X

ตัวแทนชาวบ้านค้านโรงงานยางมะตอย ประกาศขอถอนตัวเป็นคณะทำงานไตรภาคีฯ กลางที่ประชุม (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ตัวแทนชาวบ้านค้านโรงงานยางมะตอย ประกาศขอถอนตัวเป็นคณะทำงานไตรภาคีฯกลางที่ประชุม ยกปมเหตุข้อกังขาขบวนการอนุญาตไม่โปร่งใส,ผู้ประกอบการฟ้องร้องชาวบ้าน (ชมคลิป)

เวลา 13.30.น.วันที่ 27 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมคณะทำงานไตรภาคีเพื่อติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการประกอบกิจการโรงงานผลิตยางมะตอยแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ของห้างหุ้นส่วนจำกัด(หจก.)จตุพรมอเตอร์เพชรบูรณ์ บริเวณ หมู่ที่ 1 ต.นางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งมีนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯ เพื่อติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการประกอบกิจการโรงงานฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านและชุมชนคัดค้านการตั้งโรงงานฯเนื่องจากเกรงผลกระทบ แต่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯอนุญาตให้จ้ดตั้งโรงงานฯ ท่ามกลางความกังขาของชาวบ้านและชุมชน กระทั่งได้ยื่นอุทธรณ์ทบทวนการให้อนุญาตดังกล่าวไปยังจังหวัดฯและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเตรียมยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในการประชุมนายชัยสิทธิ์ทำความเข้าใจเรื่องบทบาทหน้าที่และกรอบก่รทำงานของคณะทำงานชุดนี้ จากนั้นยังซักถามถึงข้อมูลเครื่องจักรและขบวนการผลิตจากผู้ประกอบการ และ ขบวนการของทางเจ้าหน้าที่ในการพิจารณา โดยเฉพาะเกี่ยวกับการประเมินถึงผลกระทบด้านมลภาวะและสิ่งแวดล้อม ก่อนเสนอออกใบอนุญาต จากนั้นเปิดให้ตัวแทนผู้ประกอบการได้ชี้แจงถึงมาตรการป้องกัน แต่คำตอบไม่ได้สร้างความกระจ่างให้แก่ที่ประชุม จนนายชัยสิทธิ์ถึงกับกำชับให้ผู้ประกอบการใช้เวทีคณะทำงานไตรภาคีนี้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านและชุมชน

จากนั้นนายประเสริฐ ไกนอก ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มคัดค้านฯ ในฐานะคณะทำงานตัวแทนประชาชน ได้ท้วงติงถึงการแต่งตั้งเป็นคณะทำงานโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ขณะเดียวกันชาวบ้านยังไม่ยอมรับและยังเกิดข้อกังขาถึงขบวนการการออกใบอนุญาต เนื่องจากส่อความไม่โปร่งใส และยังมีการร้องเรียนค้างคาอยู่ ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการก็ยังฟ้องร้องประชาชนฐานล่วงละเมิด ทำให้ไม่เกิดบูรณาการร่วมกัน ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการไม่เคยพบปะชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน จนทำให้เกิดข้อกังวลเกรงผลกระทบเรื่องมลภาวะและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในเวทีรับฟังความคิดเห็นทั้งสองครั้งก็เคยมีการท้วงติงไปแล้ว ในขณะที่ชาวบ้านและสภาเทศบาลฯ ต่างลงมติไม่เห็นชอบให้ก่อสร้างโรงงานแห่งนี้ขึ้นในพื้นที่

อย่างไรก็ตามหลังการชี้แจงนายประเสริฐได้ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นคณะทำงานฯกลางที่ประชุม โดยกล่าวย้ำว่า “ตั้งผมมาเป็นคณะทำงานทั้งที่ยังมีการฟ้องร้องกันอยู่ และยังมองว่าการตั้งคณะทำงานไตรภาคในส่วนภาคประชาชนจะไม่สมบูรณ์ ควรเปิดประชาคมให้ชาวบ้านคัดเลือกดีไหม จึงถือโอกาสนี้ขอถอนตัวจากคณะทำงานฯจนกว่าจะได้รับการคัดเลือกมาจากชาวบ้าน ส่วนหนังสือขอถอนตัวจะทำตามในภายหลัง” จากนั้นนายเมี่ยง โพธิ์ทอง ประธานสภาเทศบาลตำบลนางั่ว และนายพิเชษฐ์ ณ จำปาศักดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลฯ เขตเลือกตั้งที่ 2 ก็ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นคณะทำงานฯด้วยกัน จนทำให้นายชัยสิทธิ์พยายามเกลี้ยกล่อมไม่ให้ตัวแทนทั้ง 3 คนขอถอนตัวจากคณะทำงานชุดดังกล่าว

ขณะเดียวกันก่อนปิดการประชุมยังมีวาระเรื่องทางโรงงานฯนัดจะทดสอบเดินเครื่องจักรในวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคมนี้ พร้อมเชิญคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจประเมินอีกด้วย และขณะเดียวกันหลังเสร็จการประชุมแล้ว นายประเสริฐ,นานเมี่ยงและนายพิเชษฐ์ ยังยืนกรานขอถอนตัวจากคณะทำงานดังกล่าว โดยรับปากจะทำหนังสือถึงนายชัยสิทธิ์ตามมาในภายหลัง


 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน