X

ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกตั้งกลุ่มกู้ยืมเงิน ธ.ออมสิน จนถูกฟ้องและบังคับคดี

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกตั้งกลุ่มกู้ยืมเงิน ธ.ออมสิน จนถูกฟ้องและบังคับคดี

เวลา 14.30 น.วันที่ 1 ตุลาคม ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มชาวบ้านในเขตพื้นที่ 4 หมู่บ้านในเขตพื้นที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 51 คน นำโดยนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รุดเข้าร้องเรียนต่อนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอความเป็นธรรม โดยอ้างว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.2557 ได้ถูกกลุ่มบุคคลเข้ามาชักชวนเกษตรกรรวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มเกษตรกรขึ้น จึงจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกตทำไร่บ้านท่าข้าม ต.หินฮาว, กลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดบ้านแก่งเสี้ยว ต.นาซำ, กลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดโนนผักเน่า ต.หินฮาว, กลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดบ้านห้วยโป่งน้ำ ต.ตาดกลอย และนำกลุ่มฯไปขอสินเชื่อกับธนาคารออมสินสาขาอำเภอหล่มเก่า เพื่อขอกู้เงินในนามกลุ่มต่างๆโดยได้เงินกลุ่มละ 1.5 ล้านบาท มีเพียงกลุ่มฯบ้านแก่งเสี้ยวได้เงินเพียง 1 ล้านบาท

แต่ต่อมาเงินกู้ยืมดังกล่าวกับตกถึงมือกลุ่มเกษตรกรแต่ละกลุ่มเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ส่วนเงินที่เหลือไม่ทราบว่าไปตกอยู่กับใคร กระทั่งต่อมากลุ่มเกษตรกรทั้งหมดได้ถูกธนาคารออมสินฟ้องร้องดำเนินคดี จนล่าสุดถูกศาลสั่งให้ยึดทรัพย์และถูกบังคับคดี โดยข้อเท็จจริงชาวบ้านเหล่านี้ต่างยืนยันที่จะชดใช้หนี้สินตามจำนวนเงินที่ได้รับมาตามความเป็นจริงเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้เคยรวมตัวกันไปยื่นหนังสือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์แต่เรื่องเงียบหาย ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ขอมีการตรวจสอบขบวนการฉ้อโกงเหล่านี้ และขอให้ชะลอบังคับคดีรวมทั้งขอที่ปรึกษาในด้านกฎหมายอีกด้วย ทั้งนี้ชาวบ้านยังระบุด้วยว่ายังมีกลุ่มชาวบ้านอีกหลายหมู่บ้านที่ตกอยู่ในข่ายเดียวกันแต่ยังไม่ออกมา

ด้านนายยุพราชกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไปประสานติดต่อไปยังผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาหล่มเก่า เพื่อเรียกร้องให้เปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ทำเรื่องปล่อยสินเชื่อดังกล่าว เพราะเชื่อว่าอาจมีส่วนรู้เห็นกับบุคคลที่ผู้ดำเนินการธุรกรรมกู้ยืมเงินก้อนนี้ โดยกลุ่มชาวบ้านต่างหลงเชื่อใจและมอบอำนาจให้ดำเนินธุกรรมกับทางธนาคารฯแทนกระทั่งตกเป็นเหยื่อ ซึ่งทางธนาคารฯอ้างว่าเพิ่งย้ายสำนักงานใหม่ยังค้นเอกสารไม่พบ โดยนายพิเชฐ บางณรงค์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพร้อมนายนพพร ดอกไม้งาน นิติกรชำนาญการ ประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ รับเรื่องไว้พร้อมรับปากจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน