X

จี้ธนารักษ์จังหวัดฯ ทบทวนให้เอกชนเช่าที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรที่เข็กน้อย

เพชรบูรณ์-ศปป.4 กอ.รมน.ให้ธนารักษ์จังหวัดฯ ทบทวนให้เอกชนเช่าที่ดินในเขตป่าไม้ถาวร ที่ต.เข็กน้อย หลังพบผู้ประกอบการหลังเช่าที่ดิน ใช้รถแบ็กโฮปรับพื้นที่เขาลาดชัน

วันที่ 19 มิภุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยมี พล.ต.จิรวัฒน์ พันธ์สวัสดิ์ รองผอ.ศปก.4 กอ.รมน.นำคณะมาติดตามการแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ทั้งนี้พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4ฯ ได้เสนอปัญหากรณีมีผู้ประกอบการรายหนึ่งเช่าที่ดินราชพัสดุที่ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ และเมื่อตรวจสอบพบว่าทางธนารักษ์ได้อนุญาตให้ปรับพื้นที่ได้ ทั้งที่สภาพที่ดินเป็นเขาลาดชัน โดยผู้ประกอบการรายนี้และใช้รถแบ็กโฮขุดปรับสภาพพื้นที่ จึงขอให้ระงับไว้ตรวจสอบก่อนแม้จะเป็นพื้นที่ของธนารักษ์แต่เกี่ยวข้องก้บพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นด้วย

นายสมชาย ฉิมแย้ม หัวหน้าฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ภาคเหนือ กล่าวว่า การตรวจสอบทราบว่าผู้ประกอบการเช่าที่ดินราชพัสดุจำนวน 25 ไร่เศษ เพื่อประกอบการเกษตรแต่ภายหลังเปลี่ยนเป็นกิจการโรงแรมและที่พัก และเมื่อนำแผนที่พื้นที่ราว 20,000 ไร่ของกรมธนารักษ์ไปทับซ้อนกับของกรมป่าไม้พบว่าพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวรราว 2000 กว่าไร่ และบางส่วนก็อยู่ป่าต้นน้ำลำธารชั้น 1 ชั้น 2 อีกราว 10,000 กว่าไร่และเมื่อดูจากแผนที่ดาวเทียมพบว่าพื้นที่ป่ายังมีสภาพสมบูรณ์ จึงอยากหาแนวทางและข้อสรุปที่ชัดเจน

“หากปล่อยให้นำไปเช่าทั้งหมด พื้นที่ป่าและพื้นที่ต้นน้ำลำธารก็จะเสียหายไปอีก นอกจากนี้ยังมีข้อกฎหมายอีกหลายฉบับรวมทั้งมติครม.ปี 2530 กำหนดให้พื้นที่ป่าชั้น 1 ชั้น 2 เป็นป่าต้นลำน้ำลำธาร และกฎหมายราชพัสดุข้อห้ามเรื่องสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาป่าไม้ถาวรถือเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน และกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่กำหนดให้โครงการในพื้นที่ต้นน้ำชั้น 1 มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ไม่ทราบว่าพื้นที่นี้มีการประเมินก่อนจะอนุญาตให้ทำกิจการโรงแรมและที่พักหรือไม่”นายสมชายกล่าว

โดยที่ประชุมมีข้อสรุปโดยมอบให้ทางธนารักษ์จังหวัดฯไปทบทวนไปทบทวนการอนุญาตให้เช่าในพื้นที่ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ป่าไม้ถาวรฯ ป่าหมายเลข 2(ทุ่งแสลงหลวง) และป่าหมายเลข 1(22) ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยตัวแทนธนารักษ์จังหวัดฯที่ร่วมประชุมรับจะนำเรื่องนี้ไปรายงานทางธนารักษ์จังหวัดฯ เพื่อหารือทางกรมฯในการหาแนวทางที่ชัดเจนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน