X

จ่อทบทวนคลายล็อกโรงแรมรีสอร์ท หลังมีเสียงท้วงขัดข้อกำหนดและคำสั่งจังหวัด ให้ควอรันทีนกลุ่มคน 10 จังหวัดเสี่ยง

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ​ จ่อนำเรื่องคลายล็อกโรงแรมรีสอร์ท-นนท.ไม่ต้องควอรันทีน ให้คกก.โรคติดต่อจังหวัดฯ​ ทบทวน หลังมีเสียงท้วงขัดข้อกำหนดส่วนกลางจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด และคำสั่งจังหวัดฯ​ ให้ควอรันทีนกลุ่มคน 10 จังหวัดเสี่ยง

จากกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ​ ได้มีมติคลายล็อกโรงแรมรีสอร์ท​ และให้เปิดกิจการได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ไม่ต้องให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดต้องควอรันทีน​ (กักตัว) 14 วัน แต่ให้ผู้ประกอบการหรือพนักงานต้องควอรันทีนแทน ปรากฏว่าประเด็นดังกล่าวกลายเป็นปัญหาที่ถูกสังคมชาวเพชรบูรณ์ส่วนหนึ่ง​ ตั้งคำถามว่า เป็นการลดการ์ดลง​ จนเสี่ยงทำให้เชื้อกลับแพร่ระบาดอีกหรือไม่ เพราะ​ จ.เพชรบูรณ์ปลอดหรือไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อมาถึง 43  วันแล้ว

ล่าสุดวันที่ 3 พฤษภาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดไม่ต้องควอรันทีน แต่ให้ทางอำเภอเขาค้อและอำเภอหล่มเก่าไปคุยกับท้องถิ่นและสาธารณสุข ให้โรงแรมรีสอร์ทเหล่านี้มีมาตรการ ไม่ว่าจะเป็​น​ ต้องลงทะเบียนลูกค้าที่จะเข้าพัก สวมหน้ากากอนามัยและต้องทำความสะอาด เน้นทำตามมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการแพร่เชื้อโควิด-19 และหากพบมีปัญหาก็กำชับให้สั่งปิดได้ทันที

นายสืบศักดิ์ยังกล่าวถึงการคลายล็อกโรงแรมรีสอร์ท จะขัดกับคำสั่งทางส่วนกลางที่ยังจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัดแต่ผ่อนปรนให้กรณีมีเหตุจำเป็นเท่านั้นว่า อาจจะดูขัดแต่เนื่องจากทางผู้ประกอบการฯ​ และหอการค้าจังหวัดขอให้เปิด เนื่องจากมีผู้ค้าขายและเข้ามาในจังหวัดแต่พักไม่ได้ หากจะให้เปิดโรงแรมบางพื้นที่ก็จะถูกมองว่าไม่ยุติธรรม ในที่ประชุมก็มีการทักท้วงเช่นกันให้เปิดโรงแรมเฉพาะอำเภอเมืองได้หรือไม่ แล้วอำเภออื่นจะทำอย่างไร​ เพราะมีคนค้าขายมีเซลล์แมนเข้าไปพักเหมือนกัน ก็เลยคุยกันว่าวิธีที่ดีที่สุดก็คือทางอำเภอและสาธารณสุขอำเภอและท้องถิ่นต้องไปคุยกันและวางมาตรการ เพื่อไม่ให้มีปัญหาและระหว่างนี้ก็ให้ทดลองเปิดไป 14 วันก่อน หากพบปัญหาอะไรก็สามารถจะสั่งปิดได้จะเป็นรายๆหรือทั้งหมดก็ได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ยังชี้แจงถึงประเด็นนักท่องเที่ยวไม่ต้องถูกควอรันทีน 14 วัน ซึ่งไปขัดคำสั่งจังหวัดล่าสุดที่ 1092/2563 เรื่องการปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และกำหนดมาตรการการป้องการการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ซึ่งในข้อ 6 ที่กำหนดให้ควอรันทีนกลุ่มบุคคลใน 10 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ภูเก็ต สมุทรปราการ ชลบุรี ยะลา ปัตตานี สงขลา เชียงใหม่และปทุมธานี 14 วัน โดยนายสืบศักดิ์รับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับทาง​ คกก.โรคติดต่อจังหวัดในวันอังคารที่ที่ 12 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ว่า จะต้องควอรันทีนนักท่องเที่ยวในกลุ่ม 10 จังหวัดนี้หรือจะให้ผ่อนปรน ก็จะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศหลังจากทางจังหวัดมีคำสั่งคลายล็อคสั่งเปิดโรงแรมรีสอร์ททั้งจังหวัด ปรากฏว่ามีรายงานจากผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทโดยเฉพาะที่เขาค้อว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดติดต่อจองที่พัก เพื่อจะเดินทางเข้าที่พักผ่อนที่เขาค้อในช่วงกลางถึงปลายเดือนเดือนพฤษภาคม รวมทั้งยังมีการสอบถามถึงส่วนลดและโปรโมชั่นอีกด้วย นอกจากนี้ตามแหล่งท่องเที่ยวและร้านกาแฟเริ่มมีนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเพชรบูรณ์ พากันออกมาเที่ยวพักผ่อนและนั่งดื่มกาแฟร้านที่มีทิวทัศน์สวยงาม เพื่อผ่อนคลายความเครียดหลังจากที่ต้องอยู่ในบ้านตัวเองมาตลอดทั้งเดือน

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ พระอาจารย์ปารมี สุรยุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดฯ พร้อมด้วยพระครูพัชรคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอน้ำหนาวและคณะสงฆ์ ได้จัดกิจกรรมเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไวรัสโควิด-19 สนองพระราชดำริ สมเด็จพระสังฆราชฯ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19และผู้ยากไร้ในเขตพื้นที่ ต.แคมป์สน 14 หมู่บ้าน จำนวน  250 ครัวเรือน โดยมีนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อนำกำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมกิจกรรม ซึ่งมีการจัดระเบียบผู้รับมอบโดยเว้นระยะห่าง 1 เมตรด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน