X

นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ย้ำ! หากไม่มีผู้ป่วยเพิ่มตามเกณฑ์ 28 วัน ถือว่าเพชรบูรณ์ปลอดเชื้อโควิด กำชับอย่าการ์ดตก! ด้านผู้ป่วยชาวเบลเยี่ยมติดโควิด ออกจากรพ.เพชรบูรณ์แล้ว

เพชรบูรณ์-นพ.สสจ.ย้ำหากไม่มีผู้ป่วยเพิ่มตามเกณฑ์ 28 วัน ถือว่าเพชรบูรณ์ปลอดเชื้อโควิด กำชับอย่าการ์ดตก ผู้ป่วยชาวเบลเยี่ยมติดโควิด ออกจากรพ.เพชรบูรณ์แล้ว ญาติขอพาไปพักฟื้นต่อที่ รพ.เอกชน กทม. หลังตรวจไม่พบเชื้อ แต่อยู่ระหว่างฟื้นฟูปอด 

วันที่ 18 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้จ.เพชรบูรณ์มีผู้ป่วยติดเชื้อรวม 3 ราย ซึ่ง 2 รายแรกก่อนหน้านี้แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์และโรงพยาบาลศรีเทพไปแล้ว  ส่วนผู้ป่วยติดโควิดชาวเบลเยี่ยมอายุ 67 ปี หลังจากแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์รักษาอาการป่วยจนหายจากการติดเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างทำกายภาพฟื้นฟูปอดที่ได้รับเสียหายอยู่ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ป่วยชาวต่างชาติรายนี้ญาติขอนำผู้ป่วยชาวเบลเยี่ยมออกจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อพาไปพักฟื้นต่อในโรงพยาบาลเอกชนที่ กทม.แล้ว ส่งผลให้ จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบันไม่มีผู้ป่วยติดโควิดอยู่ในโรงพยาบาล

นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับคนไข้ติดโควิดในรายชาวเบลเยี่ยม อายุ 67 ปีนั้น หลังหายจากอาการป่วยโควิดโดยตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ก็ยังทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูปอดอยู่ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากทางญาติขออนุญาตนำผู้ป่วยรายนี้ออกไปบำบัดฟื้นฟูที่ กทม. เพราะใกล้สถานฑูตและอาจจะมีความสะดวกมากกว่า แพทย์จึงอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

“ขณะนี้จ.เพชรบูรณ์ถือว่าไม่มีคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 เหลืออยู่ในโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งทั้ง 3 รายได้รับการรักษาอาการป่วยจนหายโดยแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตามจากการที่เราเจอผู้ป่วยโควิด-19   รายสุดท้ายที่อ.ศรีเทพตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ถึงวันนี้หากไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก็ถือว่าครบ 28 ซึ่งตามหลักเกณฑ์เมื่อครบ 2 รอบของระยะฟักตัว ถ้าไม่มีคนไข้รายใหม่ขึ้นมาก็ถือว่าเพชรบูรณ์ไม่มีเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดแล้ว”  นพ.ชัยวัฒน์กล่าว

นายแพทย์สาธารณสุขจ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคนที่เข้ามาใหม่โดยไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เดิมก็ขอให้กักตัวเองอย่างจริงจัง และขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชน,ผู้ใหญ่บ้าน,อสม.ช่วยกันดูแล และกำชับบุคคลเหล่านี้ให้กักตัวเองอย่างจริงจัง หากจะนำเชื้อเข้ามาก็ขอให้ติดแค่ตัวเขาเองอย่าแพร่สู่คนใน​ จ.เพชรบูรณ์ และให้รีบแจ้งรีบรักษาแต่เนิ่นๆเพื่อจะได้หายขาดไม่ถึงกับเสียชีวิต

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวย้ำว่า ส่วนประชาชนชาวเพชรบูรณ์ก็อย่าเพิ่งวางใจและอย่าการ์ดตก ขอให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆและเว้นระยะห่างทางสังคม​ (Social Distancing)  อีกสักระยะหนึ่ง จนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีใครพาเชื้อเข้ามาในจ.เพชรบูรณ์ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณประชาชนชาวเพชรบูรณ์ที่ให้ความร่วมมือทำตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อกันเป็นอย่างดี และขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขรวมทั้งหน่วยราชการฝ่ายต่างๆ รวมถึงฝ่ายปกครองในท้องที่ซึ่งทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก

ทั้งนี้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค​ (PUI)  จำนวน 179 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย​ (รักษาหายและออกจากรพ.หมดแล้วทั้ง3ราย) ไม่พบเชื้อ 175 ราย รอผลการตรวจ 1 ราย, เฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดจำนวน 76 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 76 ราย, เฝ้าระวังคนไทยจากต่างประเทศ 596 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 593 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 3 ราย, เฝ้าระวังชาวต่างชาติที่เข้ามาในจังหวัด 282 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 268 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 14 ราย, เฝ้าระวังประชาชนมาจาก กทม.และจังหวัดอื่นๆจำนวน 26,014 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 19,133 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 6,881ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน