X

เพชรบูรณ์ 3 อำเภอล่าง รอดวิกฤตขาดน้ำดิบผลิตประปา หลังผันน้ำ 2 อ่างได้ผล รอลุ้น​ อ.ศรีเทพ​ เจออุปสรรคเพียบ

เพชรบูรณ์ 3 อำเภอล่าง หนองไผ่,บึงฯ,วิเชียรบุรี รอดวิกฤตขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา หลังผันน้ำ 2 อ่างได้ผลมีน้ำดิบถึงเดือน​ ส.ค. รอลุ้นอ.ศรีเทพเจออุปสรรคเพียบ 

วันที่ 19 เมษายน นายเชษฐา ดิษยมาลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตประปาในเขตพื้นที่ 4 อำเภอตอนล่าง ล่าสุด 3 อำเภอได้แก่ อ.หนองไผ่,อ.บึงสามพันและอ.วิเชียรบุรี จากแผนของจังหวัดฯ​ ที่ให้ผันน้ำจาก 2 อ่างเก็บกัก ได้แก่ อ่างลำกง อ.หนองไผ่ และอ่างห้วยเล็ง อ.วิเชียรบุรี ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 อำเภอได้แก่ อ.หนองไผ่, อ.บึงสามพันและอ.วิเชียรบุรี ในภาพรวมถือว่ารอดพ้นวิกฤตขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตประปาแล้ว ทั้งนี้อ.หนองไผ่, อ.บึงสามพัน เดิมน้ำจะหมดเดือนมีนาคมนี้ แต่หลังอ่างลำกง อ.หนองไผ่ มีการปล่อยน้ำตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ลงมา 10 ล้านลบ.ม. ปัจจุบันการประปาหนองไผ่และการประปาบึงสามพันได้รับน้ำแล้ว โดยการประปาทั้งสองแห่งสูบน้ำเข้าแหล่งเก็บกักน้ำดิบของตนเอง จนเพียงพอจะอยู่ได้จนถึงเดือนสิงหาคมนี้

ผอ.โครงการชลประทานเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ตอนล่างสุดได้แก่ อ.วิเชียรบุรี, อ.ศรีเทพ เดิมแหล่งเก็บกักน้ำของการประปาทั้งสองแห่ง จะหมดเดือนราวมีนาคมนี้เช่นเดียวกัน ทางชลประทานฯจึงมีการปล่อยน้ำจากอ่างห้วยเล็ง อ.วิเชียรบุรี จำนวน 5 ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันการประปาวิเชียรบุรีได้สูบน้ำเข้าสระเก็บกักน้ำดิบเพียงพอแล้วเช่นกัน ปัจจุบันจึงเหลือแต่อ.ศรีเทพซึ่งอยู่ระหว่างน้ำเดินทางไปตามแม่น้ำป่าสัก แต่เนื่องจากระยะทางไกลถึง 95 ก.ม. ขณะนี้น้ำเดินทางมาได้ 72 ก.ม. ยังเหลืออีก 23 ก.ม.ก็จะถึงสถานีสูบน้ำประปาศรีเทพ โดยผ่านฝายทั้งหมด 25 ตัว เวลานี้เหลืออีก 5 ตัวก็มีการตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อทอยน้ำจากฝายเหล่านี้กันทุกวัน คาดการณ์ว่าคงจะใช้ระยะเวลาราว 1 เดือน ซึ่งราวกลางเดือนพฤษภาคมคาดว่า น้ำก้อนนี้ก็จะถึงอ.ศรีเทพ

“เวลานี้ปัญหาก็คือน้ำที่ถูกปล่อยมาจะถูกแอบลักสูบ ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการรายใหญ่บางรายวางท่อขนาดใหญ่ไว้ที่ก้นแม่น้ำป่าสัก และสูบขึ้นไปเก็บกักในสระกว่าแสนลบ.ม.กระทั่งสระเก็บกักเต็ม ทางอำเภอหรือกำนันผู้ใหญ่บ้านและอบต. ต้องไปเจรจาขอร้องขอให้หยุดสูบ เพื่อจะให้น้ำก้อนนี้ไปให้ถึงปลายทางก่อน นอกจากนี้ล่าสุดเมื่อวานนี้ก็ยังมีสวนใหญ่บางแห่งที่ตั้งเครื่องแอบสูบน้ำ จนกำนันผู้ใหญ่บ้านและอบต.ในพื้นที่ ต้องไปเจรจาขอร้องให้หยุดสูบ เพื่อให้น้ำก้อนนี้ไปให้ปลายทางที่ อ.ศรีเทพก่อน หากสถานีประปาที่ศรีเทพสูบน้ำเข้าแหล่งเก็บกักได้เพียงพอแล้ว หลังจากนั้นชาวบ้านหรือเกษตรกรจะสูบน้ำก็ไม่ว่ากัน”นายเชษฐากล่าว

นายเชษฐากล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตประปาของการประปาศรีเทพ ในขณะนี้ได้ไปขอใช้น้ำดิบสระเก็บกักน้ำของเทศบาลตำบลสว่างวัฒนา ซึ่งมีปริมาณเก็บกักไว้ราว 1 แสน ลบ.ม. บวกกับสระเก็บน้ำของการประปาศรีเทพที่ยังเหลืออีกราว 2 หมื่น ลบ.ม. เท่ากับมีต้นทุนน้ำดิบราว 1.2 แสนลบ.ม. ซึ่งการประปาศรีเทพใช้น้ำผลิตประปาวันละราว 2,500 ลบ.ม.ต่อวัน ก็จะใช้น้ำไปได้ถึงราว 2 มิถุนายนนี้ นอกจากนี้คาดการณ์น้ำที่ปล่อยไปจะถึงกลางเดือนพฤษภาคม หากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อ.ศรีเทพก็จะมีน้ำดิบสำหรับผลิตประปาเพียงพอไปจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งถือว่ารอดวิกฤตเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน