X

บุกจับรุกป่าเขาค้อ พบร่องรอยเผาป่า แต่ไม่พบผู้กระทำผิด

เพชรบูรณ์-บุกจับรุกป่าเขาค้อ พบร่องรอยเผาป่า แต่ไม่พบผู้กระทำผิด

วันที่ 27 เม.ย.63 เวลา 11.00 น.คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำโดยพ.อ. พงษ์เพชร เกษสุภะ, ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดยนายสมชาย ฉิมแย้ม หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้เขาค้อ, ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านริมสีม่วง ต.ริมสีม่วง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้เขาค้อ,เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เพชรบูรณ์ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช. 2 (เขาค้อ) ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ร้องเรียนไฟไหม้ บริเวณพื้นที่ บ้านริมสีม่วง หมู่ที่ 3 ต.ริมสี้ม่วง อ.เขาค้อจ.เพชรบูรณ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุไม่พบตัวผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

แต่จากการตรวจสอบไม่ปรากฏข้อมูลการสำรวจการถือครองตาม มติ ค.ร.ม. 30 มิถุนายน 2541 ในบริเวณดังกล่าว พบมีร่องรอยการเกิดไฟไหม้เป็นบริเวณกว้าง และพื้นที่ไฟไหม้บางส่วนลุกลามออกนอกเขตป่าชุมชน โดยพื้นที่ติดต่อบางส่วนมีการบุกรุกแผ้วถาง ปลูกพืชเกษตร เช่น มะม่วง ขนุน ไผ่ ฯลฯ รวมทั้งปรากฏกระท่อม จำนวน 1 หลัง ในบริเวณริมขอบแปลงป่าชุมชน เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบรังวัดค่าพิกัดรอบบริเวณพื้นที่เกิดไฟไหม้จำนวนเนื้อที่ 14 – 3 – 36 ไร่ และพื้นที่ถูกบุกรุก เนื้อที่ 2 – 2 – 72 ไร่ รวมเนื้อที่ถูกบุกรุกทั้งสิ้น 17 – 2 – 08 ไร่

จากการสอบถามพยานซึ่งอยู่ใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุได้ให้ถ้อยคำว่า จุดเกิดเหตุไฟไหม้เป็นพื้นที่ของนายสมบัติ เป็นผู้บุกรุกแผ้วถางครอบครองพื้นที่ พอแผ้วถางเสร็จจะทิ้งเศษวัชพืชกองไว้จนแห้ง และในวันที่ 23 เมษายน 2563 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ และต้นเหตุไฟไหม้มาจากกองวัชพืชที่กองทิ้งไว้ แต่ไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นคนจุดให้เกิดเพลิงไหม้ ในขณะทีผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านริมสีม่วงให้ข้อมูลเพื่มเติมว่า เป็นที่พักของนายสมบัติ สุมาน ซึ่งย้ายมาจากบ้านชื่นจิตร ม.6 ต.ริมสีม่วง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มาสร้างกระท่อมและอยู่อาศัยได้ประมาณ 5 ปี รวมทั้งได้ปลูกไม้ผลและพืชไร่ในจุดเกิดเหตุ สำหรับป่าชุมชน หมู่ที่ 3 เริ่มจัดตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 เนื้อที่ 402 – 0 -86 ไร่ ซึ่งได้ทำการขออนุญาตต่ออายุมาโดยตลอด

ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงทำการบันทึกตรวจยึดพื้นที่ พร้อมตั้งข้อกล่าวหานายสมบัติ สุมาน หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้บุกรุกแผ้วถางและเผาพื้นที่ป่าในเขตป่าชุมชน รวมทั้งในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู เป็นการกระทำความผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 มาตรา 55 และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 มาตรา 63 โดยพื้นที่ป่าท่ถูกบุกรุกเผาทำลาย รวมเนื้อที่ 17 – 2 – 08 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 854,417 บาท จากนั้นจึงรวบรวมหลักฐานรุดเข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อและเพื่อให้ดำเนินคดีนายสมบัติต่อไป…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน