X

ปิดทางเข้า-ออก กักขบวนรถคณะศปป.4 กอ.รมน. ขวางสำรวจภูขี้ไก่ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์- “อจ.ชา” พร้อมพวก ใช้รถปิดทางเข้า-ออก กักขบวนรถคณะ ศปป.4 กอ.รมน. ขวางสำรวจภูขี้ไก่ (ชมคลิป)

วันที่ 18 มิ.ย.63 เวลา 11.00 น. พล.ต.จิรวัฒน์ พันธ์สวัสดิ์ รอง ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมคณะ ร่วมประชุมกับตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องโดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่า ฯ เพชรบูรณ์ ร่วมประชุมด้วยกรณีการออกโฉนดโดยมิชอบที่ดินภูขี้ไก่ ต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์   หลังจากกรมที่ดินสั่งเพิกถอนโฉนดจำนวน 57 แปลงเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 และไม่รับการยื่นอุทธรณ์ กระทั่งทางผู้ครอบครองที่ดินนำเรื่องยื่นฟ้องอธิบดีกรมที่ดินต่อศาลปกครอง ขณะเดียวกันหลังการเพิกถอนโฉนดที่ดินตกเป็นของรัฐและป่าตาม มาตรา 4 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ซึ่งทางกรมที่ดินแจ้งให้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์และป่าไม้ในพื้นที่ดำเนินการต่อไป แต่เรื่องกลับเงียบหายไป กระทั่งคณะพล.ต.จิรวัฒน์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเพื่อจะดำเนินการต่อไป

โดยพล.ต.จิรวัฒน์ กล่าวว่า ศปป.4 กอ.รมน.รับผิดชอบทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การลงพื้นที่ในวันนี้จึงมาติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐโดยเฉพาะภูขี้ไก่ หลังจากกรมที่ดินเพิกถอนโฉนดและระยะเวลาล่วงเลยมาราว 1 ปีเศษแล้ว จึงมาติดตามว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ในขณะที่ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.ที่ 4 กอ.รมน.ระบุว่า หลังการเพิกถอนโฉนดและกรมที่ดินไม่รับอุทธรณ์ ที่ดินจึงตกเป็นของรัฐและป่าตาม มาตรา 4 โดยเฉพาะกรมที่ดินมีหนังสือแจ้งเป็นหน้าที่ของทางจังหวัดจะต้องดำเนินการต่อไป แต่ที่ผ่านมาทางจังหวัดและทางป่าไม้ที่ดูแลรับผิดในพื้นที่ไม่ได้ดำเนินการอะไร ส่วนข้ออ้างอยู่ระหว่างการฟ้องศาลปกครองนั้น เป็นคนละกรณีเพราะเป็นการฟ้องกรมที่ดิน ขณะเดียวกันผู้ที่ยึดครองที่ดินบริเวณนี้ต่อไปถือเป็นการบุกรุกใหม่อีกด้วย ในขณะที่ทางอบต.หล่มเก่าก็ยังไม่ได้ดำเนินการเอาผิดกรณีมีการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะเจ้าหน้าที่ ศปป.ที่ 4 กอ.รมน. เดินทางไปที่ภูขี้ไก่เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่ ปรากฎว่าเมื่อขบวนรถของคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่โครงการธะธรรมชาติ ได้มีนายอนัตต์ณังธะโคตร ญาณธนโชติ หรือ”อาจารย์ชา” และนายสกุล พรหมดี ทนายความพร้อมกลุ่มวัยรุ่นชายหญิงอีกราว 10 คน นำรถยนต์มาขวางถนน เพื่อปิดกั้นไม่ยอมให้ขบวนรถของคณะเจ้าหน้าที่กอ.รมน.เข้าไปสำรวจสภาพพื้นที่ภายในโครงการฯ พร้อมให้กลุ่มวัยรุ่นใช้มือถือถ่ายคลิปเก็บข้อมูลรถยนต์และเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาในโครงการโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นยังกดดันให้หัวหน้าคณะออกมาชี้แจงถึงเหตุผลการเดินทางมา โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้พยายามไปเจรจาแต่ไม่สำเร็จทำให้ขบวนรถดังกล่าวเลี้ยวรถเดินทางกลับ

แต่ก็ยังปรากฏว่านายอนัตต์ณังธะโคตรและพวกยังนำรถยนต์ไปปิดขวางบนถนนทางออก จนทำให้รถสายตรวจ สภ.หล่มเก่าซึ่งเป็นรถนำขบวนพร้อมรถของคณะเจ้าหน้าที่จำนวนหลายคัน ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยอาจารย์ชายังระบุด้วยว่า ไม่ได้หัวหมอแต่เหตุการณ์แบบนี้ทำมาหลายครั้ง จนอยู่ไม่เป็นสุขและจู่ๆก็ยกทัพกันมาสารพัดเรื่องและโดนแกล้งมาโดยตลอด จึงไปร้องศาลปกครองหากผลการตัดสินออกมาอย่างไรก็ยอมรับ

ต่อมาพ.อ.ศราวุฒิ เกิดหลำ ผู้แทน กอ.รมน.ภาค 3 พร้อมพ.ต.อ.ธีระงศ์ ผลนาค ผกก.สภ.หล่มเก่าและนายสมชาย ฉิมแย้ม หัวหน้าฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ภาคเหนือไปชี้แจง จึงมีการเปิดทางยอมให้ขบวนรถของคณะศปป.4 กอ.รมน.ออกจากพื้นที่ ท่ามกลางความคาดไม่ถึงของทางเจ้าหน้าที่ว่าจะเกิดเหตุการณ์และการกระทำที่อุกอาจและขวางพนักงานเจ้าหน้าที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน