X

คณะจนท.ตรวจสอบผาหัวสิงห์ภูทับเบิก หลังถูกร้องเรียนมีสิ่งปลูกสร้างใหม่

เพชรบูรณ์-คณะจนท.ตรวจสอบผาหัวสิงห์ภูทับเบิก หลังถูกร้องเรียนมีสิ่งปลูกสร้างใหม่

วันที่ 27 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่​ ศปป.4​ กอ.รมน.​ นำโดย​ พ.อ.พงษ์เพชร​ เกษสุภะ , ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์,ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เพชรบูรณ์ ,นปพ.หล่มสัก, หน่วยป้องกันฯ​ พช.18​ (น้ำชุน), หน่วยป้องกันฯ​ พช.2​(เขาค้อ), ตชด.31, ฝ่ายปกครอง​ หมู่ 8​ ต.บ้านเนิน​ , อุทยานแห่งชาติเขาค้อ และศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่-สิ่งปลูกสร้าง บริเวณผาหัวสิงห์ หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า เมื่องวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์บนภูทับเบิกที่ขึ้นชื่ออีกแห่ง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการฝ่าฝืนก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นในบริเวณนี้ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ผลปรากฏว่าพบสิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านคอนกรีต​ 2​ ชั้น​ 1หลัง บ้านกระโจม​ 5​ หลัง​ ห้องน้ำห้องสุขา​ 4​ หลัง​ และปรับพื้นที่เป็นลานกาง​เต็นท์​

โดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ให้มูลว่า เป็นพื้นที่ครอบครองของราษฎร​ จำนวน​ 3​ ราย​ ได้แก่​ นายวีระพจน์​ รักษ์มณี ราว 5 ไร้, นายกัวเน้ง​ แซ่ท่อ​ ราว 3 ไร่และราษฏร​บ้านวังบาลไม่ทราบชื่อ​ราว 2 ไร่ โดยพื้นที่ครอบครองของนายวีรพจน์ฯ​ และนายกัวเน้งฯ​ เป็นที่ดินมรดกตกทอด​จากพ่อตาและบิดา​ ส่วนที่ดินครอบครองของราษฎรบ้านวังบาลเนื้อที่​ 2​ ไร่​ไม่พบเจ้าของ​ แต่ผู้ใหญ่บ้าน​หมู่ 8​ ให้ข้อมูลว่าครอบครองพื้นที่ประมาณ​ 6​ ปี​ สร้างบ้านกระโจมขนาดเล็ก​ 1​ หลัง​ ห้องน้ำ-ห้องสุขา​ 2​ หลัง และลานกางเต็นท์​ ในลักษณะของชาวบ้านทั่วไป​ที่มีรายได้น้อย ซึ่งจะได้รับการผ่อนปรนตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่​ 30​ มิ.ย.2541 และวันที่วันที่​ 26​ พ.ย.2561​ โดยเจ้าหน้าที่จะติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้สำหรับบริเวณพื้นที่บริเวณที่คณะเจ้าหย้าที่ตรวจสอบดังกล่าวอยู่ในท้องที่ หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน และไม่มีการสำรวจการถือครองที่ดินป่าไม้​ เนื่องจากไม่ได้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ โดยเป็นพื้นที่ในเขตป่าตาม​ พ.รบ.​ป่าไม้​ พ.ศ.2584 พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น​ 1เอ​ เมื่อตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 มีร่องรอยทำประโยชน์​ แต่ผู้ครอบครองมิได้ขออนุญาตก่อสร้างตาม​ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 คณะเจ้าหน้าที่มีความเห็นให้​ นปพ.หล่มสัก​ รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องส่งให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเนิน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ในบริเวณดังกล่าวต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน