X

เตรียมชง 7 แหล่งธรณีเพชรบูรณ์ เข้าครม.สัญจร ผลักดันเป็นจีโอปาร์คโลก

เพชรบูรณ์เตรียมชง 7 แหล่งธรณีฯเข้าครม.สัญจร ผลักดันเป็นจีโอปาร์คระดับประเทศและระดับโลก

เวลา 13.30.น.วันที่ 13 กันยายน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ณ ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด(ทสจ.)เพชรบูรณ์ โดยมีตัวแทนกรมทรัพยากรธรณีวิทยาเข้าร่วม ทั้งนี้ในประชุมมีการพิจารณาข้อมูลอุทยานธรณี(จีโอปาร์ค)เพชรบูรณ์ เพื่อเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจรที่จ.เพชรบูรณ์ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เพื่อให้ผลักดันเป็นอุทยานธรณี(จีโอปาร์ค)ระดับประเทศและระดับโลก

สำหรับแหล่งธรณีที่จะนำเสนอมีทั้งหมด 7 แหล่งธรณีด้วยกัน ได้แก่ 1.ถ้ำใหญ่น้ำหนาว อ.น้ำหนาว 2.ผารอยตีนอาร์โคซอร์ อ.น้ำหนาว 3.แคนยอนน้ำหนาว อ.น้ำหนาว 4.เลยดั้น อ.น้ำหนาว 5.น้ำตกเสาหินอัคนี อ.วิเชียรบุรี 6.สุสานหอย 15 ล้านปี อ.วิเชียรบุรี 7.ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ภูน้ำหยด-บ้านโภชน์ อ.วิเชียรบุรี/อ.หนองไผ่

ดร.สมบุญ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศทรัพยากรธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณีวิทยา กล่าวชี้แจงและให้ข้อชี้แนะถึงการประเมินความพร้อมของแหล่งธรณี ที่จะนำเสนอต่อยูเนสโกเพื่อเป็นอุทยานธรณีโลกโดยย้ำว่า ในด้านแหล่งธรณีเพชรบูรณ์ทั้ง 7 แหล่งมีความโดดเด่นและเชื่อว่ามีคะแนนสูงอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะควรเพิ่มเติมได้แก่การบริหารจัดการพื้นที่และการมีส่วนร่วมของประชาชน ทำให้นายสืบศักด์เน้นย้ำในที่ประชุมให้ทุกฝ่ายเร่งเดินหน้าโดยทันที ส่วนพื้นที่จะนำเสนอเป็นแหล่งธรณีวิทยาฯไม่ควรมีปัญหาราษฎรบุกรุกด้วย จากนั้นที่ประชุมมีการฉายวีดีทัศน์แนะนำแหล่งธรณีทั้ง 7 แหล่งที่เตรียมจะนำเสนอต่อครม.สัญจร โดยนายสืบศักดิ์แนะให้มีเอกสารประกอบด้วยเนื่องจากระยะเวลาการนำเสนอมีค่อนข้างจำกัด

ด้านนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าที่ทีมสำรวจฯได้สรุปความพร้อมของแหล่งธรณีฯว่า  4 แหล่งที่อ.น้ำหนาวค่อนข้างพร้อม เพราะทางท้องถิ่นได้จัดการท่องเที่ยวอยู่ก่อนแล้ว เหลือแต่เพียงสิ่งอำนวยความสะดวกและป้ายนิเทศข้อมูลจากนักท่องเที่ยว ส่วนอีก 3 แหล่งที่เหลือได้แก่น้ำตกหินอัคคีมีปัญหาทางเข้าต้องจัดงบฯไปดูแล ส่วนสุสานหอยดำเนินการครบถ้วนแล้ว ในขณะที่แหล่งท้องทะเลดึกดำบรรพ์เป็นการค้นพบใหม่ มีพื้นที่กว้างขวาง ทางกรมทรัพย์ฯและจังหวัดต้องวางแผนร่วมกันในเรื่องการบริหารจัดการต่อไป

“สำหรับทางที่ท้องถิ่นค่อนข้างมีความตื่นตัว และได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกรมทรัพย์ฯไปบ้างแล้ว นอกจากนั้นที่ประชุมอนุมัติให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ที่หนองนารี เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล,แหล่งเรียนรู้และสำนักงานในการจัดการบริหารจัดงานทั้งหมด”นายวิศัลย์กล่าว

คลิป “อุทยานธรณีเพชรบูรณ์” สู่ “อุทยานธรณีโลก” จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอต่อ ครม.สัญจรที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 18 ก.ย.61 จัดทำโดย ทีมงานอุทยานธรณีเพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน