X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ส่งสัญญาณ พร้อมคลายล็อคดาวน์แบบเงื่อนไข

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯส่งสัญญาณ พร้อมคลายล็อคดาวน์แบบเงื่อนไข แต่ขอดูท่าทีรัฐบาลก่อน

วันที่ 27 เมษายน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 ว่า การต้องดูท่าทีของรัฐบาลซึ่งจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(28เม.ย.)ก่อน แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดก็เตรียมการไว้แล้ว ควรจะทำอะไรบ้างหรือมีประกอบการร้านค้าอะไรที่ควรจะได้รับการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการหรือให้เปิดกิจการได้ และหากเปิดก็เปิดแบบเลื่อนไข และเท่าที่พูดคุยหารือกันในเบื้องต้นก็คงจะให้แนวทางไปปฏิบัติ และหากต้องถึงกับไปจับผิดก็ทำไม่ได้หรอก ก็คงจะมอบให้ท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน หรือแม้กระทั่งราษฎรในพื้นที่ ก็ต้องช่วยกันดูและช่วยกันตรวจสอบด้วย เพื่อป้องกันไม่เชื้อไวรัสโควิดกลับมาแพร่ระบาดอีก

“ในกลุ่มอาชีพที่เล็งไว้ก่อน อาทิ ตลาดนัดก็มองว่าจะเปิดให้ค้าขายอย่างอื่นได้หรือไม่ นอกเหนือจากขายอาหารเพียงอย่างเดียว, ร้านอาหารเพราะขณะนี้ให้นำกลับบ้านอย่างเดียว ซึ่งเท่าที่รับฟังน่าเห็นใจร้านอาหารเหล่านี้ยอดขายตกไปเยอะ บางร้านลดไปมากกว่าร้อยละ 50 ในขณะที่บางร้านลดไปร้อยละ 80 เหลือแค่ร้อยละ 20 เท่านั้น ก็คงจำเป็นต้องผ่อนคลาย แต่อาจต้องมีเงื่อนไขโดยเฉพาะมาตรการความปลอดภัยเป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีอีกอีกหลายกิจการซึ่งคณะทำงานโดยมีนายอำเภอเมืองกำลังไปหลายรูปแบบมานำเสนอ โดยกิจการไหนจะเปิดก่อน-หลังหรือเปิดเฟสแรก,เพส2,3 เป็นต้น แต่สิ่งที่ต้องกังวลก็คือผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ต้องระมัดระวังผู้ป่วยในกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก”นายสืบศักดิ์กล่าว

นายสืบศักดิ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นคนเพชรบูรณ์ เพราะมาตรการที่มีการประกาศใช้ ที่ผ่านมาประชาชนต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการที่จังหวัดเพชรบูรณ์ประคองตัวมาได้ 37 วันโดยไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นถือว่า ชาวเพชรบูรณ์เป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี และเป็นคนที่มีคุณภาพ ฉะนั้นหากเปิดล็อคดาวน์หรือผ่อนคลายมาตรการลง แต่ยังต้องยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล่างมือบ่อยๆและต้อง Social Distancing เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงตามมา ส่วนสาเหตุที่ทำให้เชื้อไวรัสโควิดกลับมาระบาดอีก เพราะเมื่อคลายล็อคดาวน์แล้วไม่ป้องกันตัวเอง ฉะนั้นหากเพชรบูรณ์เมื่อคลายล็อคแล้วมีการป้องกันตัวเองก็น่าจะอยู่รอด

อย่างไรก็ตามมีรายงานแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้หอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับอำเภอเมืองเพชรบูรณ์และสาธารณสุขอำเภอ  เชิญตัวแทนผู้ประกอบการในกลุ่มอาชีพต่างๆ รวมทั้งทั้งสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเขาค้อ, สภาอุตสาหกรรมจังหวัด,ตัวแทนชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองฯ ตัวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฯลฯ เข้าประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการปลดล็อคดาวน์ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดและให้เศรษฐกิจได้หมุนเวียน โดยทั้งหมดต่างเห็นสมควรที่จังหวัดเพชรบูรณ์ควรปลดล็อคดาวน์แต่ต้องปลดแบบมีเงื่อนไข และควรพิจารณาสถานประกอบการใน 35 กลุ่มอาชีพ ตามที่มางจังหวัดมีคำสั่งหรือประกาศมาตรการคุมเข้มไปก่อนหน้านี้เป็นรายๆไป โดยการจะเปิดให้แบ่งให้เป็นเฟส 1,2 และ 3

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน