X

บุกจับไร่สามตอรุกป่าสงวนเขาโปกหล่น ยึดที่ดิน 193 ไร่เศษพร้อมสิ่งปลูกสร้าง

ชุดชป.ศปก.พป. บุกจับไร่สามตอรุกป่าสงวนเขาโปกหล่น ยึดที่ดิน 193 ไร่เศษพร้อมสิ่งปลูกสร้างและรถแบ็คโฮ  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อดำเนินคดี

เวลา 11.00 น.วันที่ 13 กันยายน ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) โดยชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สปฟ. กรมป่าไม้ บูรณาการหน่วยงานประกอบด้วยชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดยนายสมชาย. ฉิมแย้ม, ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน., กอ.รมน.จ.เพชรบูรณ์, ทหาร กกล.รส.พล.ม.1(ม.พัน.28), ตำรวจ สภ.เขาค้อ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านดงหลง รวม 15 นาย ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ของไร่สามตอ ที่จัดตั้งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชศิวพร(ไร่สามตอ) หมู่ที่ 6 บ้านดงหลง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เมื่อเข้าไปถึงภายในไร่พบนายเคน มีสุข อายุ 45 ปี ให้การว่า เป็นแค่เพียงลูกจ้างดูแลเท่านั้นโดยไร่สามตอแห่งนี้เป็นของนายทุนอยู่ที่กทม. มีนายกัมปนาทฯหรือนายเก่งเป็นผู้จัดการและมีคนงานทั้งหมด 6 คน รวมทั้งมีช่างกำลังก่อสร้างตึกขนาดใหญ่ 3 ชั้น โดยเจ้าของไร่ได้ว่าจ้างรถแบคโฮของเสี่ยเบิ้มเข้ามาขุดและปรับพื้นที่ รวมทั้งขุดดินปิดกั้นทางน้ำเพื่อทำอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งด้วย มีการก่อสร้างอาคารเสร็จแล้ว 10 หลังได้แก่ บ้านพัก 2 หลัง อาคารที่ทำการ 1 หลัง, บ้านพักคนงาน 2 แถว, ศาลาชมวิว 1 หลัง, อาคารโรงสูบน้ำ 1 หลัง พร้อมแท้งค์น้ำ อาคารเก็บวัสดุชั่วคราว 1 หลังอาคารห้องครัว 1 หลังและห้องน้ำ 1 หลัง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบปืนยาวไทยประดิษฐ์ อยู่ที่บ้านพักคนงานอีก 1 กระบอก

ทางเจ้าหน้าที่ยังสอบถามถึงเอกสารสิทธิ์บนที่ดินดังกล่าว โดยนายเคนได้โทรศัพท์ถึงเจ้าของไร่กระทั่งรับแจ้งว่า เป็นที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่ซื้อต่อมาจากนายธนชัยฯ 22 ไร่ และนายนพพลฯ 8 ไร่ เป็นที่ครอบครองตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 ซึ่งห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าเจ้าของที่ดินรายนี้กระทำผิดเงื่อนไขตามมติครม.ดังกล่าว โดยถือว่าเป็นผู้บุกรุกรายใหม่ และจากการตรวจสอบจับค่าพิกัดพื้นที่ไร่สามตอ โดยรอบมีพื้นที่รวม 193-2-60 ไร่ และยังพบว่ามีการซื้อที่ดินต่อจากแปลง 30 มิ.ย.41 อีก 6 ราย โดยพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น ท้องที่หมู่ 6 บ้านดงหลง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่และตรวจยึดของกลางได้แก่  พื้นที่และอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งพื้นที่รวม 193-2-60 ไร่, รถแบคโฮสีเหลือง 1 คัน, อาคารและสิ่งปลูกสร้างรวม 11 หลัง , อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) 1 กระบอก จากนั้นมอบหมายให้นายสมชาย มีฉิม เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ นำหลักฐานและบันทึกการจับกุมเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีผู้บุกรุกป่ารายนี้ต่อไป


 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน