X

“บิ๊กตู่”ร่วมประชุม กกร.-ครม.สัญจรที่เพชรบูรณ์ ก่อนประชุมชวน นศ.มรภ.อย่าลืมไปเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีร่วมประชุม กกร.และครม.สัญจรที่เพชรบูรณ์ เสนอการพัฒนาเชื่อมโยงเศรษฐกิจ แหล่งน้ำ โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ก่อนประชุมชวนนศ.อายุ 18 ปีอย่าลืมไปเลือกตั้งในเร็วๆนี้

วันที่ 18 กันยายน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทาง มาร่วมประชุมคฯะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) และ ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จ.เพชรบูรณ์ ที่อาคารปฏิบัติการ ทางภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)เพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนขึ้นประชุมได้พบปะทักทายนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ที่ได้มาร่วมขับร้องเพลงสะพาน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เพลงสะพาน สื่อถึงรัฐบาลที่จะเป็นสะพานให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ความสำเร็จ ซึ่งคณะรัฐมนตรี พร้อมจะเป็นสะพานที่จะพาประเทศไปสู่ความสำเร็จได้ในอนาคต และฝากถึงนักศึกษาที่เรียนในมรภ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในท้องถิ่นให้ตั้งใจเรียน แล้วก็นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาท้องถิ่นของตน ส่วนหัวกะทิอาจจะไปทำงานที่อื่น หรือไปเรียนที่อื่นแล้วก็นำมาพัฒนาท้องถิ่นได้ โอกาสนี้ยังฝากให้นักศึกษาที่มีอายุ 18 ปีก็อย่าลืมไปเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีร่วมประชุม กกร. และครม. ซึ่งที่ประชุม กรอ.ได้เสนอเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ด้านการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบางอินโดจีนเมาะลำไยโดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาเป็นศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีนเชื่อมโยงเศรษฐกิจสังคมและบริการรวมทั้งการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตก ทั้งเรื่องการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวการศึกษาสุขภาพและโลจิสติกส์ จะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายทั้งสินค้าประชากร อันนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

โดยมีข้อเสนอในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพโครงข่ายทางหลวงหมายเลข 117 และเส้นทางรองเชื่อมโยงจุดผ่านแดนถาวรภูดู่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยการปรับปรุงมาตรฐานขยาย 2 ช่องจราจรพร้อมจราจรพร้อมช่องจราจรไต่เขา และ 4 ช่องจราจรปรับปรุงขยายสะพาน ส่วนด้านโลจิสติกส์ ขอให้เร่งดำเนินการ เพื่อเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว กับประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ทั้งการขยายช่องการจราจรและปรับปรุงผิวจราจร ในเส้นทางต่างๆ

นอกจากนี้ยังเสนอในเรื่องแหล่งน้ำขอให้เร่งดำเนินการพัฒนาระบบชลประทานลุ่มน้ำป่าสักเสริมความจุอ่างเก็บน้ำคลองลำกงจังหวัดเพชรบูรณ์และพัฒนาโครงข่ายระบบโทรมาตรเครื่องวัดปริมาณน้ำ ก่อสร้างอาคารป้องกันตลิ่งท้ายประตูระบายคอรุม จังหวัดอุตรดิตถ์ และ ขอความเห็นชอบศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างเขื่อนทดน้ำท้ายเมืองพิษณุโลกตำบลงิ้วงาม และระบบผันน้ำจากเขื่อนภูมิพลไปฝั่งตะวันออกสู่คลองแม่ระกาจังหวัดตากเชื่อมโยงจังหวัดสุโขทัยและกำแพงเพชรตลอดจนการขยายคลองลอยจากเขื่อนผาจุกศรีสัชนาลัยสวรรคโลก พร้อมทั้งให้กรมชลประทานพิจารณาบรรจุโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงฝั่งซ้ายบึงทุ่งกะโล่ไว้ในแผนของกรมชลประทาน

ส่วนด้านการยกระดับการผลิต หลังจากที่รัฐบาลให้ความเห็นชอบ โครงการเกษตรอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกภาคเหนือ จึงได้ขอรับการสนับสนุนจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมไม้ผลเศรษฐกิจภาคเหนือเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตหลังการเก็บเกี่ยวในการรับรองมาตรฐานของผลไม้และขับเคลื่อนระบบกสิกรรมอาหารปลอดภัยไร้สารพิษ เพื่อพัฒนาเครือข่ายกลุ่มผลิตข้าวผักผลไม้อาหารปลอดภัย

นอกจากนี้ด้านการท่องเที่ยวอย่างเสนอยกระดับการท่องเที่ยวและเกษตรปลอดภัย โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบดิจิทัลรองรับการใช้งานใน 3 ด้าน พัฒนาผู้ประกอบการผู้ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมปลอดภัยการพักผ่อนและการท่องเที่ยวและการบริการสุขภาพให้สามารถใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

รวมทั้งได้มีการเสนอเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยพัฒนาเครือข่ายทางการแพทย์และการสาธารณสุขต้นแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขและการดูแลตนเองของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 1

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน