโอไซต์(แหล่งธรณี)ที่จะถูกผนวกเข้ามากับอุทยานธรณี เพื่อร้อยเรียงเชื่อมโยงถึงความเป็นอุทยานธรณีเพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน