X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ชี้แก้ที่ดินภูทับเบิกไม่คืบ ล่าสุดชงครม.ขอผ่อนผัน 3 เรื่องแต่ยังไร้วี่แวว จี้ กมธ.วิสามัญฯช่วยผลักดัน

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ ชี้แก้ที่ดินภูทับเบิกไม่คืบ ล่าสุดชงครม.ขอผ่อนผัน 3 เรื่องแต่ยังไร้วี่แวว เผยมติครม.ที่ผ่านมาไม่ครอบคลุมการใช้ที่ดินทำให้ปัญหาไม่จบ จี้ กมธ.วิสามัญฯช่วยผลักดัน

วันที่ 24 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินในพื้นที่และการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้เแทนราษฎร ซึ่งลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ติดตามรับทราบและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาที่ดินเขาค้อ,ภูทับเบิก ฯลฯ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงการแก้ปัญหาที่ดินภูทับเบิก อ.หล่มเก่าว่า เดิมพื้นที่ภูทับเบิกเป็นพื้นที่ศูนย์สงเคราะห์ชาวเขา โดยเป็นปัญหามาตั้งแต่ปี 2509 ไม่รู้จะแก้กันอย่างไร กระทั่งปี 2560 มีการนำเรื่องนี้เสนอ ครม.เพื่อจะดำเนินการแก้ไข โดยก่อนหน้านั้นพื้นที่บริเวณนี้มีกระทรวง พม.,กระทรวง มท.,กระทรวง ทส.ซึ่งไม่รู้ใครเป็นเจ้าภาพ แต่หลังประชุมแล้วให้ทางกระทรวง พม.รับเป็นเจ้าภาพ จึงมีการนำแผนแม่บทแก้ไขที่ดินภูทับเบิก ปี 2560-2565 ซึ่งมีแผนทั้งหมด 6 แผ่นนำเสนอ ครม. ทั้งที่แผนทั้งหมดผ่านความเห็นชอบเรียบร้อยแล้วแต่ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะมติครม.ไม่ได้พูดถึงการอนุญาตในพื้นที่ ทำให้ไม่ได้ประโยชน์อะไรในการแก้ปัญหา

นายสืบศักด์กล่าวว่า เมื่อปี 2562 ทางจังหวัดได้พยายามเสนอไปยังกระทรวง พม. กระทั่งเห็นชอบจะนำเสนอครม.ขอผ่อนผันใน 4 เรื่อง ได่แก่ 1.ผ่อนผันการอนุญาตใช้พื้นที่ 2.ผ่อนผันการขออนุญาตใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอ 3.ผ่อนผันการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) 4.ขอผ่อนผันการปลูกป่าทดแทน แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ทำให้มีเปลี่ยนนโยบายจะให้ทำ คทช. ซึ่งทางจังหวัดไม่ขัดข้องและเรียนให้ทราบว่า เมื่อปีที่แล้วทางจังหวัดร่วมกับทาง พม.ร่างเสนอไปแล้ว แต่ตอนนี้มีการปรับใหม่ โดยมีการตัดเรื่องขอผ่อนผันการทำ EIA ออก เพราะเป็นส่วนราชการไม่จำเป็นต้องทำแล้ว จึงเหลือ 3 เรื่องที่จำเป็นต้องทำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่ทางจังหวัดกับส่วนกลางที่ความไม่เห็นไม่ตรงกัน อาทิ การปลูกป่าทดแทน เนื่องที่พื้นที่เป็น 10,000 ไร่ ค่าปลูกป่าทดแทนต่อไร่ใช้งบฯเป็นแสนบาท หากเป็นงบฯส่วนราชการจะเอาที่ไหนไปให้ และหากไม่มีงบฯปลูกป่าทดแทน ครม.อนุมัติมาให้ทำคทช.หรือพม.อนุมัติให้ทำอะไรมาก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีเงินให้ปลูกป่าทดแทน ทำให้ปัญหานี้แม้จะเข้าครม.ก็ยังไม่จบ หากจะแก้ไขหากเป็นส่วนราชการก็ไม่ต้องไปเก็บเงิน หรือสั่งให้กระทรวง ทส.ตั้งงบฯไม่เช่นนั้นอีก 100 ปีก็แก้ปัญหาภูทับเบิกไม่สำเร็จ หากบอกว่าปลูกป่าทดแทนภูทับเบิกต้องใช้เงิน 1 ไร่ต่อ 1 แสนนั้นแก้ปัญหาไม่ได้

“ภูทับเบิกเป็นปัญหาตั้งแต่ปี 2509 นี่ปี 2563 ราษฎรยังไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย มติครม.ก็มีแล้วแต่ยังแก้ไม่ได้ เพราะไม่ครบถ้วนในการแก้ไขปัญหา เพราะเวลาเสนอไม่ได้เสนอให้ครบทุกประเด็นและสำคัญที่สุดคือเรื่องที่ดิน ไม่มีการพูดถึงมติครม.เก่า ฉะนั้นจึงอยากให้ทางคณะ กมธ.ชุดนี้ช่วยผลักดันและช่วยเชิญกระทรวงทบวงกรมมาถามว่าเรื่องจะไปอย่างไรเอาให้จบ ตอนนี้ไม่จบเพราะ 2 ปีมาแล้วการแก้ปัญหาตั้งแต่ผมมาอยู่ 2 ปี 3 เดือน จนเหลืออีก 3 เดือนจะเกษียณเรื่องนี้ก็ยังค้างไม่ได้เข้าครม. จึงฝากทาง กมธ.ช่วยดูว่าจะเข้าได้ไหมและเข้าแล้วออกมาจะใช้ประโยชน์ได้หรือเปล่า”นายสืบศักดิ์กล่าวย้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ปัญหาภูทับเบิกที่จะเกิดขึ้นมีทั้งพื้นที่ป่าชั้น 3,4,5 และพื้นที่ป่าชั้น 1,2 ซึ่งลุ่มน้ำชั้น 1,2 ทำ คทช.ไม่ได้ ตรงนี้ปัญหาจะเป็นอย่างไรจำเป็นต้องแก้ให้จบ ซึ่งเดิมก็บอกแล้วว่าไม่ต้องเอาเข้า คทช.ก็ได้ ทางป่าไม้ก็ยินดีให้ทาง พม.รับ แต่พม.ก็ยังไม่รับ ฉะนั้นการแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ต้องการแบบหมกเม็ด ที่เรียนถึงสภาพปัญหาตรงนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งด้วย ซึ่งอยากให้การแก้ไขปัญหาให้ครบถ้วนขบวนความ จึงฝากกมธ.ถึงปัญหาภูทับเบิกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน