X

แห่ชื่นชมผู้ว่าฯ-คปป.เพชรบูรณ์ ปัดไม่พิจารณา บ.อัคราฯขอใช้ป่า ผู้ว่าฯย้ำเหตุผลชัดขัดคำสั่ง คสช.ที่ 72/59 สั่งระงับ

เพชรบูรณ์-ชาวเพชรบูรณ์เฮ! แห่ชื่นชมผู้ว่าฯ-คปป.เพชรบูรณ์ ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่รับไม่พิจารณา บ.อัคราฯขอใช้ป่า ผู้ว่าฯย้ำเหตุผลชัดขัดคำสั่ง คสช.ที่ 72/59 สั่งระงับ

จากกรณีคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า(คปป.)จังหวัดเพชรบูรณ์ มีมติไม่รับเรื่องกรณีบริษัทอัครารีซอร์สเซสจำกัด(มหาชน) ยื่นขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่า เพื่อทำเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ภายในเขตป่า มาตรา 4(1) แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 4 แปลง ปรากฏว่าได้มีกลุ่มประชาชนโดยเฉพาะชาวเพชรบูรณ์ที่คัดค้านการทำเหมืองทอง ต่างแสดงความขอบคุณและแห่พาชื่นชม คปป.จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่แสดงจุดยืนโดยทำตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า  เมื่อทางคปป.จังหวัดเพชรบูรณ์มีมติไม่รับพิจารณาก็จบไม่มีอะไรแล้ว เนื่องจากคำสั่ง คสช.ที่ 72/59 ก็ระบุชัดเจนสั่งระงับไม่ให้ทำอะไรเลย จึงทำให้จังหวัดหรือทาง คปป.ไม่เรื่อง โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดฯก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เรื่องนี้ตามคำสั่งคสช.ซึ่งก็เป็นกฎหมายเช่นกันก็เขียนโต้งๆชัดเจนอยู่แล้ว โดยในที่ประชุมเมื่อสอบถามทางอัยการจังหวัดซึ่งได้วินิจฉัยในข้อกฏหมายแล้วก็ชี้ว่า ต้องทำตามคำสั่ง คสช.ดังกล่าว โดยเฉพาะในข้อ 2 ที่เขียนระบุไว้ชัดเจน

นายสืบศักดิ์ยังตอบข้อถามถึงกรณีหากบริษัทฯยื่นอุทธรณ์ให้ทบทวนว่า หากอุทธรณ์มาก็ต้องถามหรือส่งไปที่ส่วนกลาง ให้พิจารณา โดยเฉพาะการอุทธรณ์ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอจะไปลบล้างคำสั่ง คสช.ซึ่งวันนี้ย้ำว่าเป็นกฎหมาย  และเมื่อถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่เพราะมีหลายฝ่ายจับตาว่าจังหวัดฯจะทำอย่างไร นายสืบศักดิ์กล่าวว่า ไม่มีอะไรบริษัทอัคราฯก็เป็นภาคเอกชนส่วนประชาชนก็คือประชาชน แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ที่ต้องทำตามกฎหมาย เมื่อกฎหมายไม่อนุญาตให้ทำอะไร เราจะไปรับเรื่องและให้ไปพิจารณาคงทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว

อนึ่งสำหรับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 72/2559 ข้อ 2 ให้ผู้มีอำนาจในการออกอาชญาบัตร ประทานบัตร และใบอนุญาตประกอบโลหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยแร่ ระงับการอนุญาตให้สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงการต่ออายุประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมแร่ทองคำไว้ จนกว่าคณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน