X

เพชรบูรณ์คลายล็อคสั่งเปิดโรงแรมรีสอร์ทเริ่ม 3 พ.ค.นี้ วัดผาซ่อนแก้วยังไม่พร้อมขอปิดต่อ

เพชรบูรณ์คลายล็อคสั่งเปิดโรงแรมรีสอร์ทเริ่ม 3 พ.ค.นี้ ลูกค้า-นทท.เข้าพักไม่ต้องควอรันทีน 14 วัน วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเขาค้อ ยังไม่พร้อมขอปิดต่อ

วันที่ 2 พฤษภาคม ที่ศูนย์บริหารข้อมูลโควิด-19 จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยที่ประชุมมีการพิจารณาถึงมาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์ในกิจการหรือกิจกรรมบางอย่าง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีประกาศคำสั่งที่ 922/2563 สั่งปิดหรือให้งดกิจการหรือกิจกรรมหรือสถานที่บางส่วนซึ่งอยู่นอกเหนือข้อกำหนดทางส่วนกลาง จึงต้องมีการพิจารณาทบทวนเพื่อให้ความเห็นชอบจะให้ผ่อนคลายปลดล็อคอย่างไร อาทิ ร้านสะดวกซื้อให้เปิด-ปิดเป็นเวลาเหมือนเดิม ฯลฯ นอกจากนี้ยังถกปมการเปิดโรงแรมรีสอร์ทเนื่องจากในที่ประชุมมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโรงแรมรีสอร์ทที่ผิดกฎหมายไม่ได้ขึ้นทะเบียน รวมอยู่ในคำสั่งให้เปิดกิจการด้วยหรือไม่ และการที่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวที่มาจากจ่างจังหวัดหากเข้าพักจะต้องควอรันทีน(กักตัวเอง) 14 วันหรือไม่ โดยมีการหยิบยกกรณีชาวบ้านที่กลับมายังถูกควอรันทีน 14 วัน ซึ่งจะเป็นปัญหาในทางปฏิบัติและอาจมองเป็น 2 มาตรฐาน

นายสืบศักดิ์กล่าวชี้แจงว่า โรงแรมที่จะเปิดนั้นต้องเป็นโรงแรมตามกฎหมายเท่านั้น ส่วนโรงแรมรีสอร์ทผิดกฎหมายเปิดหรือปิดก็ผิดเหมือนเดิม คำสั่งเปิดจะไม่เกี่ยวกับโรงแรมที่ผิดกฎหมาย ปัจจุบันหากผิดกฎหมายจะเปิดหรือปิดก็จับกุมได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเปิดโรงแรมที่ถูกกฎหมายเท่านั้นและให้ว่าไปตามระบบก่อน ผู้ว่าฯจะไปยุ่งเกี่ยวกับโรงแรมรีสอร์ทที่ผิดกฎหมายไม่ได้ ฉะนั้นเปิดได้เฉพาะที่ลงทะเบียนเป็นโรงแรมที่ไม่ได้ลงทะเบียนก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย

ในขณะที่นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากรายงานการประชุมที่มีการบันทึกไว้ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดหากเจตนามาเพียง 1-2 วันไม่ถึงกับต้องควอรันทีน14 วัน แต่ให้รู้เพียงว่าใครมาและให้เสมือนเป็นญาติผู้ให้บริการจะต้องถูกควอรันทีนแทนและต้องเช็คพนักงานตัวเองทุกวันว่า มีอาการปกติหรือมีอาการที่ต้องพบแพทย์หรือไม่ โดยนายสืบศักดิ์จึงกล่าวสรุปว่า โรงแรมไม่ต้องควอรันทีนแต่ฝากนายอำเภอทุกแห่งโดยเฉพาะนายอำเภอหล่มเก่า,นายอำเภอเขาค้อและนายอำเภอเมือง ต้องไปคุยกับท้องถิ่นและอสม.ให้มีเวรไปตรวจคัดกรองวัดไข้พนักงานโรงแรมรีสอร์ท และมติที่ประชุมให้เปิดตั้งแต่วัยที่ 3 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

นายสืบศักดิ์กล่าวและย้ำอีกว่า ตอนนี้ยังหละหลวมการส่งรายชื่อให้กับทางอำเภอ ธรรมดาทางโรงแรมต้องส่งรายชื่อผู้มาพักให้กับทางอำเภอ ซึ่งเราเองก็เก็บบ้างไม่เก็บบ้าง แต่ต่อไปนี้ทางอำเภอต้องเก็บทุกวันเพื่อจะได้ตรวจวัดไข้ และเพื่อความโปร่งใสทางอำเภอควรร่วมกับทางสาธารณสุขและท้องถิ่นต้อง ไปช่วยกันตรวจวัดไข้และดูแลเรื่องความสะอาด โดยให้ยึดหลักตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยการป้องกันเชื้อโควิดและหลักการ Social Distancing รวมทั้งขออย่ามีการปกปิดข้อมูลหากตรวจพบเชื้อในภายหลังจะทำให้เกิดความเสียหายกันทั้งระบบ

ข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมยังพิจาณากรณีวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจ.เพชรบูรณ์ ที่ก่อนหน้านี้คำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์สั่งปิด ซึ่งนายสืบศักดิ์ชี้แจงว่าหากปิดพระธาตุผาซ่อนแก้ววัดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ให้เปิดโรงแรมรีสอร์ทคงจะไม่สอดคล้องกัน จึงสอบถามความเห็นนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ ซึ่งมีการชี้แจงว่า ได้สอบถามไปที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วแล้วยังประสงค์ที่จะปิดต่อไปก่อน เพราะยังต้องเตรียมความพร้อมที่รับนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าชมศาสนสถาน และทางกรรมการวัดฯขอประชุมหารือเพื่อวางมาตรการก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน