X

แห่ชมประเพณี”อุ้มพระดำน้ำ” ประเพณีโบราณกว่า 400 ปีกันคับคั่ง

นักท่องเที่ยวแห่ชมประเพณี”อุ้มพระดำน้ำ”สืบสานประเพณีโบราณกว่า 400 ปีกันคับคั่ง

วันที่ 9 ตุลาคม เวลา 10.39 น.ที่บริเวณกลางแม่น้ำป่าสัก ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในชุดเจ้าเมืองโบราณ อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเพชรบูรณ์ จากเรือกุญชรวารี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณีที่มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี ร่วมกับกรมการเมือง 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมเวียง กรมวัง กรมคลัง กรมนา โดยการดำน้ำทางทิศเหนือและทิศใต้ตามการเสี่ยงทายรวม 6 ครั้ง มี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและประธานกรรมการที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดและร่วมชมการประกอบพิธีฯ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมชมพิธีกรรมดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง 

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นพิธีอุ้มพระดำน้ำแล้ว ทางผู้ร่วมประกอบพิธีกรรมได้มีการโยนเครื่องเซ่นไหว้ ต่างๆ อาทิ กายสารท ข้าวต้มลูกโยน ขนมโบราณ ฯลฯ ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมพิธีฯเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ผู้ที่มาชมพิธีอุ้มพระดำน้ำยังพากันเก็บด้วยสายสิญฐืในพิธีและตักน้ำพุทธมนต์นำติดตัวกลับไป เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

สำหรับพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นการประกอบพิธีตามความเชื่อของชาวเพชรบูรณ์ ซึ่งเชื่อว่าหลังประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้แล้วจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดู ไพร่ฟ้าประชาชนอยู่อย่างมีความสุขรักใคร่สามัคคีกลมเกลียว ปราศจากโรคระบาด ที่ผ่านมาประเพณีอุ้มพระดำน้ำยังได้รับรางวัลกินรี หรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำยังคงมีต่อเนื่องำปจนถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2561 โดยเฉพาะกิจกรรมในภาคกลางคืน มีการแสดงแสงสีเสียงตำนานประเพณีอุ้มดำน้ำ ณ เวทีกลางน้ำ พุทธอุทยานเพชบุระ, กิจกรรมอาหารอร่อย ฯลฯ

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน