X

2 ผญบ.ทับเบิกยันไม่มีก่อสร้างเพิ่ม หลังคลายล็อก นทท.แห่เที่ยวแน่น-รถติด

เพชรบูรณ์-2 ผญบ.ทับเบิกยันไม่มีก่อสร้างเพิ่ม หลังคลายล็อค นทท.แห่เที่ยวแน่น-รถติด

เวลา 10.00 น.วันที่ 14 มิถุนายน นายอัครชัย อาสุ ผอ.สจป. ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ร่วมกับ ผอ.ศปม.พช. นปพ.หล่มสักพร้อมจนท. ได้ร่วมกันลงพื้นที่ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ตามข้อสั่งการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่เรื่องการก่อสร้างอาคารสิ่งก่อสร้างรีสอร์ท ต้องไม่มีการก่อสร้างใหม่เพิ่ม โดยมีนายอุทัย เจริญใหญ่ หน. เขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงภูทับเบิก ร่วมด้วย ทั้งนี้นายวันชัย ชยารมณ์ ผญบ. ม.14 บ้านทับเบิก นายใจ แซ่เถา ผญบ. ม.16 บ้านทับเบิกใหม่ ต.วังบาล ระบุว่าไม่มีการก่อสร้างใหม่ และจากฐานข้อมูลของ อบต.วังบาล ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2563 มีจำนวน 112 แห่ง ส่วนปัญหาขยะมีผู้รับเหมาจัดเก็บและกำกับดูแลโดยอบต.วังบาล โดยจัดเก็บวันละ 2 รอบเช้า/เย็น ไม่มีปัญหาเรื่องมลพิษขยะ

นอกจากนี้นายอัครชัยยังประชุมหารือถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก ตามคำสั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนเป็นปัจจุบัน จากข้อมูลการสำรวจรังวัดล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ของ สจก. และศปม.พช. ทั้งนี้ 1. พื้นที่ของส่วนราชการได้ดำเนินการไปแล้ว 32 แห่ง ในท้องที่หมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า, หมู่ 14, หมู่ 16 และหมู่ 17 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า รวมจำนวน 471-0-79 ไร่ และพื้นที่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการอีก 15 แห่ง จำนวน 286-3-10 ไร่

อย่างไรก็ตามสำหรับปัญหาในการสำรวจรังวัดคือมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานราชการ เช่น รพ.สต.กับราษฎรพื้นที่ข้างเคียงตกลงเรื่องแนวเขตพื้นที่กันไม่ได้ จึงมีการมอบหมายให้ผู้นำชุมชนไปประสานและทำความเข้าใจให้ตรงกัน พื้นที่ในส่วนของกรมป่าไม้ ตามพ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 แยกเป็นพื้นที่ทำกิน พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ผ่อนปรนและพื้นที่ไม่แจ้งการสำรวจ รวมจำนวน 5,461-1-91 ไร่ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งเพื่อความถูกต้อง

นอกจากนี้จากมาตรการผ่อนคลาย covid -19 ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวพักผ่อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด ซึ่งสองผู้ใหญ่บ้านแจ้งว่า ล่าสุดวันนี้ (14มิถุยานยน) มีนักท่องเที่ยวประมาณ 4,000 คน เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนที่ภูทับเบิก ถึงกับทำให้เส้นทางจราจรเข้าออกคับคั่งเนื่องจากปริมาณรถหนาแน่น นายอัครชัยจึงขอให้ผู้นำชุมชนช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจในการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่ (New Normal)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน